Xét xử Đinh La Thăng: Tiếp tục cập nhật thông tin mới nhất về phiên xét xử chiều nay

authorHuyền Bùi 19:42 08/01/2018

(VietQ.vn) - Sáng 8/1, Tòa án nhân dân TP Hà Nội đã mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh và 20 đồng phạm, chiều nay HĐXX tiếp tục phiên xử từ 13h30.

Phó Chủ tịch HĐQT PVC: “Đến khi cơ quan điều tra hỏi, bị cáo mới biết. Trước đó, bị cáo không biết mình sai”.

Chiều nay, sau khi đưa bị cáo Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh vào phòng cách ly, ông Vũ Đức Thuận (cựu tổng giám đốc PVC) là người bị thẩm vấn đầu tiên.

Theo cáo trạng, ông Thuận bị truy tố về hai tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và Tham ô tài sản, theo khoản 3 Điều 165 và khoản 4 Điều 278 Bộ luật Hình sự năm 1999. Quá trình điều tra, bị cáo được cơ quan điều tra đánh giá thành khẩn khai báo, từng có nhiều thành tích trong công tác.

Theo đó, ông Thuận đã ký Hợp đồng EPC số 33 tại dự án Nhiệt điện Thái Bình 2 để PVC được nhận tạm ứng hơn 6,6 triệu USD và 1.300 tỷ đồng trái quy định. Ông cũng là người tham gia việc quyết định sử dụng hơn 1.111 tỷ đồng trong số này để tạm ứng sai mục đích, gây thiệt hại cho nhà nước trên 119 tỷ đồng.

Là tổng giám đốc PVC, ông Thuận còn cùng ông Thanh chỉ đạo Nguyễn Anh Minh và Lương Văn Hòa lập khống hồ sơ, rút 13 tỷ đồng từ Ban điều hành dự án Vũng Áng - Quảng Trạch để chia nhau sử dụng cá nhân. Ông Thuận được hưởng 800 triệu đồng...

Tại phiên tòa chiều nay, ông Thuận khai nhận, hợp đồng EPC 33 chưa đầy đủ vì chưa có hồ sơ đề xuất, chưa được phê duyệt phương án. "Vậy vì sao lại ký?", tòa chất vấn. Bị cáo trả lời: "Ký để tạo công ăn việc làm cho người lao động và Chủ tịch HĐQT cũng đã đồng ý; ngoài ra còn ký để có tiền trả nợ ngân hàng và các mục đích khác".

Ông Thuận còn thừa nhận, PVC không đủ năng lực cũng như kinh nghiệm để thực hiện dự án lớn như Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2, song lúc đó tình hình tài chính PVC khó khăn nên vẫn cứ nhận. Bị cáo Thuận khai thêm, sau khi có Nghị quyết của HĐQT thì bị cáo đã cùng với PVPower ký hợp đồng.

xet-xu-dinh-la-thang-tiep-tuc-cap-nhat-thong-tin-moi-nhat-ve-phien-xet-xu-chieu-nay

 Bị cáo Vũ Đức Thuận trước Tòa. Ảnh: Vnexpress

Sau ngày 1/3/2011 ký hợp đồng thì ngày 2/3/2011, Chủ tịch HĐQT Trịnh Xuân Thanh và bị cáo Thuận có giao cho Phó Tổng giám đốc ký công văn đề nghị chủ đầu tư tạm ứng. Thời điểm đó, chủ đầu tư là PVPower.

Sau khi nhận được tiền tạm ứng PVC rất khó khăn về tài chính nên tiền tạm ứng để trả gốc, lãi của ngân hàng, góp vốn vào một số đơn vị khác. Bị cáo Thuận cũng nhận thức hành vi của mình là sai.

Tiếp sau đó, HĐXX mời bị cáo Nguyễn Ngọc Quý, nguyên Phó Chủ tịch PVC lên xét hỏi. Bị cáo Quý khai không biết gì về việc PVC chi số tiền nhận tiền tạm ứng. "Đến khi cơ quan điều tra hỏi, bị cáo mới biết. Trước đó, bị cáo không biết mình sai", bị cáo Quý nói.

HĐXX hỏi về việc bị cáo có đồng ý bỏ phiếu lấy ý kiến về chi số tiền tạm ứng không? Bị cáo Quý trả lời không. Sau đó, thẩm phán khẳng định, bị cáo Quý là người trực tiếp có liên quan đến việc sử dụng số tiền góp vốn vào 5 công ty.

xet-xu-dinh-la-thang-tiep-tuc-cap-nhat-thong-tin-moi-nhat-ve-phien-xet-xu-chieu-nay

 Bị cáo Nguyễn Ngọc Quý và Vũ Đức Thuận. Ảnh: Thời Đại

Sau đó, bị cáo Quý sau đó thừa nhận có ký nghị quyết về việc tăng tỉ lệ góp vốn điều lệ tại 5 công ty, tuy nhiên không biết nguồn tiền góp đó lấy từ đâu.

"Về đời thường, chưa nói đến tư cách là Phó Chủ tịch HĐQT, bị cáo khi tiêu tiền có nghĩ lấy nguồn tiền ấy ở đâu ra không, mà bị cáo nói không biết tiền ở đâu để đầu tư vào 5 công ty này?", chủ tọa hỏi.

Bị cáo Quý vẫn đáp: “Về nguồn tiền, tới khi làm việc với cơ quan điều tra bị cáo mới biết”.

Trả lời một số câu hỏi trước Tòa, bị cáo Vũ Đức Thuận xác định, bị cáo Quý cho biết việc chi số tiền tạm ứng.

Ký 2 ủy nhiệm chi 40 tỷ đồng góp vốn do còn trẻ, chủ quan, ý thức, áp lực chỉ đạo của các anh, chưa nắm được công việc

Tiếp tục phần trả lời của bị cáo Nguyễn Ngọc Qúy, bị cáo Nguyễn Văn Tiến, nguyên Phó Tổng giám đốc PVC thừa nhận, PVC đã sử dụng khoản tiền tạm ứng sai mục đích, số tiền ban đầu là hơn 1.000 tỷ đồng còn sau đó bao nhiêu, bị cáo không nắm được. Số tiến sử dụng vào dự án NMNĐ Thái Bình 2 khoảng gần 200 tỷ đồng.

Bị cáo Tiến có kiến nghị lãnh đạo PVC phải thu hồi công nợ và có cảnh báo về tình trạng thua lỗ. Ngoài ra, báo cáo tình trạng tài chính của Tổng công ty đang rất khó khăn, nếu góp vốn vào các công ty khác cũng không có vốn để góp. Tuy nhiên sau đó bị cáo vẫn phải thực hiện theo Nghị quyết của các thành viên HĐQT.

 

Vụ án Đinh La Thăng: Thông tin mới nhất về phiên tòa xét xử ông Đinh La Thăng(VietQ.vn) - Liên quan đến “đại án” xảy ra tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, ngày 8/1 phiên tòa xét xử ông Đinh La Thăng sẽ diễn ra. Theo đó, trong phiên tòa xét xử sắp tới sẽ có những điểm mới.

Trả lời câu hỏi của Tòa: Việc chỉ đạo của HĐQT góp vốn là đúng hay sai? Bị cáo Trương Quốc Dũng (SN 1982), nguyên Phó Tổng giám đốc PVC khai nhận, ký 2 ủy nhiệm chi 40 tỷ đồng góp vốn vào Công ty xây lắp dầu khí Nghệ An do còn trẻ, chủ quan, ý thức, áp lực chỉ đạo của các anh, chưa nắm được công việc.

"Bị cáo nhận thức là sai vì lúc đó con tàu đang đắm nên vớt được gì thì vớt, chạy nháo nhào. Phải qua 5 lớp cửa mới vào được phòng Tổng giám đốc", bị cáo Dũng nói.

Liên quan đến việc ký hợp đồng số 33, bị cáo  Nguyễn Quốc Khánh, nguyên Phó Tổng giám đốc PVN trả lời: Hợp đồng 33 là PVPower ký với PVC, khi ký xong mới thấy không đủ cơ sở pháp lý, thủ tục, chưa được HĐTV PVPower phê duyệt, nội dung hợp đồng sơ sài có 8 trang, 10 điều và thiếu nhiều điều khoản…

Hợp đồng này chưa thể thực hiện và không có cơ sở để tạm ứng tiền.

Trần Minh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang