Xoài Sơn La lần đầu xuất khẩu sang thị trường Anh, Mỹ

author 06:50 02/06/2019

(VietQ.vn) - Lần đầu tiên xoài Sơn La được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Hoa Kỳ và Anh, mở ra cơ hội để nông sản Sơn La mở rộng xuất khẩu ra thị trường thế giới.

Ngày 1/6/2019, tại huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La đã tổ chức lễ công bố chính thức xuất khẩu lô xoài tươi Yên Châu sang thị trường Mỹ, Anh.

Đây là lần đầu tiên sản phẩm xoài Sơn La được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Hoa Kỳ và Vương quốc Anh trong năm 2019, với 3.000 tấn xoài xuất khẩu sang Hoa Kỳ, và 7 tấn xoài xuất khẩu sang thị trường Anh. Trước đó, từ giữa tháng 5/2019, hơn 30 tấn xoài tượng da xanh Yên Châu đã được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc.

Xoài Yên Châu tỉnh Sơn La thu hút  sự quan tâm của khách hàng nước ngoài.

Ông Hà Như Huệ- Chủ tịch UBND huyện Yên Châu cho biết, xuất khẩu xoài là chủ trương lớn của tỉnh, nhằm quảng bá nông sản nói chung, đặc biệt là đối với xoài của Sơn La. Trong đó, Yên Châu là một trong những huyện có diện tích lớn trồng xoài tập trung.

Huyện Yên Châu của tỉnh Sơn La hiện có hơn 1.500 ha xoài. Thời gian qua, để chinh phục được những thị trường khó tính như Mỹ, Anh và các nước, nhiều diện tích xoài Yên Châu tại tỉnh Sơn La đã được cấp mã số vùng trồng.

Đáng lưu ý, nhiều diện tích xoài được bà con nông dân sản xuất theo hướng an toàn sinh học, được cấp giấy chứng nhận VietGAP, đạt tiêu chuẩn xuất khẩu vào các thị trường khó tính.

 
Hiện xoài Việt Nam đã được xuất khẩu tới 40 nước và vùng lãnh thổ trên thế giới, trong đó có nhiều thị trường đòi hỏi tiêu chuẩn chất lượng cao như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, EU, Úc, Canada, Hồng Kông. Xoài là trái cây thứ 6 của Việt Nam chính thức được xuất khẩu sang Mỹ, sau thanh long, chôm chôm, nhãn, vải và vú sữa.
 

Trong số đó, quả xoài tròn Yên Châu đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý và hệ thống nhận diện thương hiệu. Trong năm 2018, có hơn 700 tấn xoài tròn được xuất khẩu và bán ra thị trường các nước như Trung Quốc, Úc, Singapore, Mỹ… bằng cả đường chính ngạch và tiểu ngạch.

Với việc xoài Sơn La xuất khẩu sang các thị trưởng khó tính như Mỹ, Anh, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Quốc Doanh kỳ vọng, năm 2019, kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam có thể đạt con số 4,5 tỷ USD và trở thành 1 trong 3 loại sản phẩm nông nghiệp xuất khẩu chủ lực gồm: thủy sản, gỗ, trái cây.

Ngoài quả xoài tươi, huyện Yên Châu tỉnh Sơn La còn phát triển nhiều loại cây ăn quả thế mạnh khác như chuối, nhãn, chanh leo, mận hậu. Không chỉ đáp ứng thị trường trong nước, các sản phẩm này còn được xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, Nhật Bản, Malaysia, Hàn Quốc, Mỹ...

Nhân dịp này, sản phẩm chuối Yên Châu cũng chính thức được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp chứng nhận nhãn hiệu chứng nhận.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang