Xét xử vụ án Hà Văn Thắm và đồng phạm: Tin tức mới nhất về phiên tòa

authorLan Ninh 10:23 02/03/2017

(VietQ.vn) - Liên quan đến vụ xét xử vụ án Hà Văn Thắm và đồng phạm, HĐXX cho biết phiên tòa dự kiến sẽ kéo dài khoảng 20 ngày.

Theo thông tin trên TTXVN, phiên toàn xét xử Hà Văn Thắm và 47 đồng phạm bắt đầu từ ngày 27/2. Hội đồng xét xử phiên tòa sơ thẩm gồm 5 người, do thẩm phán Trần Nam Hà làm chủ tọa phiên tòa. Gần 50 luật sư tham gia bào chữa và bảo vệ quyền lợi cho các bị cáo và những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. Riêng bị cáo Hà Văn Thắm có 2 luật sư bào chữa. 

Ngoài ra, Tòa cũng đã triệu tập hơn 600 người tham gia tố tụng đến tham dự phiên tòa. Tại phiên tòa, 47 bị cáo trên tổng số 48 bị cáo có mặt. Riêng đối với Nguyễn Thị Minh Phương (sinh năm 1975, nguyên Phó Tổng Giám đốc Oceanbank), Tòa đã ra quyết định tạm đình chỉ vụ án do Phương mắc bệnh hiểm nghèo, đang được điều trị tại bệnh viện. Việc xem xét trách nhiệm hình sự đối với Phương sẽ được tiếp tục giải quyết khi lý do tạm đình chỉ không còn. 

Xét xử Hà Văn Thắm và đồng phạm: Diễn biến mới nhất về phiên tòa

Hà Văn Thắm tại phiên tòa xét xử. Ảnh: Gia đình và Xã hội 

Trong ngày đầu khai mạc, Tòa tập trung thẩm tra căn cước các bị cáo. Trong phần làm thủ tục phiên tòa, các luật sư đề nghị Tòa triệu tập một số người tham gia tố tụng. Về vấn đề này, chủ tọa phiên tòa cho biết, Hội đồng xét xử sẽ triệu tập bổ sung trong quá trình xét xử. 

Theo VOV, ngày thứ 2 của phiên tòa xét xử, phiên tòa tiếp tục với phần công bố cáo trạng truy tố các bị cáo của Viện Kiểm sát. Khi chuyển sang phần xét hỏi, Hà Văn Thắm cho biết, về nắm Oceanbank từ năm 2003. Lúc đó ngân hàng đang mang tên TMCP nông thôn Hải Hưng với tổng số vốn điều lệ hơn 5 tỷ đồng. Lúc đó NH này yếu kém và có nguy cơ bị NHNN giải tán. Bị cáo đã góp vốn để vực dậy Ngân hàng và được phép chuyển đổi từ mô hình kinh doanh nông thôn sang đô thị.

Năm 2014, Hà Văn Thắm ngồi ghế Chủ tịch Ngân hàng và chiếm giữ vốn điều lệ hơn 62%. Toàn bộ số cổ phần góp vào Ngân hàng đều là thật vì số vốn điều lệ này đã được NHNN phong tỏa. Thời điểm cuối cùng huy động vốn điều lệ NH có tổng số vốn là khoảng 4.000 tỷ đồng.

Trong những thành phần góp vốn thì đứng thứ hai trong số người góp vốn là PVN hơn 20%. Họ góp vốn bằng tiền mặt theo quy định của pháp luật. Việc góp vốn của PVN khoảng từ năm 2009-2010. PVN được xem là cổ đông chiến lược.
Sau PVN là các cổ đông khác là Công ty CP Tập đoàn Đại Dương, Công ty VNT, sau đó là Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Sông Đà.

Về mối quan hệ với bà Hứa Thị Phấn, bị cáo khai từ thời điểm trước năm 2009. Theo Thắm, bà Phấn không có chức danh tại Ngân hàng Đại Tín nhưng là chủ của ngân hàng này vì gia đình bà Phấn nắm giữ cổ phần tại ngân hàng này. Bị cáo có ký thỏa thuận với bà Phấn về việc tiếp quản ngân hàng Đại Tín nhưng Thắm cho rằng chỉ là thỏa thuận mang tính dân sự. Bị cáo cho hay sau khi ký thì đã đưa người vào “kiểm tra” Ngân hàng.

Việc ký kết này, Thắm chỉ trả cho bà Phấn 5 tỷ đồng tiền mặt và tiếp quản nghĩa vụ trả nợ của bà Phấn.

Về mối quan hệ với Phạm Công Danh – cựu Chủ tịch NH VNCB – Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Thiên Thanh, theo bị cáo vào khoảng năm 2010-2011.

Danh là bạn của bị cáo Nguyễn Xuân Sơn – cựu TGĐ. Thời điểm này Danh vay Oceanbank số tiền 1300 tỷ đồng để mua khu đất ở Sân vận động Chi Lăng.

Một chi tiết bị cáo cho rằng rất quan trọng và cho rằng Phạm Công Danh đã lừa đảo Hà Văn Thắm là điều kiện giải ngân số tiền 500 tỷ cho công ty Trung Dung là phải phong tỏa tài khoản của Công ty Trung Dung tại Ngân hàng Đại Tín.  Một năm sau khoản vay, Thắm cho người kiểm tra tài khoản thì vẫn tồn tại số tiền này trên hệ thống NH Đại Tín nhưng thực tế thì không còn. "Phạm Công Danh đã lừa đảo chiếm đoạt tiền của Oceanbank".

Đối với việc cho vay 500 tỷ đồng, theo cựu Chủ tịch HĐQT Oceanbank, bị cáo cho công ty Trung Dung vay tiền nhưng thực tế bị cáo biết công ty này của Phạm Công Danh.

Về khoản tiền 500 tỷ cho Công ty Trung Dung vạy theo cựu Chủ tịch Oceanbank thừa nhận có sai sót, vi phạm trong đánh giá tài sản thế chấp nhưng bị cáo xin HĐXX xem xét tình tiết đã rành buộc trách nhiệm trong việc phong tỏa tài khoản của Công ty Trung Dung tại NH Đại Tín.  Việc Oceanbank không thu được nợ, theo bị cáo là trách nhiệm của Ngân hàng Đại Tín.

Đối chất lời khai của Hà Văn Thắm, HĐXX chất vấn Phạm Công Danh. Theo cựu Chủ tịch VNCB, ông ta cho biết mình rất mong có mặt tại phiên tòa này, mặc dù trí nhớ rất kém.

Đại án OceanBank: Hà Văn Thắm đổ lỗi cho 'đối tác' Phạm Công Danh(VietQ.vn) - Trước HĐXX, Hà Văn Thắm "đổ lỗi" ông Danh và Trung Dung đã lừa Hà Văn Thắm cùng OceanBank.

Theo lời khai, bị án Phạm Công Danh cho rằng, quan hệ giữa bị án và Hà Văn Thắm rất nhiều năm trong nhiều lĩnh vực làm ăn, vay mượn. Bị án cho rằng mình có nguyện vọng xây dựng một Ngân hàng trong lĩnh vực xây dựng nhưng không được phép xây dựng NH mới. Hà Văn Thắm đã đề nghị với bị án về việc một ngân hàng đang trong quá trình tái cơ cấu, đó là ngân hàng Đại Tín – một trong những ngân hàng yếu kém nhất.

Nhìn hồ sơ, Danh cho rằng, bị án có thể làm được và Thắm đặt ra một khoản tiền gọi là chi phí khách hàng khoảng 800 tỷ. Ông ta thỏa thuận trực tiếp với Hà Văn Thắm. Sau khi tìm hiểu, thì Danh đưa cho Hà Văn Thắm 500 tỷ và số tiền này có đầy đủ chứng từ. Số tiền này là đưa cho cá nhân cho Hà Văn Thắm chứ không liên quan đến khoảng tiền vay của Công ty Trung Dung. Số tiền đó đưa trước khoản vay của Công ty Trung Dung. Số tiền 500 tỷ là để Thắm nhượng quyền mua lại ngân hàng Đại Tín.

Về số tiền vay của Công ty Trung Dung, bị án Danh khẳng định là trách nhiệm của mình.

Cũng trong ngày xét xử thứ 2, Cơ quan điều tra Bộ Công an và Viện kiểm sát nhân dân tối cao thống nhất không xem xét trách nhiệm hình sự đối với 227 người mà yêu cầu xử lý nghiêm về hành chính và liên đới bồi thường một phần thiệt hại.

Báo Gia đình và Xã hội đưa tin, trong ngày thứ 3 xét xử, HĐXX tập trung xét hỏi khoản tiền 500 tỉ đồng cho Cty Trung Dung do Trần Văn Bình đứng tên Tổng giám đốc vay dẫn đến OceanBank thiệt hại hơn 343 tỉ đồng, ông Bình luôn trả lời không biết. Ông Bình thừa nhận rằng chỉ biết ký hồ sơ vay vốn OceanBank 500 tỉ đồng nhưng không đọc hồ sơ vay vốn, không biết mục đích vay.

Cũng trong ngày thứ 3 xét xử đại án này, HĐXX tập trung xét hỏi làm rõ việc thu tiền chênh lệch thông qua Cty BSC Việt Nam. Bị cáo Nguyễn Văn Hoàn – cựu Phó Tổng giám đốc OceanBank cho biết nhận được sự chỉ đạo của cựu Chủ tịch Hà Văn Thắm trong việc thu phí để chi trả cho khách hàng gửi tiền.

Việc thu thêm tiền thông qua Công ty BSC Việt Nam (Công ty BSC) là để lách lãi suất trần do NHNN quy định, số tiền chênh lệch này thu được tại Công ty BSC được cơ quan tố tụng xác định là được chuyển cho cựu Tổng giám đốc OceanBank Nguyễn Xuân Sơn.

Thông tin tiếp tục cập nhật....

Hoàng Lan (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang