Xu hướng cách mạng công nghiệp lần 3

author 15:07 16/05/2014

(VietQ.vn) - Định hướng của cuộc cách mạng công nghiệp lần 3 đang được hình thành ngày một rõ nét: tập trung vào sản xuất tài nguyên.

Trong cuốn sách kinh điển "Nguồn gốc của cải của các quốc gia", nhà kinh tế học Adam Smith đã chỉ ra ba yếu tố đầu vào chủ yếu trong kinh doanh: lao động, vốn, đất đai (được định nghĩa rộng là mọi tài nguyên sản xuất, khai thác từ đất). 

Hai cuộc cách mạng công nghiệp thế giới đã trải qua đều chủ yếu tập trung vào lao động và vốn. Cuộc cách mạng thứ nhất đem lại cho chúng ta nhà máy, xí nghiệp cùng các công ty trách nhiệm hữu hạn. Nhờ cuộc cách mạng thứ hai, chúng ta có thêm xăng dầu, mạng điện, dây chuyền lắp ráp, xe hơi, nhà chọc trời trang bị điều hòa và thang máy. 

Nhưng chưa có cuộc cách mạng nào tập trung vào yếu tố thứ ba: đất đai và tài nguyên thiên nhiên.

Vì thế, định hướng của cuộc cách mạng công nghiệp tiếp theo đang được hình thành ngày một rõ nét: tập trung vào sản xuất tài nguyên. 

Cách mạng công nghiệp lần 3 đang diễn ra

Cách mạng công nghiệp lần 3 đang diễn ra.

Cách mạng công nghiệp "lần ba" có gì?

Những doanh nghiệp thành công nhất trong cuộc cách mạng tài nguyên đều sử dụng đến một hay nhiều trong số năm mô hình sau: 

Thay thế - Đó là mô hình kiếm tìm và áp dụng những nguyên liệu rẻ hơn, hiệu xuất cao hơn, ít rủi ro hơn so với nguyên liệu ban đầu, thay thế những vật liệu tốn kém, cồng kềnh và khan hiếm.

Tối ưu hóa - Ứng dụng phần mềm vào các thiết bị công nghiệp truyền thống hay các thiết bị nặng là việc mà hầu hết các doanh nghiệp trên mọi cấp độ đều có thể làm nhằm cải thiện cách thức sản xuất và sử dụng tài nguyên khan hiếm.

Ảo hóa -  Ảo hóa có nghĩa đưa các hoạt động ra khỏi thế giới thực.  Từ 5-10 năm trước, nhiều người đã bắt đầu mất đi thói quen sử dụng máy tính bỏ túi, lịch bàn, máy ảnh, đồng hồ báo thức, album ảnh... bởi tất cả đã được ảo hóa bằng công nghệ smartphone. Ví dụ điển hình là mua sắm trực tuyến.

Tuần hoàn - Tìm ra giá trị của sản phẩm sau lần sử dụng đầu tiên.

Giảm lãng phí - sử dụng hiệu quả hơn nhờ tái thiết kế các sản phẩm, dịch vụ một cách thông minh và tiết kiệm, tái chế và tái sử dụng.

Những doanh nghiệp đã và đang khai thác năm mô hình trên gồm có: Tesla Motors, Uber và Zipcar (giao thông vận tải); C3 Energy, Opower và SolarCity (về năng lượng); Hampton Creek Foods và Kaiima (nông nghiệp); Cree, DIRTT và Nest Labs (xây dựng, kiến trúc).

Cuộc cách mạng tài nguyên đang gợi ra cơ hội kinh doanh lớn lao nhất thế kỷ. Doanh nghiệp nào thành công trong việc nâng cao năng suất sử dụng tài nguyên sẽ trở thành những kẻ chiến thắng của thế kỷ 21.

Đàm Thuận (TH)



Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang