Xử lý gần 2000 vụ vi phạm về hàng giả, hàng gian lận thương mại

author 11:17 05/01/2021

(VietQ.vn) - Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh cho biết, trong năm 2020 bằng sự nỗ lực không ngừng trong phòng chống buôn lậu, hàng giả, hàng gian lận thương mại đơn vị này đã xử lý nhiều vụ việc vi phạm.

Quảng Ninh xử lý gần 2000 vụ việc vi phạm về hàng hóa

Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Quảng Ninh cho biết, trong năm 2020, Cục đã kiểm tra, xử lý trên 1.700 vụ việc với tổng số tiền trên 18 tỷ đồng, đạt 107% kế hoạch. Phạt vi phạm hành chính trên 8,6 tỷ đồng, trị giá hàng hóa tịch thu phát mãi 2,3 tỷ đồng. Còn trị giá hàng hóa tiêu hủy trên 7,7 tỷ đồng.

Tuy nhiên, Cục QLTT Quảng Ninh cũng đã nêu ra nhiều khó khăn khi thực hiện nhiệm vụ. Do Quảng Ninh là địa bàn rộng, trải dài, hệ thống đường biên, đường mòn lối mở dài, địa hình phức tạp đã gây khó khăn cho công tác kiểm tra, kiểm soát, đặc biệt tại các địa bàn biên giới.

 Quảng Ninh xử lý nhiều vụ việc vi phạm về hàng hóa trong năm 2020. Ảnh: Cục QLTT Quảng Ninh

Bên cạnh đó, thủ đoạn vi phạm của các đối tượng, đặc biệt trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu, hàng giả ngày càng tinh vi; việc hợp thức hàng hóa thông qua mua bán, quay vòng hóa đơn diễn ra lâu năm nhưng chưa được giải quyết triệt để, khung pháp lý điều chỉnh hoạt động trong một số lĩnh vực chưa hoàn thiện gây khó khăn trong áp dụng pháp luật như thuốc lá điện tử…

Cục QLTT Quảng Ninh cũng dự báo, trong năm 2021 tình hình dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp, khó lường, hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả mặc dù có dấu hiệu giảm nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp, vi phạm an toàn thực phẩm ngày càng xuất hiện nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi để đối phó với các lực lượng chức năng… ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình thị trường, giá cả hàng hóa, sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. 

Tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ để ngăn chặn hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại

Trước những thách thức trên, Cục QLTT tỉnh xác định, để làm tốt nhiệm vụ trong năm 2021, Cục QLTT Quảng Ninh sẽ tiếp tục đổi mới công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành theo hướng linh hoạt có trọng tâm, trọng điểm và đẩy mạnh áp dụng ứng dụng của công nghệ thông tin trong thực thi nhiệm vụ của lực lượng QLTT.

Tăng cường công tác quản lý địa bàn và chủ động phối hợp với các ngành, lực lượng chức năng, thành viên Ban chỉ đạo 389 tỉnh; triển khai các biện pháp nghiệp vụ, nắm chắc phương thức, thủ đoạn, quy luật hoạt động của tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm trong hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, an toàn thực phẩm và hành vi kinh doanh trái phép khác để có phương án đấu tranh hiệu quả…Đồng thời làm tốt công tác tuyên truyền, thông tin cảnh báo người tiêu dùng trong mua bán và sử dụng hàng hóa, dịch vụ trên thị trường.

Phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường công tác thu thập thông tin, nắm tình hình địa bàn, kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển hàng hóa ngay từ khu vực biên giới cửa khẩu, tập trung vào các mặt hàng có nhu cầu cao như: pháo nổ, đèn trời, thuốc là điếu, rượu ngoại, thực phẩm...

Nguy cơ từ Tam thất củ không rõ nguồn gốc, kém chất lượng(VietQ.vn) - Lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Hà Giang vừa phát hiện và thu giữ 150kg Tam thất củ không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ.

Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, góp phần ngăn chặn có hiệu quả hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, an toàn thực phẩm, văn minh thương mại; giữ vững ổn định thị trường nội địa trong những tháng cuối năm 2020 và thời gian trước, trong và sau Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

Quản lý tốt các mặt hàng thuộc diện bình ổn giá, từng bước hạn chế và đẩy lùi tình trạng bầy bán công khai và trên môi trường thương mại điện tử các loại hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người dân.  

Chủ động phối hợp với Cơ quan thông tin truyền thông (Trung tâm Truyền thông tỉnh, cơ quan truyền thông trung ương...) kịp thời đưa tin về hoạt động kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính của lực lượng QLTT, vụ việc điển hình, gương người tốt, việc tốt nhằm giáo dục phòng ngừa chung và thông tin cảnh báo người tiêu dùng trong mua bán và sử dụng hàng hóa, dịch vụ trên thị trường.

An Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang