Xét xử vụ Vinashin: Sai phạm nối tiếp sai phạm

author 11:19 28/08/2012

(VietQ.vn) - Sáng nay (28/8), TAND Tối cao đang xét xử phúc thẩm các bị cáo liên quan đến sai phạm ở tập đoàn Vinashin tại trụ sở TAND TP Hải Phòng.

Làm sai chỉ đạo Chính phủ

Tại phiên tòa phúc thẩm,  số người tham dự phiên tòa vẳng hơn phiên sơ thẩm. Trong số các luật sư tham gia bào chữa cho các bị cáo vắng luật sư Nguyễn Hồng Vân thuộc Văn phòng luật sư Chu Đông, Đoàn luật sư Hà Nội, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị cáo Phạm Thanh Bình. 

 Vụ mua tàu cao tốc Hoa Sen được HĐXX đưa ra xét xử đầu tiên trong buổi sáng ngày hôm nay gồm 4 bị cáo, Phạm Thanh Bình, Trần Văn Liêm, Trịnh Thị Hậu, Hoàng Gia Hiệp. Bị cáo Phạm Thanh Bình là người bị thẩm vấn đầu tiên.
Bị cáo Phạm Thanh Bình, nguyên Chủ tịch HĐQT, TGĐ Vinashin
Bị cáo Phạm Thanh Bình, nguyên Chủ tịch HĐQT, TGĐ Vinashin  tại phiên xử sáng nay (Ảnh: CTV)
 
Theo bản án tại phiên tòa sơ thẩm, dự án đầu tư mua tàu cao tốc Hoa Sen: Từ đầu năm 2007, Phạm Thanh Bình đã chỉ đạo các bị can Trần Văn Liêm, Trịnh Thị Hậu, Hoàng Gia Hiệp, (Hồ Ngọc Tùng và Giang Kim Đạt đã bỏ trốn) thực hiện không đúng sự chỉ đạo về chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính phủ là đóng mới tàu biển chở khách Bắc – Nam, phê duyệt Dự án đầu tư mua tàu cao tốc Hoa Sen trước khi lập và thẩm định dự án, không thực hiện chào hàng cạnh tranh khi mua tàu, cho vay và thực hiện các thủ tục bảo lãnh để mua tàu sai quy định của Nhà nước, đã gây thiệt hại số tiền hơn 400 tỷ đông.
 
Trả lời rành rọt trước HĐXX, bị cáo Phạm Thanh Bình cho rằng lúc đó do trách nhiệm được giao để có đội tàu cao tốc Bắc – Nam nên bị cáo đã nóng vội chỉ đạo việc mua tàu Hoa Sen. Đổ lỗi cho việc mua tàu Hoa Sen và kinh doanh bị lỗ,  bị cáo Bình cho rằng “do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế”.
 
Tại phiên tòa bị cáo Bình cũng đã thừa nhận làm sai chỉ đạo của Chính phủ trong việc mua tàu Hoa Sen tuy nhiên bị cáo cũng đề nghị HĐXX xem xét để giảm tội cho bị cáo.
 
Tại phần thẩm vấn sáng nay, bị cáo Trần Văn Liêm, nguyên chủ tịch Công ty TNHH một thành viên Công nghiệp tàu thủy Cái Lân, tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư phát triển khu kinh tế Hải Hà – Quảng Ninh cho rằng, Tòa sơ thẩm đã tuyên phạt bị cáo 18 năm tù là quá nặng, mong HĐXX xem xét để giảm tội cho bị cáo.
 
“Bị cáo chỉ làm theo sự chỉ đạo của Phạm Thanh Bình”, bị cáo Liêm trình bày trước Tòa. Cũng trong phiên tòa sáng nay, cả hai bị cáo Trịnh Thị Hậu, Hoàng Gia Hiệp đều mong muốn HĐXX phúc thẩm xem xét để giảm tội cho 2 bị cáo. 

Thua lỗ đổ...khách quan

 Chiều cùng ngày, trả lời HĐXX bị cáo Phạm Thanh Bình cho rằng, việc bị cáo chỉ đạo mua tàu Hoa Sen (1.200 tỷ đồng) để thực hiện dự án đường cao tốc Bắc – Nam trên biển nhưng việc kinh doanh bị thua lỗ. Về dự án này, bị cáo Bình cho rằng có nguyên nhân khách quan và chủ quan. Nguyên nhân chủ quan là do bị cáo không thực hiện theo chỉ đạo của Chính phủ, còn khách quan là do tại thời điểm này suy thoái kinh tế cộng với việc giá  dầu tăng cao.
 
Luật sư Chu Đông (Đoàn luật sư Hà Nội, bảo vệ cho bị cáo Bình) nêu quan điểm, việc bị cáo Bình chỉ đạo mua tàu Hoa Sen không thông qua HĐQT là do HĐQT của Vinashin 3 tháng mới họp 1 lần. Tuy nhiên, sau đó Phạm Thanh Bình đã gửi thông báo cho các thành viên HĐQT.

Liên quan đến dự án này, bị cáo Hoàng Gia Hiệp, nguyên phó tổng giám đốc công ty Tài chính TNHH một thành viên Công nghiệp tàu thủy (VFC) mong muốn HĐXX xem xét về nhân thân tốt của bị cáo để giảm nhẹ tội.

Về dự án đầu tư xây dựng nhà máy nhiệt điện Sông Hồng, bị cáo Bình thừa nhận đã sai khi ký quyết định để xin đất xây dựng nhà máy trước khi dự án được phê duyệt.

Cũng tại dự án này, bị cáo Nguyễn Văn Tuyên, nguyên giám đốc Công ty cổ phần CNTT Hoàng Anh Vinashin đã thừa nhận bị cáo có sai nhưng bản án Tòa sơ thẩm dành cho bị cáo là quá nặng 16 năm tù. “Bị cáo thực hiện dự án khi đã được Phạm Thanh Bình, Chủ tịch tập đoàn phê duyệt”, bị cáo Tuyên phân trần.

Tại phần xét hỏi chiều nay, về dự án Sông Hồng, bị cáo Đỗ Đình Côn, nguyên kế toán trưởng, phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Công nghiệp tàu thủy Hoàng Anh cho rằng hình phạt của Tòa sơ thẩm đối với bị cáo là cao. Lý giải về sai phạm của mình, Bị cáo nói:  “Thực hiện chuyển số tiền hơn 42 tỷ đồng theo lệnh của giám đốc Tuyên”.

Trái ngược với sự ăn năn của 7 bị cáo tại phiên tòa chiều nay, bị cáo Trịnh Thị Hậu, nguyên Tổng giám đốc Công ty tài chính TNHH Một thành viên Công nghiệp tàu thủy (VFC) vẫn một mực không thừa nhận tội “Cố ý làm trái các quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” mà chỉ nhận mình có sai nhưng không phải tội danh như Tòa sơ thẩm đã xét xử.

Bị acso Hậu cho rằng, bị cáo đã thực hiện các quy định về bảo lãnh, cho vay, việc chuyển hợp đồng tín dụng từ cho vay có thế chấp sang cho vay tín chấp không bị pháp luật cấm. Tuy nhiên, biện hộ của bị cáo Hậu không có căn cứ.

Về dự án mua tàu Hoa Sen, tại thời điểm VFC và Công ty Viễn dương chưa ký hợp đồng tín dụng, dự án chưa được lập xong và hồ sơ, thủ tục để xin bảo lãnh chưa đầy đủ, dự án chưa được thẩm định. Hậu đã chuyển 80 tỷ đồng và ký công văn bảo đảm cho Công ty Viễn Dương thực hiện hợp đồng mua tàu. Khoản thiệt hại của dự án này của Hậu và các bị cáo gây ra là trên 650 tỷ đồng.

Tương tự, về khoản giải ngân cho Cty Hoàng Anh vay hơn 40 tỷ đồng thanh toán tiền mua thép tấm với Cty Cửu Long gây thiệt hại số tiền trên. Dự án đầu tư tàu Bình Định Star cho Cty Công nghiệp tàu thủy Bình Định vay không có tài sản bảo đảm gây thiệt hại hơn 30 tỷ đồng.

Về dự án đầu tư xây dựng nhà máy nhiệt điện Diezel Cái Lân các bị cáo Bình cũng đã thừa nhận sai phạm của mình.
 
8 bị cáo có mặt tại phiên phúc thẩm gồm: Phạm Thanh Bình (án sơ thẩm phạt 20 năm về tội Cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng); bị cáo Trần Văn Liêm (nguyên Trưởng ban kiểm soát Vinashin, nguyên Giám đốc Công ty Viễn Dương) lĩnh án 19 năm tù; ông Trần Quang Vũ (nguyên Tổng giám đốc Vinashin, nguyên Tổng giám đốc Tổng công ty Nam Triệu) 11 năm; Tô Nghiêm (nguyên Chủ tịch Công ty TNHH Công nghiệp tàu thủy Cái Lân, Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư phát triển khu kinh tế Hải Hà, Quảng Ninh) 18 năm; Nguyễn Văn Tuyên (nguyên Giám đốc Công ty Công nghiệp tàu thủy Hoàng Anh) 16 năm; Trịnh Thị Hậu (nguyên Tổng giám đốc Công ty Tài chính TNHH MTV Công nghiệp tàu thủy) án 14 năm tù; Hoàng Gia Hiệp (nguyên Phó tổng giám đốc Công ty Tài chính TNHH MTV CNTT, giám đốc Công ty cho thuê tài chính CNTT) 13 năm tù; Đỗ Đình Côn (nguyên Kế toán trưởng, Phó tổng giám đốc Công ty CP Công nghiệp tàu thủy Hoàng Anh) lĩnh 10 năm...Người duy nhất không kháng cáo là Nguyễn Tuấn Dương (Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần đầu tư Cửu Long), bị phạt 3 năm tù vì tội Sử dụng trái phép tài sản
 
P.V

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang