Xoài ngọt, giá rẻ ngập chợ Hà Nội

author 14:44 09/04/2015

(VietQ.vn) - Giá một kg xoài ngon chỉ từ 50.000 - 60.000 đồng/kg, còn loại thường, giá chỉ từ 15.000 - 20.000 đồng/kg. Các loại xoài này có cả loại mềm và loại còn xanh nhưng đều rất ngọt và không rõ nguồn gốc.

Xoài xanh ngọt lịm bán khắp các chợ Hà Nội

Chẳng ai rõ, xoài xanh từ đâu ra, được đưa về Hà Nội bán giá "rẻ bèo". Theo khảo sát của PV, tại các chợ Phùng Khoang, Cầu Mới, Hà Đông, Thành Công, Mai Dịch, Nghĩa Tân, Đồng Tâm... xoài xanh tràn ngập chợ, giá rẻ.

Mùa hè mới là thời điểm thu hoạch xoài nhưng hiện nay xoài được trồng hầu như quanh năm. Mặc dù mới đầu mùa chưa phải chính vụ nhưng tại khắp các chợ Hà Nội, xoài được bày bán với rất nhiều chủng loại đa dạng.

Xoài có nguồn gốc từ các nước nhiệt đới ở châu Á, hiện cây xoài đã được trồng phổ biến ở khắp các nước nhiệt đới khác. Xoài được trồng chủ yếu ở miền Nam, tuy nhiên xoài cũng được trồng tại một số tỉnh của miền Bắc. Nhiều người bán hàng cho biết, xoài miền Nam vẫn hơn xoài ngoài Bắc, xoài Bắc thì quả nhỏ và chua hơn.

Tại thị trường Hà Nội, xoài được bày bán phổ biến khắp nơi từ các chợ tạm, chợ truyền thống cho đến siêu thị. Qua khảo sát một vài chợ như: Định Công, Nghĩa Tân, chợ đầu mối phía Nam, Ngã Tư Sở… cho thấy hầu như xoài được bán ở đây là xoài miền Nam.

Xoài ngọt giá rẻ bán khắp chợ Hà Nội

Xoài ngọt giá rẻ bán khắp chợ Hà Nội. Ảnh minh họa

Mỗi loại xoài có một giá bán khác nhau. Xoài xanh giống Thái có giá từ 55.000đ - 60.000đ/cân, xoài Thái lai dao động từ 20.000đ - 30.000đ/cân. Xoài cát Chu có giá 26.000đ/cân, xoài cát Bồ 23.000đ/cân còn xoài cát chua lại có giá khoảng 35.000đ/cân. Xoài kim cương quả tròn có giá 25.000đ, xoài tứ quý là 27.000đ hay xoài ghép chỉ 16.000 - 17.000đ/ cân… Có rất nhiều loại xoài trên thị trường để mọi người lựa chọn mua cho gia đình mình. 

Chị Hương một tiểu thương tại chợ Xanh (Định Công) cho biết: Mọi người thường mua xoài Thái và Thái lai là chủ yếu vì loại xoài này khi xanh và chín đều ngọt không chua, xoài xanh thì ăn rất giòn.

Cách chọn xoài thơm ngon

Khi chọn xoài lựa quả phải tươi ngon, không xây xát. Có thể kiểm tra bằng cách cấu vào cuống và ngửi. Nếu cuống có mùi thơm, có tinh dầu nghĩa là quả tươi và không chất bảo quản.

Quả chín vàng và cầm chắc tay. Không nên chọn những quả xanh và nắn mềm tay là quả non, được thu hái sớm để cất giữ được lâu. Những quả chín vàng, rắn là quả dưới gốc nên ngon và ngọt hơn...

Lựa chọn những trái có vỏ căng bóng, đều màu, không thâm đen, phần ngay chân cuống hơi lún xuống. Xoài chín ngon thì phần cuống vẫn căng cứng chứ không mềm. Thêm một điểm bạn cần lưu ý là ở phần bụng xoài, gần chót đuôi sẽ thấy có một mắt nhỏ, mắt càng nhỏ thì hạt xoài càng nhỏ.

Nên chọn loại có da đẹp, không bị sần và bị thâm bầm tím. Không cần chú ý quá vào màu sắc khi chọn vì tùy theo loại quả mà xoài có màu xanh, màu vàng chín hoặc một mặt đỏ đều tốt cả. Màu sắc không cho thấy độ chín và chất lượng của xoài nhiều. Xoài có mùi thơm là xoài chín tuy nhiên không hẳn xoài không thơm là xanh. Tuy nhiên nếu ăn trong vài ngày nên chọn quả cứng chắc  một chút.

Cách bảo quản trái xoài

Quả sau khi được chọn lựa kỹ được rửa sạch dưới vòi nước chảy. Tốt nhất nên xả dưới vòi có tia nhỏ, mạnh phun thẳng vào quả khiến chất bẩn và vi khuẩn nằm trên vỏ quả rơi ra.

Ngâm quả trong nước muối khoảng 5 phút (không ngâm lâu vì sẽ làm biến đổi chất trong quả).

Dùng vải mềm rửa sạch phần núm quả vì đây là nơi vi khuẩn, nấm mốc xâm nhập vào quả gây hỏng, thối sớm. Dùng quạt mát làm khô quả thật nhanh trong vòng vài phút.

Gói quả thật kín trong túi ni- lông và cho vào ngăn mát tủ lạnh khoảng 15OC

Tuyết Anh


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang