Xét xử vụ thẩm mỹ viện Cát Tường: "Mọi việc sẽ khác nếu Tường gọi điện cho tôi"

author 06:26 13/04/2014

Trước phiên xét xử vụ thẩm mỹ viện Cát Tường chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với thầy thuốc ưu tú Phan Việt Trung, Bí thư chi bộ, Phó chủ nhiệm Khoa ngoại, Bệnh viện Bạch Mai - nơi đối tượng Nguyễn Mạnh Tường từng công tác. Trong buổi nói chuyện, ông đã tâm sự với chúng tôi những điều suy tư, tiếc nuối về một nguyên bác sỹ, tiến sỹ tương lai.

Sự kiện:

“Không thể xảy ra đối với Tường”
Với vai trò là lãnh đạo, người thầy, đồng nghiệp khi nhắc đến Nguyễn Mạnh Tường, thầy thuốc ưu tú Phan Việt Trung nói ngay đến tài năng và tương lai đầy triển vọng của một bác sỹ trẻ. Ông tỏ ra tiếc nuối khi đánh giá về năng lực, đạo đức, lối sống của một cán bộ mà mình từng dẫn dắt:
“Nếu không để xảy ra sự việc thì giờ này Tường đã bảo vệ xong bằng tiến sỹ chuyên khoa chấn thương chỉnh hình. Đối với Tường, cậu ta luôn coi tôi như một người cha người chú, một người thầy và người anh trong công việc. Hơn ai hết, tôi rất thấu hiểu đức tính cậu này. Nhiều năm công tác tại khoa, Tường chưa từng ganh tỵ và to tiếng đối với bất cứ ai”.
Cũng theo lời của thầy thuốc ưu tú Phan Việt Trung, khi biết sự việc xảy ra không chỉ riêng cá nhân ông, mà tất cả cán bộ nhân viên trong khoa đều không thể tin đó là sự thật. Trong mắt họ, bác sỹ Tường là một người đồng nghiệp thân thiện gần gũi.
Nhắc lại sự việc đau lòng đã xảy ra, ông Trung kể: “Nghe thông tin có chuyện “ném xác phi tang”, chuyện này lại xảy ra trong y tế, tôi đã rất sốc, tất cả mọi người cũng sốc và không bao giờ nghĩ rằng đó là Tường. Anh ta làm việc ngoài giờ thì không ai có thể quản lý được, vì đó là cuộc sống của mỗi cá nhân. Từ khi các phương tiện thông tin đại chúng đăng tải, tôi cũng chưa thể lý giải được chuyện này lại xảy đối với Tường. Khi công an đến để dẫn giải Tường đến cơ quan điều tra, lúc bấy giờ tôi phải chấp nhận chứng kiến cảnh đau lòng. Tôi thấy tiếc cho một bác sỹ trẻ…”.
“Tường nên làm công việc về y tế trong tù”
Như còn điều gì đó chưa kịp nói trong lần cuối cùng khi Nguyễn Mạnh Tường bị công an đến nơi làm việc khám xét, rồi dẫn giải về cơ quan điều tra. Ông Trung kể: "Hôm công an đến khám xét nơi làm việc của Tường, tôi là Bí thư chi bộ nên phải có mặt để chứng kiến sự việc, hoàn cảnh lúc ấy khiến chúng tôi không ai kịp nói điều gì với Tường. Nhưng tôi nghĩ chắc chắn một điều anh ta đã rất hối hận vì không lường trước được sự việc đã đi quá xa như vậy".
Trên khuôn mặt tỏ rõ nỗi niềm ưu tư, đôi mắt của vị bác sỹ già cũng đã rưng rưng như muốn rơi nước mắt. Ông Trung bảo: “Thôi thì tội đến đâu thì phải chịu đến đó và pháp luật sẽ xử lý. Tới đây khi tòa xét xử chắc chắn Tường sẽ phải ngồi tù trên dưới 10 năm. Ngoài bốn mươi tuổi, cái tuổi không còn trẻ, cũng chưa già nhưng lại rất khó khăn để làm lại từ đầu. Có tội thì phải đền tội, tôi chỉ hi vọng Tường luôn lạc quan và không nguôi hi vọng để sống tốt hơn. Khi được mãn hạn tù lúc đó khoảng hơn 50 rất có thể cậu ấy vẫn còn có cơ hội làm lại cuộc đời”.
Vị thầy thuốc ưu tú cũng gửi gắm những điều mong muốn từ đáy lòng, nếu như gặp được bác sỹ Tường cho dù chỉ một lần, ông sẽ khuyên một vài điều: "Tôi hi vọng thời gian cải tạo trong trại, Tường sẽ được tạo điều kiện để phát huy chuyên môn. Nếu gặp được Tường, tôi sẽ nhắn nhủ mấy câu ngắn gọn, hãy làm gì về y tế trong tù để có ngày được khoan hồng. Tôi cũng sẽ dặn anh ta hãy tận dụng nghề của một bác sỹ để giúp đỡ những bệnh nhân trong trại. Đó cũng là một phần chuộc lại những lỗi lầm mà cậu ấy gây ra".
“Giá như Tường gọi cho tôi thì mọi chuyện đã khác”
Những việc làm của Nguyễn Mạnh Tường đã gây nên nỗi đau và lấy đi nước mắt của rất nhiều người, từ gia đình bị hại cho đến chính những người thân của đối tượng này. Rất khó có thể thông cảm, bao biện cho những hành động được coi là phi nhân tính ấy của một người vốn đại diện cho y đức.
Nói đến đây, thầy thuốc ưu tú Phan Việt Trung còn một điều tiếc nuối nữa, vì hành động của bác sỹ Tường bị ngoài tầm kiểm soát của ông: “Không may để xảy ra chuyện, giá như Tường gọi cho tôi thì mọi chuyện đã khác. Cậu ta không có người tư vấn, tôi cũng được biết trước khi sự việc xảy ra 1 tháng, cậu ta mới xong nợ trả góp cái xe ô tô, chứ không rủng rỉnh gì đâu. Vì điều này, tôi nghĩ rất có thể anh ta bị túng quẫn do kinh tế, một mình làm chủ một gia đình đầy éo le, mẹ già bệnh tật, nuôi hai em và vợ con nữa…” ông Trung nói trong tiếc nuối.
Ở ngành nào, xã hội nào và môi trường nào đã là con người, thì ai cũng có mặt tốt mặt xấu của họ và chắc chắn những điều xấu xa dễ làm cho con người ta căm thù, phẫn nộ thì những điều tốt đẹp sẽ khiến người ta trân quý yêu thương.
Theo ông Trung, “tai nạn” nghề nghiệp trong mọi lĩnh vực không thể tránh khỏi. Ngành y cũng vậy, rủi ro gây chết người trong phẫu thuật thẩm mỹ đã từng xảy ra không chỉ ở Việt Nam mà trên thế giới cũng nhiều.
“Đã có nhiều trường hợp tử vong do thẩm mỹ, đó chỉ là tai nạn nghề nghiệp. Tuy nhiên, ở một số người có hiểu biết, họ có đủ bình tĩnh để giải quyết khi nhờ đến pháp luật, nhờ đến sự tư vấn của những người thân. Ở trường hợp của Tường tôi vẫn không thể lý giải tại sao. Chỉ có thể là do túng quẫn, cũng không hiểu tại sao anh ta lại không gọi cho tôi. Điều tôi muốn nói rằng, không bác sỹ nào lại có ý giết người.” Thầy thuốc ưu tú Phan Việt Trung chia sẻ.

Theo Trithuctre

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang