Phe đối lập kịch liệt phản đối dự án chất thải điện hạt nhân của Đài Loan

author 19:08 03/03/2015

(VietQ.vn) - Đảng chính trị đối lập chính của Đài Loan đang ra sức kêu gọi Đài Bắc ngừng ngay kế hoạch xử lý chất thải điện hạt nhân ở nước ngoài.

Sự kiện: Phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam

Theo những tin tức mới nhất trên tờ PressTV, ngày 2/3, Đảng Dân chủ tiến bộ Đài Loan (DPP) đã thề sẽ thúc đẩy việc ngừng dự án xử lý chất thải điện hạt nhân ở nước ngoài của Tập đoàn điện lực nhà nước Taipower vì cho rằng kế hoạch này thiếu tính minh bạch.

Phát biểu trước báo giới, nhà lập pháp của DPP ông Tien Chiu-chin nhấn mạnh ‘toàn bộ quá trình đấu thầu đều không minh bạch’ cũng như cảnh báo nguy cơ dự án này trở thành một ‘hố tiền’ và dẫn tới các tranh chấp quốc tế trên lĩnh vực môi trường, tài chính.

Dự án xử lý chất thải điện hạt nhân của Đài Loan đang vấp phải sự chỉ trích kịch liệt của phe đối lập 

Dự án xử lý chất thải điện hạt nhân của Đài Loan đang vấp phải sự chỉ trích kịch liệt của phe đối lập. Ảnh AFP

Được biết Tập đoàn điện lực Taipower với trách nhiệm cung cấp điện năng cho toàn bộ Đài Loan đã bắt đầu quá trình đấu thầu cho việc vận chuyển và tái xử lý 1.200 thanh nhiên liệu đã qua sử dụng của 2 trong số 3 nhà máy điện hạt nhân trong khu vực ngay trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2015. Động thái này bị giới chỉ trích coi là một chiến thuật nhằm tránh sự chú ý từ truyền thông và dư luận.

Trong khi đó, các nhà hoạt động vì môi trường cũng đang quan ngại rằng sáng kiến vận chuyển và xử lý chất thải điện hạt nhân ở nước ngoài có thể dẫn đến nguy cơ phát sinh tai nạn hạt nhân.

Thêm vào đó, Tập đoàn điện lực Taipower đã yêu cầu một khoản ngân sách trị giá 356 triệu USD cho kế hoạch xử lý chất thải điện hạt nhân mà cần được Quốc hội thông qua này. Theo lời nhà lập pháp Đảng phái đối lập của Đài Loan ông Tien Chiu-chin, Đảng Dân chủ tiến bộ Đài Loan sẽ ‘làm mọi cách’ để ngăn chặn việc chi một khoản ngân sách lớn đến vậy.

Theo dự kiến, kế hoạch xử lý chất thải hạt nhân này sẽ tốn tới 356 triệu USD

Theo dự kiến, kế hoạch xử lý chất thải hạt nhân này sẽ tốn tới 356 triệu USD. Ảnh AP

Theo truyền thông địa phương, các công ty nước ngoài từ Anh, Pháp và Nga đã sẵn sàng cho quá trình đấu thầu dự án xử lý chất thải điện hạt nhân của Đài Loan.

Đáp lại những ý kiến chỉ trích trong thời gian qua, Tập đoàn điện lực Taipower lập luận rằng 2 nhà máy điện hạt nhân nói trên đang phải hoạt động hết công suất để chứa các thanh nhiên liệu hạt nhân đã qua sử dụng. Tình trạng này có thể dẫn tới việc Taipower buộc phải đóng cửa 2 nhà máy này nếu lượng chất thải điện hạt nhân không được chuyển đi.

Được biết, tương tự như Nhật Bản, Đài Loan cũng thường xuyên phải hứng chịu các trận động đất và vấn đề an toàn hạt nhân đang ngày càng được quan tâm sau thảm họa nhà máy điện hạt nhân Fukushima vào năm 2011.

Đài Loan sẽ phải chịu cảnh thiếu năng lượng trầm trọng nếu không kịp thời xử lý chất thải điện hạt nhân

Đài Loan sẽ phải chịu cảnh thiếu năng lượng trầm trọng nếu không kịp thời xử lý chất thải điện hạt nhân

Hiện 3 nhà máy điện hạt nhân của Đài Loan cung cấp khoảng 20% lượng điện năng cho toàn khu vực. Chính quyền Đài Bắc cho biết Đài Loan sẽ phải chịu cảnh thiếu năng lượng trầm trọng nếu các nhà máy điện hạt nhân này ngừng hoạt động, đặc biệt là trong bối cảnh không kịp thời xử lý chất thải điện hạt nhân.

Minh Thùy

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang