Phát hiện cơ sở sản xuất nước mắm chứa chất cấm gây đau nhức ở Vĩnh Long

author 19:45 26/09/2016

(VietQ.vn) - Vừa qua, Đoàn kiểm tra liên ngành ATVSTP Vĩnh Long vừa xử lý vi phạm cơ sở sản xuất nước mắm cá tra có chứa chất cấm.

Sự kiện: Chất lượng nước mắm

 Mẫu nước mắm của cơ sở ông Nguyễn Văn Tại dương tính với chất cấm  Enroflosacin trong thủy sản

Ngày 26/9, Trao đổi với PV Chất lượng Việt Nam, ông Nguyễn Quang Phụng – Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Vĩnh Long cho biết, Sở Y tế đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với cơ sở sản xuất chế biến nước mắm cá tra vi phạm của ông Nguyễn Văn Tại (ấp Phước Thọ, Quới An, Vũng Liêm, Vĩnh Long).

Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm ngày 15/9 đã kiểm tra cơ sở sản xuất mắm cá tra của ông Nguyễn Văn Tại phát hiện khoảng 5.000kg mắm cá có dòi, không có ngày sản xuất và hạn sử dụng, không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Đồng thời, chủ cơ sở không cung cấp được các giấy tờ chứng nhận an toàn thực phẩm.

Theo đoàn kiểm tra cho biết, cơ sở này không đảm bảo quy trình chế biến, cơ sở vật chất không đảm bảo vệ sinh và không có nhãn sản phẩm, hồ sơ công bố, giấy phép kinh doanh, cũng như kho bảo quản thực phẩm.

Đoàn kiểm tra liên ngành về VSATTP Vĩnh Long đã lấy mẫu và gửi phân tích tại Trung tâm Chất lượng Nông lâm thủy sản vùng 6 (Cục Quản lý Chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản). Kết quả phân tích mẫu cho thấy nguyên liệu làm mắm (cá tra) của cơ sở ông Tại có chứa Enroflosacin, đây là chất cấm sử dụng trong trong nuôi trồng thủy sản.

Đoàn đã lập biên bản và ra quyết định xử phạm hành chính đối với cơ sở của ông Nguyễn Văn Tại với số tiền là 13.000.000đ và buộc cơ sở tiêu hủy tang vật vi phạm; đồng thời, đình chỉ hoạt động 2 tháng.

Theo một số chuyên gia, chất Enrofloxacin là một tác nhân hóa học trị liệu tổng hợp từ các lớp học của các fluoroquinolone dẫn xuất axit cacboxylic. Chất Enrofloxacin trong thực phẩm sẽ có tác hại vô cùng lớn với người sử dụng rất dễ mắc các bệnh về hô hấp, dị ứng và nổi mề đay gây đau nhức, chóng mặt..

 Đoàn kiểm tra liên ngành đã phát hiện và xử lý vi phạm với cơ sở sản xuất nước nắm của ông Nguyễn Văn Tại. ảnh Báo Vĩnh Long

Trước đó, ngày 1.6, Đoàn kiểm tra liên ngành VSATTP Vĩnh Long kiểm tra và xử lý 2 cơ sở sản xuất, kinh doanh mắm, dưa mắm ở phường 4 và phường 5 (TP.Vĩnh Long). Ở cả 2 cơ sở mà đoàn liên ngành tiến hành kiểm tra, đều thấy giòi bò lúc nhúc trong các ụ mắm.

Cụ thể, Cơ quan chức năng đã bắt giữ 5 tấn dưa mắm, 2 tấn mắm, 24 bồn làm mắm và cò nhiều mắm thành phẩm đang chờ được tiêu thụ, tại cơ sở sản xuất mắm Minh Truyền chứa mắm không đảm bảo vệ sinh, giòi lúc nhúc, dụng cụ chứa đựng không có che đậy, người chế biến trực tiếp không có trang bị bảo hộ lao động chuyên dụng, ở trần, chân trần đạp dưa làm mắm.

Cơ sở này chưa xuất trình giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, 4/4 lao động chưa xuất trình giấy khám sức khỏe, tập huấn kiến thức vệ sinh an toàn thực phẩm, chưa có giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm.

Còn tại cơ sở mắm Mười Kiều (đường Lò Rèn, phường 4), đoàn kiểm tra bắt giữ ụ chứa mắm có nhiều giòi, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm do bà Nguyễn Thị Kim Anh làm chủ.

Trao đổi với báo chí, bà Lê Thị Tú Anh, Trưởng phòng y tế TP.Vĩnh Long, Trưởng đoàn kiểm tra cho biết, Đoàn đã tiến hành lập biên bản vi phạm đối với 2 cơ sở, mời chủ cơ sở Minh Truyền đến làm việc theo quy định của pháp luật. Đồng thời, cho thời gian 90 ngày để cơ sở Mười Kiều khắc phục, bổ túc hồ sơ.

Đức Mậu

Hiểm họa từ bình nóng lạnh: Chuyên gia bật mí cách phòng tránh(VietQ.vn) - Để đảm bảo an toàn khi sử dụng bình nóng lạnh, khi lắp đặt cần kiểm tra đủ linh kiện, đảm bảo van hoạt động bình thường,đúng kỹ thuật để phòng cháy nổ.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang