Xí muội Thái chứa chất gây ung thư

author 10:35 18/05/2012

Ngày 17.5, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường Bộ Công an (thường trực phía Nam - C49B) cho biết, sản phẩm xí muội Thái - Preserved Fruits hiện được bán ở TP.HCM chứa 2 loại đường là cyclamate và saccharin có hàm lượng vượt nhiều lần so với tiêu chuẩn cho phép.

Sự kiện: Bệnh ung thư và cách phòng tránh

Được biết, đường cyclamate là loại không được phép sử dụng trong thực phẩm. Cyclamate khi đi vào cơ thể người có thể gây ung thư gan, thận, phổi, dị dạng bào thai. Hiện Bộ Y tế cấm sử dụng loại đường này trong thực phẩm dùng cho con người.

Sản phẩm xí muội chứa chất gây ung thư và sản phẩm dán nhãn phụ đánh lừa người tiêu dùng

Trước đó, ngày 3.5, Phòng 6 (C49B) hộ Bỉnh Thiện kinh doanh tại tầng hầm của Trung tâm thương mại và dịch vụ An Đông (chợ An Đông - TP.HCM). Tại đây, C49B đã lấy mẫu  sản phẩm xí muội của cửa hàng mang đi kiểm nghiệm và phát hiện 2 loại đường nêu trên.

Qua khai nhận của chủ cửa hàng thì cửa hàng này nhập sản phẩm xí muội từ cửa hàng Ba Tốt, cửa hàng Ba Tốt nhập hàng từ cửa hàng Kỳ Lũy. Làm việc với chủ cửa hàng Kỳ Lũy, người này khai nhận nhập hàng từ người phụ nữ tên Hai (không rõ địa chỉ) nhưng khi được yêu cầu liên lạc với người phụ nữ này thì không liên lạc được.

Đáng chú ý, trong sản phẩm này có nhãn phụ ghi Công ty nhập khẩu và phân phối Minh Châu, địa chỉ số 21 Nguyễn Văn Tráng (Q.12). Tuy nhiên, khi C49B tiến hành xác minh thì không hề có công ty này và trên địa bàn Q.12 cũng không có đường Nguyễn Văn Tráng.

Thượng tá Đặng Văn Tốt, Phó trưởng phòng 6 - C49B, cho biết: "Đây là hàng nhập lậu, nhưng người nhập lậu đã tinh vi dán nhãn phụ bằng tiếng Việt, như: Được Bộ Y tế VN cấp giấy chứng nhận tiêu chuẩn sản phẩm số 2278/2012/MY - RNTE ngày 01.12.2012", để đánh lừa người tiêu dùng".

Trước đó, hồi tháng 4/2012, truyền thông Trung Quốc đã công bố rộng rãi một số sản phẩm đào khô, xí muội, hồng khô, táo tàu... của 3 công ty lớn ở Hàng Châu (Trung Quốc) chứa hóa chất độc hại. Cụ thể trong các sản phẩm này có chứa saccharin, sodium cyclamate (chất tạo ngọt); carmine, amaranth (chất tạo màu)... cao gấp nhiều lần so với quy định của cơ quan thẩm quyền. Các chuyên gia y tế khuyến cáo những chất  phụ gia này có thể chuyển hóa thành chất cực độc gây ra bệnh ung thư, thoái hóa gan, não...

Ngay sau đó, cơ quan chức năng tại TP.HCM đã khẩn trương thành lập các đoàn kiểm tra và phát hiện nhiều tiểu thương tại các chợ không xuất trình được nguồn gốc xuất xứ của các sản phẩm xí muôi, táo tàu...đang bày bán. Đây chính là kẻ hở để các mặt hàng xí muội...nhập lậu, không xác định chất lượng tuồn hàng vào, trong đó có cả những hàng chứa những hóa chất độc hại như xí muội Trung Quốc, xí muội Thái.

Lan Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang