Xử lý nghiêm việc lợi dụng tình hình dịch bệnh để trà trộn lưu thông hàng giả

author 10:59 15/11/2020

(VietQ.vn) - Tổng cục Quản lý thị trường cho biết, giai đoạn cuối năm lực lượng QLTT sẽ phối hợp với các địa phương tăng cường kiểm tra, kiểm soát các chợ, trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện ích về niêm yết giá nhất là các mặt hàng nhu yếu phẩm, xử lý nghiêm việc lợi dụng tình hình dịch bệnh để trà trộn lưu thông hàng giả, hàng không rõ xuất xứ…

Theo đánh giá của Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT), những năm qua, vấn đề quản lý thị trường dịp cuối năm, công tác chống buôn lậu, kiểm soát thị trường được QLTT triển khai quanh năm, thường xuyên và liên tục. Đáng chú ý, những tháng cuối năm tình hình buôn bán, hàng giả, hàng nhái diễn ra phức tạp hơn, nhất là năm nay dịch bệnh Covid hoành hành, các mặt hành cần kiểm soát chặt chủ yếu tập trung hàng y tế.

Tại thời điểm này, khi công tác chuẩn bị hàng hóa dịp Noel, Tết Dương lịch, Tết cổ truyền… đang được các doanh nghiệp tập trung chuẩn bị thì các mặt hàng thiết yếu cũng cần được kiểm soát chặt. Ngoài ra, Tổng cục QLTT đang tiếp tục triển khai các chương trình kế hoạch của Chính phủ và Bộ Công Thương, tập trung vào các mặt hàng nóng, trọng điểm như thuốc lá điếu, xì gà rượu bia, nước giải khát, pháo nổ, quần áo, giày dép, mỹ phẩm… Đây đều là những mặt hàng có nhu cầu cao trong dịp Tết Nguyên đán.

Tổng cục QLTT cho biết, giai đoạn cuối năm, lực lượng QLTT sẽ phối hợp với các địa phương tăng cường kiểm tra, kiểm soát các chợ, trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện ích về niêm yết giá nhất là các mặt hàng nhu yếu phẩm, xử lý nghiêm việc lợi dụng tình hình dịch bệnh để trà trộn lưu thông hàng giả, hàng không rõ xuất xứ…

Tiếp tục phối hợp với các lực lượng chức năng, Hải quan, các hiệp hội ngành hàng kiểm soát về lĩnh vực xăng dầu. Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo tăng cường công tác quản lý thị trường về lĩnh vực này thông qua việc ký hai Nghị định xử phạt: Nghị định số 99/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực dầu khí, kinh doanh xăng dầu và khí và Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Lực lượng QLTT sẽ tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường dịp cuối năm. Ảnh minh họa 

Về phía Bộ Công Thương, Bộ cũng sẽ phối hợp với các Sở Công Thương, hiệp hội, ngành hàng, doanh nghiệp sản xuất và phân phối thường xuyên bám sát diễn biến cung-cầu, giá cả hàng thiết yếu nhất là những mặt hàng có khả năng mất cân đối cung-cầu trong ngắn hạn để kịp thời đưa ra các giải pháp điều hành, đảm bảo thông tin và cung-cầu hàng hóa. Xây dựng các Chương trình bình ổn thị trường, nhất là các giai đoạn sát Tết, tăng cường các điểm bán tại khu công nghiệp, vùng sâu vùng xa… để đảm bảo người dân không thiếu hàng, sốt giá.

Liên quan tới các biện pháp nhằm hạn chế tình trạng buôn bán, sản xuất hàng giả, hàng nhái,… đặc biệt là hàng hóa không có nguồn gốc xuất xứ, ngày 26/8/2020, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 98/2020/NĐ-CP về việc quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Theo đó, kể từ ngày 15/10/2020, khi Nghị định số 98/2020/NĐ-CP có hiệu lực, mức phạt tiền tối đa trong lĩnh vực thương mại, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng có thể lên tới 100 triệu đồng đối với cá nhân và 200 triệu đồng đối với tổ chức, mức phạt tiền tối đa trong lĩnh vực sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm là 200 triệu đồng đối với cá nhân và 400 triệu đồng đối với tổ chức.

Trong đó, đối với các cá nhân có hành vi buôn bán hàng giả về giá trị sử dụng, công dụng bị phạt tiền từ 1 triệu đồng đến 70 triệu đồng phụ thuộc vào giá trị hàng giả tương đương với hàng thật, đối với hành buôn bán hàng giả là thực phẩm, mỹ phẩm, trang thiết bị y tế… mức phạt tiền sẽ tăng gấp đôi.

Cụ thể, đối với hành vi sản xuất hàng giả, mức phạt tiền tối đa đối với cá nhân là 100 triệu đồng và mức phạt tối đa 200 triệu đồng nếu hoạt động sản xuất hàng giả là thực phẩm, mỹ phẩm, trang thiết bị y tế.

Ngoài ra, Nghị định số 98/2020/NĐ-CP cũng có quy định xử phạt đối với lĩnh vực kinh doanh rượu, bia như: phạt tiền từ 500 nghìn đồng đến 1 triệu đồng đối với hành vi bán, cung cấp rượu cho người dưới 18 tuổi hay phạt từ 03 triệu đến 05 triệu đồng đối với việc bán rượu, bia bằng máy bán hàng tự động; sử dụng lao động dưới 18 tuổi trực tiếp tham gia vào việc sản xuất, kinh doanh rượu, bia.

Bảo Linh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang