Xi măng Quán Triều: Đầu tư công nghệ, nâng cao năng suất chất lượng

author 06:00 08/01/2016

(VietQ.vn) - Nhà máy xi măng Quán Triều là nơi duy nhất tại Việt Nam sử dụng công nghệ sản xuất xi măng từ nguyên liệu đá vôi thu được trong quá trình khai thác.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Kể từ khi đi vào vận hành đến nay (năm 2011), Công ty Cổ phần xi măng Quán Triều (Xi măng Quán Triều) không những sản xuất những tấn sản phẩm chất lượng ổn định mà còn bảo vệ môi trường bằng những việc làm thiết thực và cụ thể.

Xi măng Quán Triều

Nhà máy xi măng Quán Triều tập trung đầu tư công nghệ, nâng cao năng suất chất lượng

Không phải ngẫu nhiên mà Tổng Công ty Công nghiệp mỏ Việt Bắc TKV-CTCP xây dựng Nhà máy xi măng Quán Triều ở ngay cạnh mỏ than Khánh Hòa. Xuất phát từ nguồn tài nguyên đá vôi thu được trong quá trình bóc đất đá để khai thác than của Công ty than Khánh Hòa, Tổng Công ty Công nghiệp mỏ Việt Bắc TVK -CTCP quyết định đầu tư xây dựng dây chuyền sản xuất xi măng tại đây và đặc biệt là dây chuyền này sử dụng được nguồn đá vôi thu được trong quá trình bóc đất đá để khai thác than của mỏ than Khánh Hòa. Được biết cho đến nay, Nhà máy xi măng Quán Triều là nhà máy đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam sử dụng công nghệ sản xuất xi măng từ nguyên liệu đá vôi thu được trong quá trình khai thác than.

Trước thực tế mà các mỏ khai thác lộ thiên đang gặp phải là việc xử lý đất đá thải trong bối cảnh quỹ đất sử dụng làm bãi thải ngày càng hạn hẹp, moong khai thác ngày càng xuống tầng sâu, các quy định của nhà nước về yêu cầu kỹ thuật, chất lượng môi trường ngày càng cao hơn. Chính vì vậy việc sử dụng đá vôi thu được trong quá trình khai thác than làm nguyên liệu cho sản xuất xi măng đã mở ra một hướng đi mới tích cực, hiệu quả để xử lý đất đá thải, bảo vệ môi trường đồng thời tháo gỡ những khó khăn của các mỏ khai thác lộ thiên ở nước ta hiện nay.

Theo tính toán, tại Nhà máy xi măng Quán Triều, nếu tính sau 30 năm hoạt động của nhà máy thì lượng đá tiêu thụ  trên 12 triệu m3, với khối lượng này cần phải đền bù trên 6,3 ha đất làm bãi thải. Ước tính ở thời điểm hiện tại để đền bù được 6,3 ha phải cần trên 35 tỷ đồng. Điều đó cho thấy, việc sử dụng nguyên liệu sau khai thác than trong quá trình sản xuất xi măng có ý nghĩa rất lớn. Đó là sử dụng tiết kiệm, hiệu quả nguồn tài nguyên khoáng sản, làm giảm tác động tiêu cực đến môi trường do hoạt động khai thác than lộ thiên gây nên, góp phần bảo vệ môi trường, bảo vệ nguồn tài nguyên một cách tối đa, bền vững.

Ông Nguyễn Mạnh Danh - Giám đốc Công ty cho biết, kể từ khi Nhà máy xi măng Quán Triều đi vào sản xuất đã tận dụng được nguồn nguyên liệu tại chỗ là sản phẩm đá của mỏ than Khánh Hòa không những tiết kiệm nguyên liệu đầu vào mà còn giảm lượng đất đá đổ thải, giải quyết được áp lực tìm kiếm bãi chứa đá thải và áp lực cải tạo phục hồi môi trường mỏ than Khánh Hòa.  

H. Hải

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang