Xí nghiệp chế biến lương thực Trà Vinh áp dụng LEAN để tìm kiếm khách hàng

author 06:49 05/12/2020

(VietQ.vn) - Xí nghiệp Chế biến Lương thực Trà vinh đã đặt ra mục tiêu, áp dụng các công cụ nâng cao năng suất chất lượng (LEAN) là một trong các chiến lược bên cạnh chiến lược tiếp thị để tìm khách hàng.

Thay đổi hay là ngừng hoạt động

Xí nghiệp Chế biến Lương thực Thực phẩm Trà Vinh trực thuộc Công ty Lương thực trà Vinh. Xí nghiệp được mua lại từ Doanh nghiệp khác cách đây hơn 10 năm.

Ngay từ đầu, việc sản xuất bánh tráng tại một khu vực không có nguồn nguyên liệu chính đã là một vấn đề cực kỳ khó khăn cho Xí nghiệp. Xí nghiệp mua nguyên liệu chính là bột mỳ tươi từ Tây Ninh, nơi cách xa khoảng 230 km.

Giảm giá thành là một trong các tiêu chí để Xí nghiệp có thể sống còn và phát triển trong điều kiện khó khăn này.

Ngay từ đầu, Xí nghiệp đã cố gắng áp dụng các Hệ thống Quản lý Chất lượng, an toàn thực phẩm, 5S để đáp ứng yêu cầu xuất khẩu của khách hàng nước ngoài. Tuy nhiên, vấn đề chính là làm sao cạnh tranh được với các doanh nghiệp tại TP. HCM, Tiền Giang, nơi có nhều doanh nghiệp sản xuất cùng loại bánh.

Trong những năm đầu, Xí nghiệp được Công ty, Tổng Công ty bao cấp nên việc lời lỗ không quan trọng, chủ yếu là tạo được việc làm cho người dân. Chiến lược này có vẻ không ổn khi Tổng Công ty bắt đầu cổ phần hóa. Các đơn vị làm ăn thua lỗ sẽ phải đóng cửa. Xí nghiệp không còn cách nào khác là phải suy nghĩ cách tồn tại và phát triển.

Áp dụng các công cụ nâng cao năng suất chất lượng là một trong các chiến lược bên cạnh chiến lược tiếp thị để tìm khách hàng.

Giám đốc Xí nghiệp, Anh Lê Minh Hải, một Giám đốc trẻ, có đầy nhiệt huyết. Anh luôn trăn trở làm sao để Xí nghiệp có thể phát triển trong những điều kiện không thuận lợi như vậy.

Và anh Minh đã quyết định đưa Công cụ sản xuất tinh gọn (LEAN) đưa vào áp dụng trong Xí nghiệp. Thông qua công cụ này, Xí nghiệp phát hiện có rất nhiều lãng phí trong quá trình sản xuất như vận chuyển qua lại, lãng phí sắp xếp chuyền, đường di chuyển sản phẩm quá dài, thao tác của công nhân chưa đươc chuẩn hóa… Giảm được các lãng phí này sẽ giúp Xí nghiệp tiết kiệm được nhiều chí phí sản xuất và gia tăng được khả năng cạnh tranh trên thương trường.

Cải tiến đơn giản mà hiệu quả

Dưới đây là hình minh họa một cải tiến trong số nhiều cải tiến của Xí nghiệp. Cải tiến đơn giản nhưng mang nhiều lợi ích cho Xí nghiệp.

Trước khi cải tiến

Sau khi cải tiến

Mô tả: Công nhân cắt bánh, bỏ lên bàn, sau đó có một công nhân khác ôm bánh và chuyển sang bàn cắt nhỏ hơn kế bên

Mô tả: Sử dụng bàn có bánh xe, công nhân cắt, chất đầy xe và đẩy nhẹ sang bàn cắt  kế bên.

   

Cắt và đẩy bánh tráng trước và sau khi cải tiến

Trong giai đoạn thực hiện chương trình Kaizen, Xí nghiệp đã duy trì và nâng cao nhận thức của các cán bộ công nhân viên trong Xí nghiệp về phương pháp xác định các lãng phí, hoạch định các giải pháp, cải tiến và đạt được các kết quả khả quan.

Thực hiện được 03 đề tài cải tiến và duy trì được 03 nhóm cải tiến trong Xí nghiệp, với các trưởng nhóm là các thành viên đầu đàn trong Công ty.

Tổng chi phí tiết kiệm được thông qua thực hiện 3 dự án là 222.387.338 đồng/năm (sau khi đã trừ chi phí đầu tư máy móc và gia công các dụng cụ)

Chi phí tiết kiệm tuy nhỏ, nhưng là tiền đề các nhóm tiếp tục cải tiến và giảm các lãng phí có trong Xí nghiệp

Thành công có được phần lớn là nhờ cam kết của lãnh đạo. Giám đốc không những hỗ trợ nguồn lực mà còn trực tiếp tham gia vào nhóm để cùng cải tiến. Các đề xuất hợp lý của các nhóm cải tiến được xem xét và đáp ứng để kịp thời cải tiến.

Với các nỗ lực trong quá khứ, cải tiến trong hiện tại đã giúp Xí nghiệp tìm được chỗ đứng trong ngành sản xuất đầy cạnh tranh này. Cùng với kết quả tiếp thị khả quan, Xí nghiệp ngày càng có nhiều đơn hàng, máy móc hoạt động hết công suất. Trong tương lai, Xí nghiệp sẽ tận dụng nhà xưởng còn trống để sản xuất thêm nhiều sản phẩm nhằm đa dạng hóa các loại hàng hóa và hướng về sử dụng các nguồn nguyên liệu tại chỗ nhằm tận dụng nguyên liệu, giảm giá thành và tạo thêm nhiều việc làm cho người lao động tại chỗ.

Một Xí nghiệp được bao cấp và trên bước đường cưối, nay đã tự nuôi sống được mình và tạo ra lợi nhuận cho Xí nghiệp và cho cả Công ty. Một bước tiến dài có sự nỗ lực của tất cả thành viên trong Công ty và có cả sự đóng góp của các hệ thống quản lý cũng như công cụ LEAN.

Nguyễn Đào Duy Tài

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang