Thiếu niên 16 tuổi tử vong vì 'tử thần' núp sau lọ xịt khử mùi

author 07:01 13/01/2016

(VietQ.vn) - Thói quen lười tắm mà chỉ sử dụng xịt khử mùi khiến chàng trai 16 tuổi đã phải trả giá bằng cả mạng sống.

Tòa án Folkestone Magistrates ở Kent, Anh đã tiến hành điều tra về cái chết của một cậu bé 16 tuổi sau 4 tháng tìm thấy thi thể thiếu niên này ở Trung tâm nuôi dưỡng trẻ em. Cuộc điều tra cho thấy Thomas Townsend tử vong vào lúc 18h30 chiều ngày 29/8 sau khi hít quá nhiều khí từ một lọ nước xịt khử mùi, tờ The Telegraph đưa tin.

Thomas Townsend đã dùng tới 42 chai xịt khử mùi và keo xịt tóc để che đậy mùi hôi cơ thể

Thomas Townsend đã dùng tới 42 chai xịt khử mùi và keo xịt tóc để che đậy mùi hôi cơ thể

Trước đó, cậu bé Thomas Townsend, 16 tuổi, sống ở Folkestone, Kent, nước Anh đã được phát hiện nằm bất động trong phòng ngủ của mình, xung quanh là 42 chai xịt khử mùi và keo xịt tóc. Thomas đã được xác định tử vong mà những người thân quanh cậu đều kinh ngạc vì không hiểu lý do vì sao. Bản thân Thomas luôn có sức khỏe tốt và không có bất thường nào về tâm lý, báo Dân Việt đưa tin theo tờ Daily Mail.

Cảnh sát đã mở cuộc điều tra nguyên nhân cái chết của Thomas và họ đã phát hiện ra rằng, cậu đã  qua đời vì “không chịu nổi những tác động của khí butan” trong những lọ xịt khử mùi, hay nói một cách đơn giản là ngộ độc khí nghiêm trọng.

Mẹ cậu bé - Sally Townsend trả lời trước Tòa án Folkestone Magistrates rằng, hàng ngày con trai bà vẫn sử dụng chất khử mùi để che giấu mùi hôi cơ thể. Lý do khiến Thomas phải làm điều này vì cậu không bao giờ chịu tắm rửa bằng nước như những người khác.

Cô cho biết: "Thằng bé đã không bao giờ tắm mà chỉ dùng chất khử mùi, xịt tới nửa chai lên người để che đậy mùi hôi. Cứ như thế, nó để trong một tuần. Tôi đã không biết nó có rất nhiều lọ khử mùi như vậy trong phòng”.

Việc sử dụng quá nhiều xịt khử mùi nam đã khiến chàng trai 16 tuổi bị ngạt khí tử vong

Việc sử dụng quá nhiều xịt khử mùi nam đã khiến chàng trai 16 tuổi bị ngạt khí tử vong

Khi được phát hiện Thomas bất động trong phòng, các nhân viên y tá đã được gọi đến nhưng họ không thể kịp cứu cậu. Tiến sĩ nghiên cứu bệnh học Kareem Aboualfa cho biết, không có dấu hiệu cậu bị ngộ độc thực phẩm, sốc ma túy hay uống thuốc tự tử. Nguyên nhân gây ra cái chết của cậu là vì khí butan khiến cậu ngạt thở. Trong 42 lọ xịt khử mùi và xịt tóc, có nhiều lọ đã được dùng hết sạch.

Được biết, nhóm Hoạt động Môi trường, một tổ chức của Mỹ chuyên về nghiên cứu và vận động trong các lĩnh vực hóa chất độc hại, đánh giá nhiều sản phẩm xịt và khử mùi cơ thể là mối nguy hiểm cho sức khỏe từ vừa đến nặng. TS Kareem Aboualfa, một chuyên gia giải phẫu bệnh, cho biết nguyên nhân tử vong của cậu bé là tình trạng “sụp đổ” của hệ thống tuần hoàn do hít khí butan - không có rượu hoặc ma túy trong cơ thể nạn nhân.

Butan là thành phần phổ biến trong hầu hết các sản phẩm xịt cơ thể và khử mùi, và tác dụng phụ do tiếp xúc quá nhiều bao gồm đau đầu, khó thở, thay đổi tâm trạng, và buồn nôn hoặc thậm chí là ngộ độc khí nghiêm trọng.

Sau vụ tai nạn hy hữu, chuyên gia khuyến cáo nên sử dụng những hợp chất khử mùi cơ thể lành mạnh thay vì sản phẩm xịt khử mùi

Sau vụ tai nạn hy hữu, chuyên gia khuyến cáo nên sử dụng những hợp chất khử mùi cơ thể lành mạnh thay vì sản phẩm xịt khử mùi

Theo điều tra, Thomas sống trong một trại trẻ mồ côi trong 5 năm trước khi chuyển đến Trung tâm nuôi dưỡng trẻ em vào tháng 2/2015. Mặc dù Townsend có tiền sử tự gây hại, song cậu bé không có biểu hiện ý định tự tử hoặc sử dụng ma túy. Do đó, cái chết của cậu bé được xem là tai nạn hy hữu. Cậu bé tử vong chỉ vài tuần trước khi dự định sẽ bắt đầu vào học trung cấp với mong muốn trở thành một thợ gò hàn.

Sau vụ việc thiếu niên 16 tuổi ngộ độc khí tử vong này, các chuyên gia y tế đã gợi ý những lựa chọn thay thế lành mạnh cho các sản phẩm xịt khử mùi cơ thể bao gồm bột nở (baking soda) trộn với một lượng nhỏ nước hoặc dầu để hút ẩm, cũng như sáp ong, tinh dầu, hoặc nước cây phỉ (withc hazel), cũng được sử dụng để thử thay thế cho nước xịt khử mùi, theo thông tin trên báo Dân Trí.

Lan Anh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang