Xử lý nghiêm hành vi nhập hàng không nhãn mác

author 07:58 23/10/2012

(vietQ.vn) - Tổng cục Hải quan vừa yêu cầu Cục Hải quan Hải Phòng xử lí nghiêm một trường hợp nhập khẩu hàng hoá không nhãn mác.

Trước đó, theo Cục Hải quan Hải Phòng, ngày 1/8/2012, Bộ Công Thương  cấp phép nhập khẩu tự động cho một doanh nghiệp ở Hà Nội nhập khẩu mặt hàng “chậu rửa bát không gỉ loại 1 vách ngăn và 2 vách ngăn, mới 100%, không nhãn mác, xuất xứ Trung Quốc”. Đây là hàng hoá phải ghi nhãn vì không thuộc đối tượng “không phải ghi nhãn” quy định tại Nghị định 89.

Khi làm thủ tục nhập khẩu, doanh nghiệp đã xuất trình giấy phép được Bộ Công Thương cấp và hàng hóa nhập khẩu (đã được cơ quan Hải quan kiểm tra) đúng với nội dung được cấp phép. Tuy nhiên, hàng hóa nhập khẩu “không nhãn mác” đã vi phạm quy định tại Điều 5, Nghị định 89 năm 2006 của Chính phủ về ghi nhãn hàng hoá. Do đó, cơ quan Hải quan đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với doanh nghiệp này.

Cục Hải quan Hải Phòng cho biết, căn cứ Nghị định 97/2007/NĐ-CP năm 2007 của Chính phủ “Quy định việc xử lí vi phạm hành chính và cưỡng chế thi hành quyết định hành chính trong lĩnh vực hải quan” và Nghị định 18/2009/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị định 97, hành vi “Xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa không có nhãn hàng hóa theo quy định pháp luật” bị phạt tiền từ 15 triệu đồng đến 20 triệu đồng, đồng thời doanh nghiệp phải thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả là “Buộc đưa hàng vi phạm ra khỏi lãnh thổ Việt Nam”.

Hải quan kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp sai phạm. Ảnh: Minh họa
Hải quan kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp sai phạm. Ảnh: Minh họa

Tuy nhiên, điều khiến Hải quan Hải Phòng lúng túng khi xử lí là bởi doanh nghiệp trước khi nhập khẩu đã xin giấy phép của Bộ Công Thương (nhập khẩu “chậu rửa bát không gỉ loại 1 vách ngăn và 2 vách ngăn, mới 100%, không nhãn mác, xuất xứ Trung Quốc”) và nhập đúng theo giấy phép được cấp.

Chính điều đó gây nên 2 vướng mắc, khó khăn cho cơ quan Hải quan là: Trường hợp Bộ Công Thương cấp phép nhập khẩu tự động cho hàng hóa “không nhãn mác” có phù hợp với quy định? Vướng mắc thứ hai, doanh nghiệp khai báo, nhập khẩu hàng hóa theo đúng nội dung giấy phép được cấp (như trường hợp nêu trên) có vi phạm quy định về ghi nhãn hàng hóa (tại Nghị định 89) và có bị xử phạt hay không?

Trong hướng dẫn mới đây đối với Cục Hải quan Hải Phòng, Tổng cục Hải quan khẳng định trường hợp nêu trên đã vi phạm Nghị định 89 về ghi nhãn hàng hoá và phải xử lí theo đúng quy định hiện hành.

Bởi, Thông tư 24 năm 2010 về cấp phép nhập khẩu tự động của Bộ Công Thương cũng nêu rõ “Khi làm thủ tục nhập khẩu, thương nhân phải nộp Giấy phép nhập khẩu tự động đã được Bộ Công Thương cấp cùng với bộ hồ sơ nhập khẩu theo quy định hiện hành và phải có trách nhiệm thực hiện đầy đủ các quy định hiện hành về cửa khẩu thông quan hàng hoá, chính sách mặt hàng nhập khẩu, hàng hoá quản lí chuyên ngành và hàng hoá kinh doanh có điều kiện”. Do đó, hàng hoá nhập khẩu thuộc diện cấp phép tự động cần tuân thủ quy định này.

Tổng cục Hải quan yêu cầu Cục Hải quan Hải Phòng căn cứ hồ sơ vụ việc và quy định hiện hành của pháp luật để xử lí theo đúng thẩm quyền.

Theo HQ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang