Xét xử hàng loạt người dân đánh chết trộm chó

author 07:43 29/03/2014

Hàng trăm người dân thôn Nhĩ Trung bao vây phòng xét xử, hô hoán gây mất trật tự sau khi tòa án tỉnh Quảng Trị tuyên phạt 10 bị cáo trong vụ án đánh chết 2 người nghi trộm chó xảy ra tháng 8/2012.

Ngày 29/3, TAND tỉnh Quảng Trị mở phiên sơ thẩm lần thứ hai xét xử Nguyễn Đăng Trường và 9 bị cáo khác về tội Cố ý gây thương tích, khiến 2 nghi phạm trộm chó tử vong. Vụ án từng gây xôn xao dư luận địa phương một thời gian dài.

Trước đó, tháng 11/2013, TAND Quảng Trị mở phiên xét xử lần thứ nhất nhưng trả hồ sơ, điều tra bổ sung vì có nhiều người tự nhận có đánh 2 kẻ trộm chó.

Theo lời khai tại tòa, tối 28/8/2012, Nguyễn Đăng Trường (29 tuổi), Trần Văn Tiến (25 tuổi, cùng trú thôn Nhĩ Trung, Gio Thành, Gio Linh, Quảng Trị) rủ nhau mai phục những kẻ trộm chó.

Đến khoảng 1h30 ngày 29/2, Nguyễn Xuân Triều (42 tuổi) và Nguyễn Đăng Cường (32 tuổi, cùng trú huyện Lệ Thủy, Quảng Bình) đi xe máy vào thôn Nhĩ Trung với nhiều biểu hiện khả nghi.

Lúc này, Trường và Tiến phát hiện, đuổi theo và truy hô. Thấy động, dân làng Nhĩ Trung ùa ra và chặn bắt được Triều và Cường. Người dân bức xúc vì thường xuyên mất trộm chó nên đã lao vào đánh khiến cả hai tử vong.

Khai tại phiên tòa, Nguyễn Đăng Trường cho biết chỉ đánh nạn nhân 2 cái vào chân và đùi. Trần Văn Tiến dùng gậy tre đánh 3 cái vào chân, 2 cái khác vào xe máy và mũ bảo hiểm. Nguyễn Đăng Sơn (49 tuổi, nguyên công an thôn Nhĩ Trung) dùng chổi quét nhà đánh một cái vào chân. Tương tự, các bị cáo khác đều khai chỉ đánh 2-3 cái vào nạn nhân rồi bỏ đi.

Các bị cáo đồng thời là nhân chứng khai về hành vi của nhau. Bị cáo Nguyễn Đăng Quý (41 tuổi, nguyên công an viên thôn Nhĩ Trung) khai đã ký khống vào biên bản lời khai. Nội dung bản lời khai là do cán bộ điều tra ghi vào sau này, Quý không biết nội dung.

Về phần bị hại, ông Nguyễn Thanh Hới và Nguyễn Văn Lịch, là cha của hai nạn nhân đều có yêu cầu bồi thường mai táng phí tổng cộng 69 triệu đồng, đồng thời cấp dưỡng hàng tháng cho 3 người con của nạn nhân đến khi trưởng thành.

Khi nghe yêu cầu này, hàng trăm người dân Nhĩ Trung có mặt tại phiên tòa xôn xao, tỏ vẻ không đồng ý. 

Bào chữa cho 4 bị cáo, luật sư Bùi Quang Sinh cho rằng hành động của các bị cáo một phần xuất phát từ hành vi trái pháp luật, sự manh động và liều lĩnh của bị hại, chống trả quyết liệt khi bỏ chạy. Hai bị hại có tiền án liên quan đến trộm chó.

Luật sư Sinh đánh giá vụ án là phức tạp và cho rằng cái chết của 2 nạn nhân là sự cộng hưởng của nhiều người dân thôn Nhĩ Trung. 

Ông Trần Xuân Tiến, trưởng ban mặt trận thôn Nhĩ Trung phát biểu rằng việc mất một con chó không đơn giản là mất tài sản, mà là mất một con vật thân trong nhà. Ông Tiến cho biết cả 10 bị cáo đều tham gia câu lạc bộ phòng chống tội phạm của thôn, trong năm 2013 góp phần bắt 4 vụ trộm trâu, 2 vụ trộm gà.

Sau lời phát biểu của ông Tiến, cả hội trường đã vỗ tay rần rần. Ban mặt trận thôn cũng quyên góp từ người dân số tiền 20 triệu đồng để cho các bị cáo bồi thường cho nạn nhân.

Bà Đặng Thị Thủy, mẹ của nạn nhân Nguyễn Xuân Triều, đã gửi lời cảm ơn công an và cúi đầu xin chịu tội thay con trước người dân. Bà Thủy cho biết vợ Triều ung thư, truyền hóa chất 2 năm nay, con nhỏ, vì khó khăn nên Triều làm việc xấu mà gia đình không hay biết.

Còn ông Nguyễn Thanh Hới bày tỏ thông cảm với bức xúc trước nạn trộm chó của người dân, đồng thời trách bị cáo và gia đình, 2 năm sau sự việc vẫn không một lần đến thăm hỏi, động viên tinh thần ông và vợ con nạn nhân.

TAND tỉnh Quảng Trị tuyên án Nguyễn Đăng Trường 3 năm tù, Trần Văn Tiến và 3 bị cáo khác mỗi người 2 năm 6 tháng tù, một bị cáo 2 năm tù và 4 bị cáo còn lại 2 năm tù treo. Các bị các phải bồi thường 69 triệu đồng tiền mai táng phí và cấp dưỡng cho 3 con nạn nhân 500 nghìn đồng/tháng/người.

Ngay sau khi tòa tuyên án, hàng trăm người dân có mặt tại phiên tòa đã đồng loạt phản đối. Nhiều người hô hoán, bày tỏ sự bức xúc trước bản án được cho là nặng của tòa. Hoảng sợ, gia đình nạn nhân phải lánh lại ở phía trong phòng xử án.

Cơ quan chức năng đã phải điều 2 tiểu đội cảnh sát cơ động và giao thông đến vãn hồi trật tự. Đến 19h cùng ngày, người dân vẫn tụ tập, không chịu giải tán.

Theo Tin Nhanh VN

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang