Bắt được buôn lậu phải đăng báo ngay để tránh 'xin xỏ'

author 05:48 30/01/2015

(VietQ.vn) - Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các đơn vị chức năng khi bắt được buôn lậu phải đăng báo ngay để không cho đối tượng phạm tội "chạy chọt", "xin xỏ".

Theo những tin tức mới nhất trên báo Tiền Phong, sáng ngày 29/1, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng ban Chỉ đạo Quốc gia về chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia) đã chủ trì cuộc họp với lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương về phòng chống và xử lý buôn lậu, gian lận thương mại, kinh doanh hàng giả trong thời gian tới.

Một trong những giải pháp được Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu lên là xử lý, nghiêm trị những vụ buôn lậu lớn để làm gương cho đối tượng khác, khi bắt được buôn lậu phải đăng báo ngay để không cho đối tượng phạm tội "chạy chọt", "xin xỏ".

Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị mạnh tay hơn nữa trong việc xử lý buôn lậu

Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị mạnh tay hơn nữa trong việc xử lý buôn lậu

Phó thủ tướng đề nghị nhanh chóng hoàn thiện chính sách biên mậu, rà soát lại cơ chế chính sách pháp luật hiện hành để xem xét sửa đổi nếu thấy không hợp lý, xác định rõ vai trò và trách nhiệm cá nhân của người đứng đầu. Cụ thể, địa phương nào để xảy ra buôn lậu lớn, lặp đi lặp lại, gây nhức nhối, thì người đứng đầu phải chịu trách nhiệm theo đúng quy định.

Phát biểu trong hội nghị, đại diện lãnh đạo các bộ, ngành liên quan báo cáo, từ tháng 3/2014, sau khi Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia và các Ban Chỉ đạo 389 ở các ngành, địa phương được thành lập, hoạt động chống buôn lậu, kinh doanh hàng giả, gian lận thương mại đã có những chuyển biến rõ rệt, báo Thanh Niên đưa tin.

Trung tướng Nguyễn Tiến Lực, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát, Bộ Công an báo cáo: “Những tháng gần đây, sau khi Ban Chỉ đạo 389 quốc gia được thành lập, các vụ buôn lậu lớn bị phát hiện, truy tố, xử lý nhiều hơn. Vụ lớn nhất vào tháng 11/2014, Bộ Công an và lực lượng chức năng ở tỉnh Quảng Ninh đã phát hiện, thu giữ 126 tấn hàng lậu mà cách đây 3 ngày chúng tôi mới kiểm đếm xong”.

Xử lý buôn lậu cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành

Xử lý buôn lậu cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành

Cũng theo trung tướng Lực, lực lượng điều tra chống buôn lậu của Bộ Công an cách đây 2 - 3 ngày đã phá một đường dây buôn lậu thuốc lá, bắt 2 đối tượng cầm đầu đã vận hành đường dây này hàng chục năm, thu hàng chục ngàn bao thuốc lá ngoại nhập lậu. "Cùng thời điểm này, chúng tôi đã bắt giữ, khởi tố một vụ sản xuất thực phẩm chức năng giả, bắt khẩn cấp 2 đối tượng”, ông Lực thông tin.

Mặc dù số vụ vi phạm bị phát hiện, xử lý nhiều hơn nhưng ông Lực cho biết hoạt động buôn lậu, làm hàng giả, gian lận thương mại vẫn đang “có chiều hướng gia tăng”. Trong khi đó, việc phối hợp, trao đổi thông tin giữa các lực lượng chức năng hiện “còn nhiều bất cập”; hệ thống chính sách pháp luật còn chồng chéo, có nhiều điểm không còn phù hợp. "Mức xử phạt hành chính còn nhẹ nên nhiều đối tượng vẫn buôn lậu, cần phải áp dụng nhiều hơn án tù”, ông Lực đề nghị.

Cùng quan điểm, ông Nguyễn Văn Bình, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn cho rằng, Bộ Tài chính phải sửa nhanh thông tư 60 về việc sử dụng hóa đơn, vì hiện nay giới buôn lậu đã lợi dụng, quay vòng hóa đơn nhiều lần để hợp pháp hóa hàng buôn lậu, đưa vào nội địa tiêu thụ.

Cần nhanh chóng hoàn thiện, bổ sung các quy chế xử lý buôn lậu

Cần nhanh chóng hoàn thiện, bổ sung các quy chế xử lý buôn lậu

Ông Bình cũng đề nghị các bộ, ngành sửa đổi ngay cơ chế hiện hành cho phép người dân khu vực biên giới đi thăm thân được mua hàng miễn thuế tối đa 2 triệu đồng/lần, vì chính sách này đang bị giới buôn lậu lợi dụng để tập kết hàng buôn lậu từ những người dân mua hàng miễn thuế từ Trung Quốc.

Khẳng định các ý kiến, kiến nghị trên của lãnh đạo các ngành, các địa phương là có cơ sở, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Tài chính tiếp thu, nghiên cứu sửa đổi, bổ sung các chính sách trên cho phù hợp tình hình thực tiễn; đồng thời, bổ sung các chính sách về hỗ trợ mua sắm trang thiết bị cho các lực lượng chống buôn lậu, có chính sách khen thưởng kịp thời cho các đơn vị, cá nhân có thành tích.

Minh Thùy

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang