Kinh doanh

Thương hiệu

Xiaomi và tham vọng vươn khỏi thị trường điện thoại

author 08:49 23/01/2015

Tại Trung Quốc, dòng điện thoại của Xiaomi bán chạy trong suốt 3 năm kể từ khi mẫu điện thoại đầu tiên của Xiaomi ra đời vào năm 2011.

Xiaomi, thị trường điện thoại, tham vọng, điện thoại trung quốc, cổ phiếu, doanh nghiệp, khởi nghiệp

Xiaomi và tham vọng vươn khỏi thị trường điện thoại

Năm 2014, doanh số bán hàng của Xiaomi tăng hơn gấp 3 lần, đạt mức 61,1 triệu điện thoại đã đưa hãng này trở thành hãng điện thoại lớn thứ 3 thế giới, sau Apple và Samsung. Được định giá vào khoảng 45 tỷ USD, Xiaomi đang có tham vọng mở rộng khai thác các thị trường khác ngoài điện thoại.

Xiaomi tuyên bố vào tháng 12/2014 rằng hãng sẽ huy động 1,1 tỷ USD từ các nhà đầu tư, bao gồm cả Yuri Milner - nhà tiên phong phát triển web người Nga.

Kể từ tháng 11, công ty cũng đã chi khoảng 600 triệu USD để đầu tư vào các công ty sản xuất thiết bị lưu trữ đám mây, video trực tuyến và công cụ theo dõi sức khỏe cá nhân.

Xiaomi công bố đã mua một lượng cổ phiếu (số lượng cụ thể không được tiết lộ) của khoảng hơn 20 công ty khởi nghiệp.

"Đầu tư vào các công ty khởi nghiệp sẽ cho phép chúng tôi xây dựng những dạng phần cứng khác mà không phải đảm trách tất cả các khâu thiết kế và phát triển sản phẩm", Lin Bin - Chủ tịch của Xiaomi cho biết.

Trong khi đó, nhà sáng lập và CEO của Xiaomi là Lei Jun cũng tuyên bố chi 1 tỷ USD để sản xuất các thiết bị giải trí kỹ thuật số cho Xiaomi như điện thoại, TV kết nối internet và streaming video Mi Boxes.

Vào tháng 11/2014, Xiaomi cho biết sẽ đầu tư vào Youku Tudou, một trang web phát video nổi tiếng của Trung Quốc. Một tuần sau đó, Xiaomi kết hợp cùng quỹ đầu tư của Lei là Shunwei Capital Partners tiếp tục "rót" 300 triệu USD vào website video IQiyi của Baidu.

Xiaomi còn tiếp tục đầu tư 296 triệu USD cho công ty cung cấp dịch vụ đám mây 21Vianet Group và 40 triệu USD cho Misfit Wearables, một công ty công nghệ tại Mỹ.

Lin cho biết lĩnh vực chính của Xiaomi là dịch vụ điện thoại, thiết bị TV kết nối Internet và các trạm phát wireless. Công ty cũng đầu tư vào các doanh nghiệp khởi nghiệp sản xuất mọi thứ, từ bộ lọc không khí đến đèn tiết kiệm năng lượng.

"Xiaomi đang mở rộng thị phần tại thị trường nhà ở thông minh, nối gót theo Apple, Samsung và các hãng công nghệ khác", Neil Mawston - Giám đốc điều hành của công ty nghiên cứu Strategy Analytics nhận định.

“Chúng tôi mong đợi Xiaomi sẽ xây dựng một hệ sinh thái cho các thiết bị và ứng dụng dành cho nhà ở, văn phòng và xe hơi của Mi (tên gọi thân mật của Xiaomi)".

Giống như Apple và Samsung, Xiaomi hướng đến việc thuyết phục khách hàng sử dụng kết hợp nhiều sản phẩm của công ty.

Xiaomi đã cung cấp một phiên bản hiệu chỉnh cao hơn của hệ điều hành Android của Google với những ứng dụng riêng như nhắn tin, nhận xét quán ăn, đặt vé xem phim, tìm chỗ đậu xe và đặt lịch hẹn khám bệnh.

"Hầu hết các đối tác sử dụng Android đều là các công ty sản xuất phần cứng" - James Roy, chuyên gia phân tích thuộc tập đoàn Market Research Trung Quốc cho biết chính điều đó đã tạo ra sự khác biệt của Xiaomi.

"Các ứng dụng riêng đóng vai trò quan trọng trong việc giúp Xiaomi bành trướng khắp Trung Quốc, thị trường mà Google hoàn toàn bỏ ngỏ", theo Neil Shah - Giám đốc nghiên cứu của Counterpoint Technology Market Research nhận xét.

Tại hội nghị Internet diễn ra ở Wuzhen, Trung Quốc vào tháng 11/2014, Lei tự tin tuyên bố Xiaomi có cơ hội vượt qua Apple và Samsung để trở thành nhà sản xuất điện thoại lớn nhất thế giới trong 5 đến 10 năm nữa. Người phát ngôn của Apple lẫn Samsung đều từ chối bình luận về tuyên bố này.

Mặc cho những thuận lợi đang có, quá trình vươn lên vị trí số 1 không hề đơn giản với Xiaomi. Hiện thương hiệu Motorola Mobility sau khi bị Lenovo mua lại có thể sẽ vươn lên đưa Xiaomi tụt xuống vị trí số 4 trên thị trường điện thoại thế giới.

Xiaomi có thể thành công vượt trội tại Trung Quốc, nhưng thị trường tại các quốc gia khác vẫn đang là thách thức của công ty này.

Xiaomi chỉ có thể đạt được điều mình muốn khi chứng minh được các ứng dụng và thiết bị của công ty, cũng như các nguồn đầu tư mới sẽ mang lại hiệu quả giúp Xiaomi vượt lên so với các đối thủ lớn khác.

“Xiaomi có thể đang thành công trong việc tạo ra sự khác biệt trên thị trường. Song, vấn đề quan trọng nhất của Xiaomi hiện tại là tập trung phát triển cả ứng dụng, phần mềm lẫn dịch vụ của hãng để cạnh tranh với những gã khổng lồ khác" - Shah nhận xét.

Năm 2014, doanh số bán hàng của Xiaomi tăng hơn gấp 3 lần, đạt mức 61,1 triệu điện thoại đã đưa hãng này trở thành hãng điện thoại lớn thứ 3 thế giới, sau Apple và Samsung. Được định giá vào khoảng 45 tỷ USD, Xiaomi đang có tham vọng mở rộng khai thác các thị trường khác ngoài điện thoại.

Xiaomi tuyên bố vào tháng 12/2014 rằng hãng sẽ huy động 1,1 tỷ USD từ các nhà đầu tư, bao gồm cả Yuri Milner - nhà tiên phong phát triển web người Nga.

Kể từ tháng 11, công ty cũng đã chi khoảng 600 triệu USD để đầu tư vào các công ty sản xuất thiết bị lưu trữ đám mây, video trực tuyến và công cụ theo dõi sức khỏe cá nhân.

Xiaomi công bố đã mua một lượng cổ phiếu (số lượng cụ thể không được tiết lộ) của khoảng hơn 20 công ty khởi nghiệp.

"Đầu tư vào các công ty khởi nghiệp sẽ cho phép chúng tôi xây dựng những dạng phần cứng khác mà không phải đảm trách tất cả các khâu thiết kế và phát triển sản phẩm", Lin Bin - Chủ tịch của Xiaomi cho biết.

Trong khi đó, nhà sáng lập và CEO của Xiaomi là Lei Jun cũng tuyên bố chi 1 tỷ USD để sản xuất các thiết bị giải trí kỹ thuật số cho Xiaomi như điện thoại, TV kết nối internet và streaming video Mi Boxes.

Vào tháng 11/2014, Xiaomi cho biết sẽ đầu tư vào Youku Tudou, một trang web phát video nổi tiếng của Trung Quốc. Một tuần sau đó, Xiaomi kết hợp cùng quỹ đầu tư của Lei là Shunwei Capital Partners tiếp tục "rót" 300 triệu USD vào website video IQiyi của Baidu.

Xiaomi còn tiếp tục đầu tư 296 triệu USD cho công ty cung cấp dịch vụ đám mây 21Vianet Group và 40 triệu USD cho Misfit Wearables, một công ty công nghệ tại Mỹ.

Lin cho biết lĩnh vực chính của Xiaomi là dịch vụ điện thoại, thiết bị TV kết nối Internet và các trạm phát wireless. Công ty cũng đầu tư vào các doanh nghiệp khởi nghiệp sản xuất mọi thứ, từ bộ lọc không khí đến đèn tiết kiệm năng lượng.

"Xiaomi đang mở rộng thị phần tại thị trường nhà ở thông minh, nối gót theo Apple, Samsung và các hãng công nghệ khác", Neil Mawston - Giám đốc điều hành của công ty nghiên cứu Strategy Analytics nhận định.

“Chúng tôi mong đợi Xiaomi sẽ xây dựng một hệ sinh thái cho các thiết bị và ứng dụng dành cho nhà ở, văn phòng và xe hơi của Mi (tên gọi thân mật của Xiaomi)".

Giống như Apple và Samsung, Xiaomi hướng đến việc thuyết phục khách hàng sử dụng kết hợp nhiều sản phẩm của công ty.

Xiaomi đã cung cấp một phiên bản hiệu chỉnh cao hơn của hệ điều hành Android của Google với những ứng dụng riêng như nhắn tin, nhận xét quán ăn, đặt vé xem phim, tìm chỗ đậu xe và đặt lịch hẹn khám bệnh.

"Hầu hết các đối tác sử dụng Android đều là các công ty sản xuất phần cứng" - James Roy, chuyên gia phân tích thuộc tập đoàn Market Research Trung Quốc cho biết chính điều đó đã tạo ra sự khác biệt của Xiaomi.

"Các ứng dụng riêng đóng vai trò quan trọng trong việc giúp Xiaomi bành trướng khắp Trung Quốc, thị trường mà Google hoàn toàn bỏ ngỏ", theo Neil Shah - Giám đốc nghiên cứu của Counterpoint Technology Market Research nhận xét.

Tại hội nghị Internet diễn ra ở Wuzhen, Trung Quốc vào tháng 11/2014, Lei tự tin tuyên bố Xiaomi có cơ hội vượt qua Apple và Samsung để trở thành nhà sản xuất điện thoại lớn nhất thế giới trong 5 đến 10 năm nữa. Người phát ngôn của Apple lẫn Samsung đều từ chối bình luận về tuyên bố này.

Mặc cho những thuận lợi đang có, quá trình vươn lên vị trí số 1 không hề đơn giản với Xiaomi. Hiện thương hiệu Motorola Mobility sau khi bị Lenovo mua lại có thể sẽ vươn lên đưa Xiaomi tụt xuống vị trí số 4 trên thị trường điện thoại thế giới.

Xiaomi có thể thành công vượt trội tại Trung Quốc, nhưng thị trường tại các quốc gia khác vẫn đang là thách thức của công ty này.

Xiaomi chỉ có thể đạt được điều mình muốn khi chứng minh được các ứng dụng và thiết bị của công ty, cũng như các nguồn đầu tư mới sẽ mang lại hiệu quả giúp Xiaomi vượt lên so với các đối thủ lớn khác.

“Xiaomi có thể đang thành công trong việc tạo ra sự khác biệt trên thị trường. Song, vấn đề quan trọng nhất của Xiaomi hiện tại là tập trung phát triển cả ứng dụng, phần mềm lẫn dịch vụ của hãng để cạnh tranh với những gã khổng lồ khác" - Shah nhận xét.

Theo DNSG


Thích và chia sẻ bài viết:

bình luận (0)

Bình luận

tin liên quan

video hot

Về đầu trang