Xét xử lại toàn bộ vụ án 5 công an dùng nhục hình chết người

author 06:13 30/04/2014

Chiều 29-4, ông Nguyễn Hữu Phúc, Viện trưởng VKSND tỉnh Phú Yên đã ký kháng nghị phúc thẩm bản án sơ thẩm vụ 5 sĩ quan công an dùng nhục hình dẫn đến chết người xảy ra tại Công an TP Tuy Hòa.

Kháng nghị cho rằng bản án sơ thẩm áp dụng điều 298 Bộ luật Hình sự để xét xử các bị cáo Nguyễn Thân Thảo Thành, Nguyễn Minh Quyền, Phạm Ngọc Mẫn, Nguyễn Tấn Quang, Đỗ Như Huy là đúng người, đúng tội.

Tuy nhiên, trong quá trình xét hỏi Ngô Thanh Kiều tại Công an TP Tuy Hòa, các bị cáo không có mặt cùng lúc nhưng biết các bị cáo khác đánh Kiều mà vẫn không có ý kiến gì, như vậy có cơ sở kết luận các bị cáo biết việc dùng nhục hình và đã tiếp nhận ý chí của nhau. Do đó, các bị cáo phải chịu chung hậu quả gây đa chấn thương phần mềm và gây ra cái chết của Ngô Thanh Kiều.

5 bị cáo nguyên là sĩ quan công an trong vụ án dùng nhục hình đánh chết nghi can Ngô Thanh Kiều

Hành vi của 5 bị cáo đã phạm tội dùng nhục hình thuộc trường hợp gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, quy định tại khoản 3, điều 298 Bộ luật Hình sự. Kháng nghị cho rằng bản án sơ thẩm chỉ áp dụng khoản 1, điều 298 Bộ luật Hình sự cho các bị cáo Quyền, Mẫn, Quang, Huy để xử phạt là không đúng quy định của pháp luật và không tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội và hậu quả gây ra.

Kháng nghị cũng cho rằng ông Lê Đức Hoàn là Trưởng ban chuyên án, Phó Công an TP Tuy Hòa đã có hành vi thiếu trách nghiệm trong việc chỉ đạo, kiểm tra, để xảy ra việc dùng nhục hình gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, có dấu hiệu phạm tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” quy định tại điều 285 Bộ luật Hình sự nhưng chưa được cấp sơ thẩm điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Sau khi Chủ tịch nước có ý kiến yêu cầu VKSND Tối cao và TAND Tối cao chỉ đạo xét xử vụ án đúng pháp luật, VKSND Tối cao đã yêu cầu Viện KSND tỉnh Phú Yên xem xét lại toàn bộ vụ án, trong đó có việc xem xét bỏ lọt tội phạm là ông Lê Đức Hoàn khi có hành vi phạm 3 tội như đã nêu trên.

VKSND tỉnh Phú Yên đề nghị TAND tỉnh Phú Yên xử phúc thẩm theo hướng hủy bản án sơ thẩm để điều tra lại theo đúng quy định pháp luật.

Mẹ con chị Trần Thị Tâm (vợ bị hại Ngô Thanh Kiều) chuẩn bị ra tòa đòi công lý

Trước đó, tại phiên tòa sơ thẩm diễn ra từ ngày 26-3 đến 3-4 tại TAND TP Tuy Hòa, luật sư Võ An Đôn (Đoàn luật sư tỉnh Phú Yên) bào chữa cho gia đình người bị hại đã liên tục đề nghị khởi tố ông Lê Đức Hoàn về 3 tội “dùng nhục hình”, “bắt người trái pháp luật” và “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Luật sư Đôn cho rằng ông Hoàn là trưởng ban chuyên án (mà Ngô Thanh Kiều là nghi can trộm cắp) đã bắt Kiều trong đêm trái pháp luật, bắt mà không có lệnh bắt, các cán bộ công an dùng dùi cui đánh Kiều đến chết trong khi ông Hoàn có mặt ở Công an TP Tuy Hòa nên không thể nói là không biết.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang