Xét xử băng đảng xã hội đen có liên quan tới Chu Vĩnh Khang

author 14:46 02/04/2014

Đầu tuần này (31/3), hãng tin Xinhua của Trung Quốc đưa tin, cựu Trung tướng Cốc Tuấn San, sinh năm 1956 - nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hậu cần của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa đã chính thức bị buộc tội tham ô, hối lộ, sử dụng công quỹ sai mục đích và lạm quyền. Ông Cốc là người nắm quyền chi tiêu, mua sắm cho 2,3 triệu thành viên quân đội Trung Quốc.

Tờ ChinaDaily từng tiết lộ khối tài sản khổng lồ của vị cựu Trung tướng gồm: Hơn 10 căn hộ hạng sang với tổng diện tích hơn 1.800m², một tòa biệt thự ở quê nhà (tỉnh Hà Nam) chuyên dùng làm nơi trưng bày các tác phẩm nghệ thuật bằng vàng ròng; trong đó có một tượng vàng Mao Trạch Đông, một chiếc thuyền vàng và một bồn rửa bằng vàng đã bị cơ quan điều tra tịch thu. Tòa biệt thự này được nhân dân gọi là “Tòa ông Tướng”.

Trước đó một ngày (30/3), giới chức Trung Quốc đã thu giữ ít nhất 90 tỉ NDT (14,5 tỉ USD) từ các thành viên trong gia tộc và các cộng sự của cựu Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị, phụ trách Ủy ban Chính pháp Trung Quốc - Chu Vĩnh Khang.

Theo Reuters, hơn 300 người thuộc phe nhóm của ông Chu như đồng minh chính trị, nhân viên đã bị bắt giam trong 4 tháng qua. Trong số những người bị bắt có hơn 10 người thuộc gia tộc ông Chu Vĩnh Khang; trong đó có vợ - một phóng viên truyền hình; anh trai và con trai cả Chu Bân. Hơn 20 vệ sỹ, thư ký và lái xe của ông Chu cũng bị bắt. 10 cán bộ có cấp bậc tương đương từ Thứ trưởng trở lên cũng đang bị điều tra. Các nhà điều tra cũng tịch thu khoảng 300 căn hộ và biệt thự trị giá 1,7 tỉ NDT, đồ cổ và các bức tranh có giá trị nghệ thuật, hơn 60 ô tô.

Cũng có nguồn tin cho biết, ông Chu Vĩnh Khang đã từ chối hợp tác với các nhà điều tra và tuyên bố ông là nạn nhân của cuộc đấu đá quyền lực. 

Cũng trong ngày 31/3, hai anh em Lưu Hán, Lưu Vệ - đứng đầu Tập đoàn Khoáng sản Hán Long có trụ sở tại Tứ Xuyên cùng 35 thành viên băng đảng xã hội đen cũng có quan hệ mật thiết với ông Chu Vĩnh Khang bị đem ra xét xử tại tòa án Hồ Bắc. Tập đoàn Hán Long có chân rết trong ngành địa ốc và du lịch với tổng tài sản lên tới hơn 3 tỷ USD. Năm 2012, tập đoàn này có ý định mua lại công ty khai thác quặng Sundance Resources (Australia) với giá 1,5 tỉ USD nhưng thất bại.
 
Ngoài ra, hai anh em họ Lưu cũng đứng đầu một băng đảng chuyên tống tiền, cho vay nặng lãi, đầu cơ chứng khoán, rửa tiền… Dù giới chức không xác nhận, nhưng theo điều tra riêng của báo giới thì hai người này có liên hệ với Chu Bân, con trai ông Chu Vĩnh Khang. Sở dĩ như vậy bởi một phần là do trước đây Chu Vĩnh Khang đã từng làm Bí thư tỉnh Tứ Xuyên.

Theo Baogiaothong

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang