Xử lý nhà “siêu mỏng, siêu méo”: Quyết tâm tới bao giờ?

author 08:13 13/08/2014

(VietQ.vn) - Lên danh sách xử lý đã hơn 2 năm song tới nay 192 nhà “siêu mỏng, siêu méo” vẫn chình ình tọa lạc ngay trên những tuyến đừng trục chính của Thủ đô

Tại cuộc họp chiều 12/8, câu hỏi “quen thuộc” lại được gửi tới lãnh đạo Sở Xây dựng TP Hà Nội: Tới bao giờ mới xử lý những trường hợp nhà siêu mỏng siêu méo đã được lên danh sách?

Những ngôi nhà siêu mỏng như thế này sẽ còn tồn tại tới bao giờ?

Thời gian trôi qua hơn 2 năm song kết quả xử lý các trường hợp nhà “siêu mỏng, siêu méo”của Sở  Xây dựng TP Hà Nội vẫn chỉ là: “đang tiếp tục xử lý”!

Theo đó 192 trường hợp nhà siêu mỏng siêu méo đã được phân loại như sau: 22 trường hợp đang tiếp tục vận động hợp thửa, hợp khối; 28 trường hợp cải tạo, chỉnh trang; 142 trường hợp thu hồi.

Theo ông Võ Nguyên Phong, Phó Giám đốc Sở Xây dưng Hà Nội: Phần lớn các trường hợp này tập trung tại 8 tuyến phố, tuyến đường trục chính của Thành phố từ nhiều năm trước.

Cụ thể: Phố Kim Mã 35 trường hợp; phố Lạc Long  Quân 23 trường hợp, tuyến  phố Văn VCao-Liễu Giai-Nguyễn Chí Thanh 28 trường hợp; phố Đào Tấn 4 trường hợp; Thụy Khuê 9 trường hợp; tuyến phố Minh Khai-Vĩnh Tuy 14 trường hợp; tuyến phố Nguyễn Trãi-Quốc lộ 6 có 10 trường hợp và đường Chiến Thắng (Hà Đông) 9 trường hợp.

“Các hộ dân đã xây dựng công trình quy mô từ 1-2 tầng và đã ăn ở, kinh doanh, mưu sinh ổn định do đó việc thu hồi giải phóng mặt bằng bằng rất khó khăn. Đó là chưa kể khi thu hồi phải có dự án, nguồn vốn…”. ông Võ Nguyên Phong nói.

Tuy nhiên tho vị Phó Giám đốc Sở thì việc khó khăn nhất vẫn là công tác vận động thuyết phục người dân hợp thửa hợp khối.“ Lãnh đạo Sở cũng đã nhận trách nhiệm khi chưa có sự phối hợp chặt chẽ thống nhất với chính quyền quân huyện trong việc xử lý các trường hợp nhà siêu mỏng siêu méo. Tới nay, những trường hợp khó đã được phân loại thành 3 nhóm để xử lý theo 3 phương án: thu hồi, chỉnh trang và hợp thửa hợp khối để xử lý. Trong 2014 cố gắng xử lý dứt điểm.”, ông Phong nói.

Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra liệu những trường hợp nhà chỉ với diện tích từ 5,7-5,9m2 mà lãnh đạo Sở cũng cho phép “chỉnh trang” thì chỉnh trang theo kiểu gì?
Về câu hỏi này, vị Phó Giám đốc sở cũng không thể trả lời...

Trước câu hỏi Làm thế nào đảm bảo những con đường mới mở không có tình trạng nhà “siêu mỏng, siêu méo”, ông Phong cho biết: Trong thời gian vừa qua Sở Xây dựng đã có văn bản gửi tất cả chủ đầu tư, nhà thầu trên địa bàn Thành Phố yêu cầu rà soát từ khâu lập quy hoạch, lập dự án,  tới công tác lên phương án đền bù, giải phóng mặt bằng.

“ Rút kinh nghiệm từ những hệ lụy trước, chúng ta phải thực hiện đồng bộ từ khâu quy hoạch tới lập dự án. Không nên vạch quy hoạch trên giấy, phải có khảo sát ban đầu tránh xuất hiện những ô đất không đủ điều kiện xây dựng. Thành phố cũng yêu cầu các bên liên quan khảo sát tổ chức thu hồi ngay những mảnh đất không đủ điều kiện xây dựng để đưa vào danh sách thuộc diện thu hồi của dự án”, vị Phó giám đốc Sở nói.

Về công tác xử lý vi phạm trật tự xây dựng, theo ông Phong, trong năm qua Sở đã xử lý nhiều cán bộ có hành vi vi phạm. “Không chỉ xử lsy kỷ luật cán bộ thanh tra xây dựng, chúng tôi còn kiến nghị lên cấp trên xử lý những hành vi vi phạm của cả chủ tịch UBND tại một số phường ”

Hạ Lan

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang