Xin đừng vội trách Aiden Webb coi thường tính mạng ở Fansipan!

author 15:24 11/06/2016

(VietQ.vn) - Việc du khách Anh Aiden Webb tử nạn ở Fansipan bị nhiều người chê trách là coi thường tính mạng nhưng ít ai biết anh đang theo đuổi bộ môn Free Soloing.

Du khách Anh Aiden Webb đã leo Fansipan bằng cung đường hiểm trở nhất, không mang theo bất cứ dụng cụ bảo hộ nào và mất mạng rơi rừng sâu. Chính điều này khiến nhiều cư dân mạng Việt Nam lên tiếng chê trách Aiden đã quá coi thường tính mạng mình, khiến nhiều người vất vả theo.

Phản pháp trước thông tin Aiden coi thường tính mạng, bất chấp hiểm nguy, anh Trịnh Ngọc Sáng đã có bài đăng Facebook thu hút hàng chục nghìn lượt thích với nội dung giải thích bộ môn mà chàng trai người Anh theo đuổi. Theo anh Sáng: "Free Soloing - Chắc hẳn rất nhiều bạn chưa bao giờ nghe thấy từ này - Đây là cái tên môn thể thao mạo hiểm mà Aiden Webb đã chơi để nhắm đến đỉnh Fansipan".

Theo đó, Free Soloing là môn thể thao mà người chơi không mang theo bất cứ dụng cụ hỗ trợ nào khác ngoài một túi đựng bột Ma-giê để bôi lên tay nhằm tăng ma sát khi bám vào các tảng đá trơn trượt. Free Soloing không sử dụng đến đồ an toàn, dây thừng hay bất cứ thứ gì khác mà chỉ đơn thuần là leo trèo lên những vách đá một cách tự nhiên nhất.

Đây là môn thể thao ko cho phép bất cứ sai sót nào xảy ra, người chơi phải tự nhận thức và cảm nhận rõ ràng về cơ thể mình, ko nghĩ đến việc gì khác ngoài việc bám chặt vào bất cứ cái gì có thể để ko bị rơi xuống từ những vách đá cheo leo. Những người chơi môn này thường chơi giữa thiên nhiên, ít người quan sát, cổ vũ hay chụp ảnh quay phim... vì họ cần sự tĩnh lặng và tập trung cực cao độ vào đôi bàn tay.

Người chơi không mang theo bất cứ dụng cụ hỗ trợ nào khác ngoài một túi đựng bột Ma-giê để bôi lên tay nhằm tăng ma sát khi bám vào các tảng đá trơn trượt.

Người chơi không mang theo bất cứ dụng cụ hỗ trợ nào khác ngoài một túi đựng bột Ma-giê để bôi lên tay nhằm tăng ma sát khi bám vào các tảng đá trơn trượt. Ảnh: FBNV

Nhận thức cơ bản của môn chơi chỉ vỏn vẹn trong mấy từ “Chỉ những ngón tay bám chắc lấy vách đá mới có thể cứu rỗi bạn khỏi cái chết” - Đã chạm tay vào vách núi đồng nghĩa với việc không có đường lui, đừng hối tiếc, điều duy nhất là tập trung cao độ để nhắm đến đích".

Free soloing cũng là môn thể thao thầm lặng, chỉ có người chơi giữa thiên nhiên, không có người quan sát, người cổ vũ, máy quay…sự tĩnh lặng cũng rất cần thiết đối với một người leo vách đá tay không đang dồn sự tập trung tuyệt đối vào đôi bàn tay. Đây cũng chính là lý do mà Free soloing không có tên trong danh sách các môn thể thao mạo hiểm được mọi người biết đến.

Người mới chơi môn thể thao này thường hay chọn những vách núi đã được biết đến. Nhưng những tay chơi lão luyện thì không có giới hạn về địa điểm và thường tìm đến bất cứ vách đá dựng đứng nào để thử thách bản thân.

 Tuy không được nhiều người biết đến, nhưng với những người ưa thể thao mạo hiểm thì Free soloing là một môn thể thao có mức độ nguy hiểm không gì sánh bằng. Cho đến nay, chưa có tổ chức nào từng thống kê về số người thiệt mạng trong bộ môn này, nhưng tấ cả các ý kiến đều cho rằng Free soloing là môn thể thao gần nhất với cái chết, hơn bất cứ môn nào khác. Free soloing không có chấn thương, không có tai nạn…gần như bất cứ sơ sảy nào đều dẫn đến cái chết tức thì.

Và hơn hết, Aiden hiểu được sự nguy hiểm của môn thể thao mình chơi và ý thức được nó. Bởi trước đó vài ngày, Aiden đã đăng tải những dòng xin lỗi gửi đến gia đình vì đã liều lĩnh leo nói một mình nhưng cậu thực sự hạnh phúc khi có thể theo đuổi niềm đam mê của mình. Aiden viết: "Có nguy hiểm nhưng đây là việc con mong muốn làm từ lâu".

Du khách Anh nằm lạnh lẽo ở Fansipan trước khi chết vì suy kiệt(VietQ.vn) - Nguyên nhân trực tiếp khiến du khách Anh thiệt mạng khi leo núi Fansipan là do kiệt sức.

Thu Huyền (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang