Xử lý gà thải nhập lậu: Cần "mạnh tay" hơn!

author 15:09 13/12/2012

(VietQ.vn) - " Phải có biện pháp xử lí mạnh như tịch thu phương tiện vận chuyển bởi đây là phương tiện gây hại; hoặc tiêu hủy toàn bộ đàn gà, phạt chủ hàng... Những biện pháp nặng như thế mới giúp chúng ta ngăn chặn được..."

Đó là ý kiến của chuyên gia kinh tế Phạm Việt Tường - Nguyên Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (Bộ Công Thương), khi trao đổi với phóng viên Chất lượng Việt Nam về vấn đề xử lí gà thải loại nhập lậu ở nước ta hiện nay.

Thưa ông, do đâu mà gà thải loại tồn dư chất kháng sinh độc hại vẫn có thể nhập và tiêu thụ ở nước ta?

Theo tôi có mấy lí do: thứ nhất là nhận thức của một bộ phận dân chúng chưa tốt. Chúng ta biết gà nhập lậu mang theo mầm bệnh, mang theo dịch cúm, mang theo tồn dư kháng sinh gây độc hại cho người tiêu dùng mà vẫn nhập thì nhận thức của họ là rất không đúng.

Thứ hai, việc quản lí của chúng ta rất kém. Trong rất nhiều thời gian qua, hệ thống quản lí thị trường, công an và các đội liên ngành của chúng ta mặc dù giăng suốt dọc đường nhưng hầu như việc ngăn chặn rất kém, có nhiều xe hàng chở đến 2 – 3 tấn nhập và chở thẳng về Hà Nội mà không gặp một lực lượng nào chặn hoặc có chặn lại mà vẫn cho đi, điều đó cho thấy lực lượng quản lí của chúng ta kém.

Thứ ba là cơ chế của chúng ta chưa đủ để ngăn chặn điều này. Ví dụ, chúng ta quy định mỗi xe chở gà thải nhập lậu, bắt giữ phạt 2 triệu đồng thì không đủ để răn đe. Trong khi đó, chúng ta biết gà thải loại mua tại biên giới ở Móng Cái khoảng 15.000 đồng/kg, nếu chở về Hà Nội giá phải lên tới 60.000 đồng/kg. Do vậy cần phải có cơ chế xử phạt tốt hơn.

Vậy ông có thể chia sẻ về những ảnh hưởng, tác hại của nó đến sức khỏe của con người?

Một trăm phần trăm các mẫu thử nghiệm đều có kết quả là hàm lượng kháng sinh tồn dư từ 7 – 19 lần so với mức tối đa cho phép; và với mức độ cao như thế sẽ gây thiệt hại rất lớn cho người sử dụng. Do đó, ăn nhiều thì sẽ tích tụ lại và lượng kháng sinh trong cơ thể luôn luôn có sẽ gây nguy hại cho chúng ta. Hơn nữa, bản thân người ăn sẽ tồn dư, tích tụ trong cơ thể và làm mất khả năng miễn dịch. Và không ít loại kháng sinh có thể gây ung thư cho con người, do vậy ở nước ngoài người ta phải tiêu hủy tất cả gà thải loại, nếu chúng ta mua về thì đó là một điều hết sức đáng lo ngại.

Cần xử lí mạnh tay hơn với những loại gà thải nhập lậu gây nguy hại cho người tiêu dùng

Thưa ông, tết Nguyên đán đang đến gần và chúng ta sẽ cần lượng thực phẩm rất lớn. Theo ông, có giải pháp nào có thể hạn chế việc nhập khẩu gà?

Theo tôi, cần tạo nên một hàng rào ngăn chặn thật chặt chẽ. Bộ Công thương đang chuẩn bị một dự án ngăn chặn các sản phẩm gà nhập lậu. Trong vòng một năm, từ 15/12 đến hết năm 2013, phải tìm cách không cho gà nhập lậu vào. Đặc biệt, phải tìm biện pháp mạnh, ngăn chặn tại biên giới bởi không thể để hàng vào các tỉnh này rồi mới ngăn chặn.

Chúng ta phải thuyết phục và vận động nhân dân cùng quan tâm đến việc này, bởi đây không chỉ là vấn đề sức khỏe của người dùng mà còn liên quan đến nền sản xuất trong nước nữa. Cho nên phải tuyên truyền giáo dục tích cực, kèm theo đó là phải có hàng rào chặt chẽ.

Phải có biện pháp xử lí mạnh như tịch thu phương tiện vận chuyển bởi đây là phương tiện gây hại; hoặc tiêu hủy toàn bộ đàn gà, phạt chủ hàng... Những biện pháp nặng như thế mới giúp chúng ta ngăn chặn được.

Điều quan trọng nữa là phải ngăn chặn được khâu bán lẻ ở đầu mối mới giúp chúng ta hạn chế được gà nhập nhậu.

Thành Long

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang