Xử lý các trường hợp 'ngàn cân treo sợi tóc' khi ô tô đi đường đèo

author 17:21 22/09/2017

(VietQ.vn) - Điều khiển ô tô ở đường đèo dốc tiềm ẩn nhiều nguy hiểm, nhiều sự cố có thể gặp phải đòi hỏi tài xế phải có những kỹ thuật xử lý tốt nếu không sẽ rất nguy hiểm.

Đường núi với những đoạn đổ dốc, đèo uốn cong được đánh giá là dạng địa hình dễ gây tai nạn nhất nếu như lái xe không cẩn thận và thiếu kinh nghiệm lái xe đường núi.

Một vụ tai nạn trên đường đèo. Ảnh: Dân Trí 

Xe đang xuống dốc bị mất phanh

Khi gặp phải tình huống không may này, lái xe cần hết sức bình tĩnh để tìm cách giải quyết. Ngay lập tức kéo phanh tay tối đa. Vẫn phải đạp chân phanh dù phanh không ăn nữa, việc làm này nhằm vớt vát nỗ lực có thể phanh nhỏ nhất và để kích hoạt hệ thống điện tử hỗ trợ phanh và ổn định cân băng điện tử. Giữ nguyên số xe đang chạy, thậm chí còn phải về số thấp hơn nữa để tận dụng phanh động cơ. Không được tắt động cơ, vì nếu tắt động cơ thì hệ thống điện tử hỗ trợ lái và phanh cũng không làm việc nữa, hệ thống cân bằng điện tử là rất quan trọng và nó chỉ làm việc khi động cơ làm việc. Nếu không hãm được thì phải tìm cách về số thấp hơn nữa.

Xe đang chạy mà bị đột ngột òa ga

Đây là trường hợp hiếm thấy nhưng vẫn có thể xảy ra. Khi xe bị òa ga, tiếng máy đột ngột gầm to cùng với vòng tua của động cơ và tốc độ của xe tăng cao đột ngột, khi đó chân ga không còn tác dụng nữa dù người lái có bỏ hẳn chân ra khỏi bàn đạp ga. Xe lao lên với tốc độ ngoài tầm kiểm soát. Gặp phải trường hợp này người lái xe phải bình tĩnh phanh chân, gạt cần số về vị trí N, ghì phanh tay, rồi nhanh chóng tìm cách lái xe vào vệ đường để dừng hẳn.

Nếu lúc đó ta tắt máy thì xe cũng mất luôn trợ lực phanh, vì vậy tuyệt đối không được tắt máy. Nếu gạt cần số về vị trí P thì nguy cơ lộn vài vòng của người cùng xe là khó thoát, hỏng hoàn toàn hộp số nhưng cũng không cứu được người. Gạt cần số về vị trí R thì cũng là hành động tự sát vậy. Khi ta gạt cần số về vị trí N, xe được cắt khỏi lực kéo nên chỉ trôi đi theo quán tính, do xe vẫn nổ máy nên hệ thống trợ lực phanh vẫn làm việc giúp ta phanh được xe, mặt khác do xe vẫn nổ máy nên hệ thống cân bằng điện tử và hỗ trợ phanh điện tử vẫn làm việc vì vậy xe vẫn kiểm soát được hướng lái khi cần phanh gấp.

Coi chừng 'uổng mạng' vì những sai lầm khi lái xe ô tô số sàn(VietQ.vn) - Ô tô số sàn đòi hỏi sự can thiệp của người lái, ở rất nhiều thời điểm vì thế khi điều khiển xe cần phải cẩn trọng.

Xe đang xuống dốc mà bị chết máy

Ngay khi xe bị chết máy hãy phanh chân, đồng thời hãy kéo cả phanh tay hỗ trợ rồi cố gắng hết sức tạt xe vào lề đường để dừng lại. Ở những tình huống khẩn cấp, những cung đường đèo quá dốc cần nhanh chóng xử lý cho xe dừng lại tránh tình trạng xe trôi theo quán tính bạn không kiểm soát được khiến tai nạn xảy ra mà hậu quả vô cùng nghiêm trọng.

Trong những trường hợp nguy hiểm, khẩn cấp hãy gạt cần số thấp hơn nữa kể cả có khiến cho hộp số bị hỏng. Kể cả không thể xử lý bằng những thao tác trên xe thì cách duy nhất là hãy cho xe đâm vào lề đường, giúp xe dừng hẳn lại rồi mới có những bước xử lý tiếp theo.

Trong trường hợp bạn đang lái xe ở đoạn đường dốc không quá quanh co, nguy hiểm thì không nhất thiết phải dừng khẩn cấp. Bạn có thể đạp phanh từ từ, kiểm soát tốc độ và lái xe theo quán tính để từ từ dừng xe lại.

Việc lợi dụng quán tính trôi của xe cùng với những thao tác đúng kỹ thuật có thể giúp bạn khởi động lại xe mà không cần phải dừng xe lại. Từ quán tính trôi của xe bạn đạp mạnh phanh và gạt cần về vị trí N sau đó hãy khởi động lại động cơ. Yêu cầu trong tình huống này mọi thao tác cần nhanh tay, dứt khoát để tránh những tình huống xấu hơn có thể xảy ra.

Tuyệt đối phải nhớ rằng lựa chọn phương án khởi động nhanh chỉ được áp dụng ở những đoạn đường không quá dốc, không quá quanh co và xe đang chạy chậm, bạn hoàn toàn có thể kiểm soát được tình hình. Nếu xe đang lao nhanh với quán tính trôi lớn việc chuyển cần về N để khởi động lại động cơ khiến phanh động cơ không còn tác dụng và xe sẽ càng lao nhanh hơn, vô cùng nguy hiểm.

Xuống dốc gặp đường trơn, bùn đất

Khi lái xe xuống dốc mà gặp phải đường trơn, mặt đường có nhiều bùn đất người lái nên cố gắng chạy xe ở tốc độ ổn định, không đánh lái gấp, không phanh gấp. Hãy lái xe ở tốc độ thấp nhất có thể ngay từ khoảng cách đủ xa tới nơi đường trơn, bùn đất. Tránh việc xe đến sát nơi có bùn rồi mới phanh gấp. Nếu đường có nhiều vũng bùn nước thì càng phải cẩn thận. Sẽ là rất nguy hiểm khi lái xe qua một vũng nước ở tốc độ lớn, với tốc độ lớn xe dễ mất lái, mất cả phanh khi vượt qua vũng nước.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang