Xứ dừa Bến Tre phải nhập dừa: Nguyên nhân do dâu?

authorĐỗ Thu Thoan 14:38 23/05/2017

(VietQ.vn) - Dừa khan hiếm, thiếu nguồn cung khiến giá dừa hiện tại Bến Tre cao ngất ngưởng, giá thu mua tại vườn 110.000-120.000 đồng/chục. Trong khi nông dân không có dừa để bán, doanh nghiệp không có dừa để chế biến.

Sự kiện: tin tức thị trường

Theo Pháp luật TP.HCM (PLO), ông Nguyễn Trung Chương, Phó Chủ tịch Hiệp hội Dừa tỉnh Bến Tre, cho hay thời gian gần đây, các doanh nghiệp (DN) chế biến dừa xuất khẩu của tỉnh đã nhập khẩu khoảng 40.000 trái dừa.

Vì sao lại xảy ra nghịch lý các DN ở xứ dừa lại thiếu dừa để chế biến? theo PLO, nhiều ý kiến cho rằng do ảnh hưởng của hạn mặn, sâu bệnh làm cho năng suất dừa trên địa bàn tỉnh giảm 70%-80%, hiệu quả của cây dừa thấp hơn so với nhiều loại cây trồng khác.

Ông Nguyễn Văn Hoảnh, nông dân trồng dừa ở Giồng Trôm chia sẻ với PLO, những năm gần đây giá dừa rất bấp bênh nên ông đành phải trồng dừa xen bưởi da xanh để tăng thu nhập.

"Nhiều nhà vườn ở Bến Tre quay lưng với cây dừa, nếu tình trạng này kéo dài, không bao lâu nữa những cây trồng khác sẽ chiếm diện tích vườn dừa, thậm chí có khi chiếm hết diện tích cây dừa” - một chuyên gia cảnh báo.

xu-dua-ben-tre-phai-nhap-dua-nguyen-nhan-do-dau

 Thời gian gần đây, các doanh nghiệp chế biến dừa xuất khẩu của Bến Tre đã nhập khẩu khoảng 40.000 trái dừa. Ảnh minh họa

Theo đó, bí thư Tỉnh ủy Bến Tre Võ Thành Hạo cho rằng cần phải có sự chung tay của nhà quản lý, DN và nông dân. Bởi sự bền vững phải bắt nguồn từ liên kết trong ngành dừa. Đặc biệt cần sự chia sẻ hài hòa lợi ích giữa nhà vườn và DN để không rơi vào vòng luẩn quẩn “được mùa mất giá, mất mùa được giá”.

“Chúng tôi cảm thấy đau khi ngay trên đất Bến Tre, DN phải đi mua dừa ở các tỉnh Trà Vinh, Vĩnh Long, thậm chí qua Indonesia để nhập dừa mọc mộng về chế biến. Càng đau hơn khi 70% nông dân Bến Tre trồng dừa nhưng họ không sống được từ cây dừa” - PLO dẫn lời ông Hạo nói.

Trước đó, theo VOV, Bến Tre có hơn 70.000 ha diện tích trồng dừa, năng suất bình quân đạt 560 triệu trái/năm.

Tuy nhiên do ảnh hưởng hạn mặn từ năm 2016 nên dừa bị treo đọt, 1 phần do trái dừa tươi thường xuyên sốt giá, nông dân thu hoạch sớm nên năng suất dừa khô giảm từ 50-60%.

Trong khi đó, trên địa bàn có 10 DN chế biến cơm dừa nạo sấy, tiêu thụ hơn 500 triệu trái dừa/năm. Do vậy hiện hàng loạt nhà máy chế biến dừa trên địa bàn bị thiếu hụt nguyên liệu nghiêm trọng, nguy cơ đình trệ sản xuất.

Hiện nay, cơm dừa nạo sấy, một trong những sản phẩm xuất khẩu chủ lực của tỉnh Bến Tre hiện đang giảm tới 40% sản lượng.

PLO dẫn lời ông Nguyễn Bảo Trí, Phó Giám đốc Công ty Chế biến dừa Lương Quới (huyện Châu Thành, Bến Tre), cho biết thời điểm hiện nay do mất mùa nên nguồn nguyên liệu dừa khô thiếu hụt, không đủ để công ty chế biến. Bên cạnh đó, thương lái Trung Quốc thu mua ồ ạt dừa khô càng khiến nguồn nguyên liệu dừa tại chỗ trở nên khan hiếm.

“Để nhà máy có nguyên liệu sản xuất, chế biến chúng tôi buộc phải nhập khẩu nguyên liệu dừa từ Indonesia” - ôngTrí cho hay.

Đỗ Thu Thoan (t.h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang