Xử lí thế nào với tài sản tham nhũng của Giang Kim Đạt ở Singapore?

author 13:37 23/07/2015

(VietQ.vn) - Tại buổi họp báo thông tin về Công tác thanh tra quý II/2015, vụ việc Giang Kim Đạt tham nhũng hàng trăm tỉ đồng được nhiều phóng viên quan tâm.

Theo đó, nhiều câu hỏi dành cho Thanh tra Chính phủ xoay quanh việc thu hồi tài sản tham nhũng của Giang Kim Đạt (nguyên quyền Trưởng phòng Kinh doanh của Công ty TNHH MTV vận tải Viễn Dương Vinashin, thuộc Tập đoàn Vinashin).

Giang Kim Đạt

Dư luận nói rằng, Giang Kim Đạt chỉ là "con tôm, con tép" nhưng đã tham ô được hàng trăm tỉ đồng. Ảnh chụp từ báo Tuổi trẻ

Trước đó, dư luận băn khoăn: Giang Kim Đạt không phải là một “quan chức” cấp cao nhưng lại có số tiền tham nhũng khổng lồ, tẩu tán nhiều ra nước ngoài, không biết số tiền này liệu có được thu hồi về cho Nhà nước, và cơ chế kiểm soát tài sản cũng như thu hồi tài sản tham nhũng của chúng ta phải chăng đang có lỗ hổng? Làm thế nào để ngăn chặn được dòng tiền tham nhũng chảy ra nước ngoài?

Trả lời các câu hỏi của phóng viên, ông Ngô Mạnh Hùng, Phó Cục trưởng Cục Phòng chống tham nhũng (Thanh tra Chính phủ) cho biết đã nắm được thông tin về việc Giang Kim Đạt có nhiều tài sản cá nhân ở nước ngoài.

Theo ông Hùng, để thu hồi được tài sản ở nước ngoài, trong trường hợp cụ thể của Giang Kim Đạt là tài sản được đặt ở Singapore thì Việt Nam phải có cơ chế tương trợ tư pháp, có hiệp định ký kết với Singapore. Đặc biệt, Việt Nam và Singapore đều là những nước đã ký kết công ước của LHP về chống tham nhũng, trong đó đã có nền tảng của việc hợp tác và hỗ trợ lẫn nhau của việc thu hồi tài sản tham nhũng nên có thể sẽ thể thuận lợi hơn trong việc thu hồi tài sản tham nhũng.

“Mới đây, cơ quan chống tham nhũng của Singapore đã trao đổi với Thanh tra Chính phủ liên quan đến nội dung này, hai bên đều đang tích cực trong việc này, nhưng đang trong quá trình điều tra nên những thông tin về tài sản, tính chất tham nhũng như thế nào thì phải chờ cơ quan tố tụng có kết luận, sau đó sẽ có bước thu hồi tài sản theo quy định.

Về cơ chế kiểm soát thu nhập của quan chức, ông Hùng cho biết đến nay chưa ra được văn bản mà Quốc hội yêu cầu theo Luật Phòng chống tham nhũng năm 2005 dù các cơ quan đã nỗ lực rất nhiều.

“Tới đây, nếu có văn bản, trong đó quy định cụ thể cơ chế kiểm soát thu nhập của cán bộ công chức thì chắc chắn sẽ góp phần ngăn chặn các tình trạng như tài sản bất minh, tẩu tán tài sản ra nước ngoài. Khi có cơ chế kiểm soát tốt tài sản, nếu xảy ra hành vi tham nhũng thì việc thu hồi tài sản sẽ thuận lợi hơn” – ông Hùng khẳng định.

Hoàng Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang