Xét xử Hà Văn Thắm và đồng phạm: Cập nhật diễn biến phiên tòa mới nhất

authorLan Ninh 10:56 06/03/2017

(VietQ.vn) - Liên quan đến vụ xét xử Hà Văn Thắm và đồng phạm, trong ngày xét xử thứ 6, HĐXX tiếp tục làm rõ việc chi tiền chăm sóc khách hàng.

Tin tức trên VOV, hôm nay (6/3), phiên tòa dự kiến sẽ tiếp tục phần xét hỏi với sự tham gia của các luật sư thực hiện quyền tranh tụng tại tòa.

Sau 1 tuần, phiên tòa xét xử đại án kinh tế xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đại Dương (Oceanbank) đã làm rõ các hành vi Vi phạm quy định cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Tại phiên tòa, cựu Chủ tịch HĐQT Oceanbank Hà Văn Thắm thừa nhận hành vi phạm tội. Cựu TGĐ Nguyễn Xuân Sơn không thừa nhận nhận 69 tỷ đồng từ Công ty BSC, không thừa nhận việc nhận số tiền hơn 240 tỷ đồng của Hà Văn Thắm để chi chăm sóc khách hàng.

Tòa cũng làm rõ hành vi của các bị cáo là thuộc cấp của Hà Văn Thắm tại hội sở, chi nhánh giao dịch và các phòng giao dịch. Theo các thuộc cấp của Hà Văn Thắm thì vai trò của họ trong vụ án này là thực hiện theo chỉ đạo của lãnh đạo, hoàn cảnh tín dụng thời điểm đó buộc Oceanbank chi tiền chăm sóc khách hàng để cân đối thanh khoản.

Xét xử Hà Văn Thắm và đồng phạm: Tiếp tục làm rõ việc chi lãi ngoài

Hà Văn Thắm trong ngày xét xử thứ 6. Ảnh: VOV 

Tiếp tục làm rõ việc chi tiền chăm sóc khách hàng, cựu Chủ tịch HĐQT Oceanbank Hà Văn Thắm thừa nhận có chủ trương chi lãi ngoài. Tuy nhiên với vai trò Chủ tịch, ông ta không nắm rõ chi tiết cụ thể.

Vấn đề này, cựu TGĐ Nguyễn Minh Thu trình bày, việc chi lãi ngoài chia làm hai phần, một là chăm sóc khách hàng lớn thì có một số người trực tiếp thực hiện như bị cáo Nguyễn Minh Thu, Nguyễn Thị Minh Phương – cựu Phó TGĐ. Đa số khách hàng lớn là các công ty thuộc ngành dầu khí.

Ngoài ra, tiền chi chăm sóc còn thực hiện đối với các cá nhân. Từ khi lên vị trí TGĐ, bị cáo Thu không nắm rõ nên không biết sự phân công trong chi chăm sóc lãi ngoài đối với cá nhân như thế nào.

Việc chi lãi ngoài hợp đồng tại chi nhánh, theo lời khai của bị cáo Lưu Hồng Văn – cựu GĐ Phòng giao dịch Hà Đông đã có trước khi bị cáo về nắm quyền. Theo sự phân công thì phòng giao dịch chủ động nhận và chi tiền. Việc chi tiền được giao cho các đầu mối tại phòng giao dịch.

Lời khai của một số Giám đốc chi nhánh và phòng giao dịch cho biết, họ không trực tiếp nhận tiền chi chăm sóc khách hàng. Họ chỉ thực hiện truyền đạt chủ trương chi lãi ngoài từ hội sở.

 

Diễn biến liên quan, tòa thẩm vấn bị cáo Nguyễn Thị Kiều Liên – cựu GĐ Chi nhánh Vũng Tàu. Bị cáo cho biết, ngày kề cận Tết, bị cáo nhận 500 triệu đồng từ để chăm sóc cho các khách hàng trên địa bàn Vũng Tàu. Đa số khách hàng là các doanh nghiệp. Việc chi tiền chăm sóc khách hàng sau đó bị cáo có tờ báo cáo cho cựu TGĐ Nguyễn Xuân Sơn.

Một số vướng mắc về chuyển nhượng căn hộ chung cư(VietQ.vn) - Trong quá trình mua lại một căn hộ chung cư, bạn sẽ gặp phải nhiều vấn đề thủ tục chuyển nhượng, hay những thắc mắc về lệ phí chuyển nhượng.

Đối với chi lãi ngoài, bị cáo Hà Văn Thắm trả lời HĐXX cho biết, có bằng chứng cho thấy thời điểm đó, ngoài Oceanbank còn có 29 ngân hàng khác chi tiền chăm sóc khách hàng vượt trần lãi suất.

Tiếp tục quá trình xét hỏi, chủ tọa hỏi đại diện Oceanbank. Đại điện của Oceanbank cho biết, theo Quyết định 663 toàn bộ số cổ phần của các công ty, TCT… góp vốn vào NH hiện được mua với giá 0 đồng. Hiện họ không có quyền, lợi ích tại Oceanbank. 

Trước đó, cơ quan tố tụng làm rõ, Tập đoàn Dầu khí VN có 20% cổ phần (800 tỷ đồng), Công ty CP Tập đoàn Đại Dương 20%, Công ty TNHH VNT chiếm 20% và Công ty Đầu tư và Xây dựng Sông Đà chiếm 6,65% tại Oceanbank.

Về quyền lợi khách hàng, người đại diện NH cho biết, toàn bộ khách hàng giao dịch vẫn giữ nguyên quyền và nghĩa vụ.

Trước đó, tại tòa, Hà Văn Thắm cho biết đã có đề nghị phong tỏa tài khoản của Công ty Trung Dung tại NH Đại Tín (giờ NH này là CB) và chỉ giải tỏa khi Công ty Trung Dung có hồ sơ gốc, nhưng sau đó số tiền này vẫn được giải ngân.
Trong khi đó, đại diện của CB tại tòa cho biết, họ chỉ mới nhận được văn bản photo liên quan đến đề nghị phong tỏa tài khoản của Công ty Trung Dung từ Oceanbank.

Về các hành vi khác như Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ và Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, đại diện Oceabank đề nghị khắc hậu quả theo từng hành vi.

Tiếp tục làm rõ về số cổ phần góp vốn tại Oceanbank, đại diện Tập đoàn Dầu khí VN (PVN), cho biết, theo điều lệ của PVN thì những người đại diện vốn góp của Tập đoàn tại NH đã thực hiện đầy đủ trách nhiệm. Người đại diện cũng không có trách nhiệm phán xét trách nhiệm của họ. “Việc xác định trách nhiệm thuộc về HĐXX”, người đại diện cho hay.

Theo người địa diện, PVN là đơn vị góp vốn vào NH. Quyết định mua lại Oceabank với giá 0 đồng là quyết định đơn phương của NHNN. PVN tiếp tục bảo lưu quyền và nghĩa vụ của mình.

Trong ngày thứ 5 xét xử (3/3), báo Lao Động đăng tải cáo buộc, từ chủ trương và chỉ đạo của Hà Văn Thắm về việc chi lãi ngoài huy động vốn cho khách hàng gửi tiền trên toàn hệ thống Oceanbank, các TGĐ, Phó TGĐ Oceanbank đã chỉ đạo lãnh đạo các khối, ban nghiệp vụ thuộc Hội sở Oceanbank và giám đốc các chi nhánh, phòng giao dịch chi lãi ngoài hợp đồng, gây thiệt hại cho Oceanbank số tiền hơn 1.576 tỉ đồng. Tại tòa, các bị cáo là giám đốc các chi nhánh đều khai rằng, việc làm của họ chỉ là vì “miếng cơm manh áo”, không được hưởng lợi gì, mong được xem xét.

Hoàng Lan (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang