Xử lý gần 1.200 vụ vi phạm do ‘thổi giá’ khẩu trang

author 09:12 03/02/2020

(VietQ.vn) - Trong ngày 2/2, lực lượng quản lý thị trường cả nước đã xử lý gần 1.200 vụ vi phạm về giá tại các cửa hàng kinh doanh thiết bị y tế và các cửa hiệu, nhà thuốc; tạm giữ 313.746 khẩu trang các loại.

Theo thống kê nhanh từ Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương), trong ngày 2/2 lực lượng quản lý thị trường trên cả nước đã kiểm tra, xử lý gần 1.200 vụ vi phạm về giá tại các cửa hàng kinh doanh thiết bị y tế và các cửa hiệu, nhà thuốc; tạm giữ 313.746 khẩu trang các loại. 

Với động thái triển khai quyết liệt chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành, hiện tượng thu gom khẩu trang y tế và các sản phẩm sát trùng đã giảm so với những ngày trước. Tuy nhiên, tại nhiều địa phương vẫn xảy ra hiện tượng thiếu hàng, tăng giá các mặt hàng khẩu trang, nước sát trùng và găng tay y tế phục vụ phòng bệnh.

Cụ thể, tại thị trường Hà Nội, khá đông người dân đến tìm hỏi mua khẩu trang y tế và các sản phẩm như cồn, thiết bị đo nhiệt độ nhưng không còn tình trạng xếp hàng hoặc người dân đổ dồn đi mua như hai hôm trước. Thị trường khẩu trang và một số thiết bị y tế trên địa bàn Hà Nội vẫn trong tình trạng khan hiếm, nhiều cửa hàng báo hết hàng hoặc chỉ còn số lượng ít, chỉ bán 1-2 hộp cho mỗi khách.

Quản lý thị trường kiểm tra việc bán khẩu trang tại các hiệu thuốc ở Hà Nội. Ảnh: Chí Hiếu.
 

Chiều 2/2, trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh chưa ghi nhận trường hợp mắc viêm phổi cấp virus Corona (nCoV). Cùng với đó, hầu hết các hiệu thuốc và cửa hàng bán khẩu trang, nước sát khuẩn trên địa bàn tỉnh không còn hàng để bán, một số hiệu thuốc chỉ còn từ 100 đến 200 chiếc khẩu trang loại 4 lớp nhưng không bán mà chỉ để phát miễn phí cho người có nhu cầu (chỉ phát từ 1-2 chiếc/người). Theo thông tin phản ánh của các hiệu thuốc, mặt hàng khẩu trang hiện không có hàng để nhập bán.

Cũng trong ngày 2/2, Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh đã phối hợp với Cục Công nghiệp địa phương (Bộ Công Thương) tiến hành khảo sát, lên danh sách, liên hệ và làm việc với các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trang thiết bị, vật tư y tế trong nước để tìm kiếm nguồn cung cấp khẩu trang. Tuy nhiên, đa số các doanh nghiệp sản xuất ngoài tỉnh đều không đáp ứng được yêu cầu về nguồn cung cấp khẩu trang y tế.

Ngoài ra, từ 11h-16h trên địa bàn tỉnh Nam Định có hiện tượng nhiều người dân đi đến các cơ sở kinh doanh trang thiết bị y tế, dược phẩm để mua khẩu trang, nước sát trùng dẫn đến nhu cầu tăng cao, một số cơ sở kinh doanh chưa chuẩn bị đáp ứng kịp thời và không còn hàng để bán. Trên địa bàn tỉnh Nam Định chưa phát hiện trường hợp nào nhiễm bệnh nCoV.

Trên địa bàn tỉnh Yên Bái lượng người dân vẫn tiếp tục đi đến các cơ sở kinh doanh trang thiết bị y tế, dược phẩm để mua khẩu trang, nước sát trùng tăng cao, do nhu cầu mua về sử dụng tăng cao đột biến trong những ngày sau tết nên nhiều cơ sở kinh doanh thuốc và trang thiết bị y tế trên địa bàn tỉnh Yên Bái chưa chuẩn bị đáp ứng kịp thời mặt hàng khẩu trang y tế cho người tiêu dùng.

Còn tại Lào Cai, số lượng hàng khẩu trang tại các cơ sở kinh doanh dược phẩm, vật tư y tế đã khan hiếm, nhiều cơ sở đã hết hàng. Dù vậy, không có hiện tượng chen lấn, xổ đẩy nhau mua bán khẩu trang, không có hiện tượng đầu cơ găm hàng.

Thời điểm hiện tại, địa bàn một số huyện vùng cao như huyện Mường Khương, Si Ma Cai, Sa Pa, Bát Xát mặt hàng khẩu trang y tế đã không còn hàng để cung cấp ra ngoài thị trường. Ngoài địa bàn huyện Sa Pa, hiện nay tại địa bàn thành phố Lào Cai, Bảo Yên đã có rất nhiều nhà hàng ăn uống, khách sạn, các điểm kinh doanh buôn bán nhỏ đã tổ chức phát miễn phí khẩu trang cho khách du lịch và khách đi đường.

Giá cả các mặt hàng tiêu dùng khác không có hiện tượng tăng giá, hiện tại chưa có hiện tượng người dân đổ xô đi mua hàng dự trữ. Qua rà soát, các quầy thuốc trên địa bàn chấp hành tốt việc niêm yết giá bán đối với các mặt hàng phục vụ chống dịch.

Riêng tỉnh Lạng Sơn vẫn có hiện tượng người dân tìm đến các cơ sở kinh doanh trang thiết bị y tế, dược phẩm để mua khẩu trang, nước sát trùng. Sau khi triển khai tuyên truyền, vận động ký cam kết chấp hành pháp luật đối với các cơ sở kinh doanh đã phát huy tác dụng, cơ bản đã chấp hành niêm yết giá theo quy định. Tuy nhiên, nguồn hàng cung cấp cho các cơ sở kinh doanh hạn chế dẫn đến tình trạng khan hiếm hàng hóa, nhất là mặt hàng khẩu trang y tế.

Tại khu vực miền Trung như Nghệ An có hiện tượng khan hiếm nguồn cung hàng hóa, một số nhà thuốc, cơ sở kinh doanh thiết bị y tế có kinh doanh khẩu trang y tế đã hết hàng hoặc chỉ còn số lượng ít.

Một số điểm trên địa bàn đã phát động chương trình tặng khẩu trang miễn phí cho người dân để phòng chống dịch bệnh và xử lý trường hợp nào có hành vi đầu cơ găm hàng, tăng giá bất hợp lý mặt hàng khẩu trang y tế để trục lợi bất chính.

Địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, sau khi các cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh vào cuộc theo dõi thị trường và tuyên truyền nên giá của khẩu trang y tế đã giảm từ 100.000 đồng/hộp (loại 50 chiếc) còn 70.000 - 80.000 đồng/hộp(loại 50 chiếc).

Đồng thời, nước rửa tay và cồn y tế kháng khuẩn cũng được nhiều người tìm mua, tuy không quá khan hiếm hàng song giá vẫn đắt gấp 2 lần so với thông thường, tùy vào dung tích, các sản phẩm này có giá từ 10.000 - 200.000 đồng/lọ.

Đáng lưu ý, tại Quảng Bình một số quầy thuốc ở ven thành phố, thị xã và các huyện vẫn còn khẩu trang để bán tuy nhiên số lượng ít và có thực hiện niêm yết giá.

Do nhu cầu của người dân tăng cao nên giá đầu vào của mặt hàng khẩu trang y tế tăng (80.000 đồng - 100.000 đồng/hộp), do đó các cơ sở kinh doanh niêm yết giá cao hơn ngày 1/2, giá mặt hàng khẩu trang y tế dao động từ 100.000 đồng - 130.000 đồng/hộp (tùy loại); một số cơ sở kinh doanh thực hiện việc phát khẩu trang miễn phí cho người dân.

Đặc biệt, tại Đà Nẵng, xuất hiện tình trạng các cơ sở tự ý bán với giá cao hơn so với ngày thường. Mặt khác, có 40 cơ sở tự nguyện phát miễn phí cho người tiêu dung.

Cùng với đó, lực lượng quản lý thị trường thường xuyên và phối hợp chặt chẽ theo chỉ đạo của UBND thành phố kiểm soát chặt thị trường nên nhiều cửa hàng đã tiến hành ký cam kết không găm hàng, tăng giá bất hợp lý.

Tại địa bàn tỉnh Ninh Thuận hoạt động kinh doanh, mua bán các mặt hàng dược phẩm, trang thiết bị y tế vẫn diễn ra bình thường. Đối với mặt hàng khẩu trang và nước sát trùng để phòng chống dịch nCoV hiện nhu cầu đang tăng cao, một số nhà thuốc, quầy thuốc đã bán hết mặt hàng này từ một vài ngày trước.

Về giá cả, chưa phát hiện cơ sở kinh doanh có hành vi tăng giá bất hợp lý hoặc đầu cơ, găm hàng để trực lợi, hiện giá bán đối với mặt hàng khẩu trang loại 50 cái/hộp có giá từ 30.000 đến 40.000 đồng/hộp, nước sát trùng có giá từ 20.000 đến 27.000 đồng /chai.

Ngoài ra, các quầy thuốc, nhà thuốc trên địa bàn tỉnh Khánh Hoà mặt hàng khẩu trang y tế, dung dịch sát khuẩn đã hết, không còn hàng để bán và cam kết bán theo đúng giá, không lợi dụng dịch bệnh để tăng giá; không có hiện tượng đầu cơ, găm hàng để trục lợi.

Tổng cục Quản lý thị trường cho biết, với địa bàn lớn như Thành phố Hồ Chí Minh nhưng chưa phát hiện hiện tượng đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý. Hầu hết các cửa hàng vẫn bán khẩu trang và sản phẩm sát trùng, chỉ một số cửa hàng thông báo hết hàng do cơ sở sản xuất chưa kịp cung ứng, một vài ngày tới các cơ sở sản xuất sẽ cung ứng trở lại. Người dân đi mua khẩu trang không còn đông như những ngày trước.

Tuy nhiên, tại tỉnh Lâm Đồng mặt hàng khẩu trang y tế, thuốc sát trùng được bán ra cầm chừng do hết hàng, đơn vị cung ứng chưa cung ứng kịp thời. Giá cả mặt hàng khẩu trang y tế, nước sát trùng có biến động nhưng không đáng kể so với thời điểm trước. Các cơ sở kinh doanh niêm yết giá đúng quy định và bán đúng giá niêm yết.

Trên địa bàn tỉnh Đồng Nai vẫn còn người dân đến các điểm kinh doanh dược phẩm hỏi mua khẩu trang y tế nhưng nguồn gần như đã hết ở các điểm kinh doanh này. Theo một số cửa hàng cung cấp thông tin cho biết hiện nay có một số nhà cung cấp đang chào hàng các mặt hàng khẩu trang y tế nhưng với số lượng không nhiều, giá đã tăng.

Cụ thể, giá khẩu trang loại 3 lớp (hộp 50 chiếc) mua vào 55.000 đồng/hộp, bán ra 65.000 đồng/hộp; loại 04 lớp (hộp 50 chiếc) mua vào 65.000 đồng/hộp, bán ra 75.000 đồng/hộp.

Khẩu trang bất lương!(VietQ.vn) - “1 triệu/4 hộp khẩu trang cháu ạ. Chúng nó bán đắt gấp 6, 7 lần bình thường mà cô vẫn phải mua, bọn bất lương quá!” – cô An than thở với tôi trong tình trạng sợ hãi vì con quỷ mang tên virus corona tấn công, lại mừng đến đắng cay vì vừa “đánh trận” được 4 hộp khẩu trang.

Thanh Minh

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang