Xử lý phản ánh sách in lậu và tiêu thụ trên Lazada

author 09:58 03/10/2020

(VietQ.vn) - Bộ Công Thương vừa có thông tin về việc xử lý phản ánh sách in lậu và giới thiệu, tiêu thụ trên website Lazada.vn.

Vừa qua, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) nhận được Công văn của Bộ Thông tin và Truyền thông và thông tin phản ánh trên một số phương tiện thông tin, truyền thông về việc nhiều đầu sách của Công ty TNHH văn hóa sáng tạo Trí Việt (First News) bị in lậu và giới thiệu, tiêu thụ trên website Lazada.vn

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã gửi công văn yêu cầu Công ty TNHH Recess (Lazada.vn) kểm tra, rà soát và gỡ bỏ các gian hàng có bán sản phẩm sách giả như bị phản ánh, khởi kiện. Đồng thời, có biện pháp quản lý, ngăn chặn tình trạng buôn bán sách giả trên sàn, yêu cầu các nhà sách, gian hàng phải chứng minh được nguồn gốc hợp pháp của ấn phẩm đang được mua bán.

Công ty TNHH Recess đã tiến hành kiểm tra, rà soát và xử lý theo yêu cầu. Cụ thể, đã gỡ bỏ và xử lý 8 gian hàng: Nhà sách An Bình, Nhà sách Cao Bằng, Nhà sách Hà Nội Mới, Nhà sách Khai Tâm, Nhà sách Tâm An, Nhà sách Thanh Bình, Sách Anh Dũng, Sachngophuong.

Hiện tại, Lazada.vn đang tiếp tục rà soát lại toàn bộ gian hàng có sản phẩm vi phạm liên quan đến phản ánh của First News. Đồng thời, Lazada.vn sẽ tiếp tục phối hợp và hỗ trợ First News trong việc bảo vệ bản quyền và xử lý các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật.

Sách Muôn Kiếp Nhân Sinh được bán trên Lazada. (Ảnh: PLO) 

Trước đó, như Chất lượng Việt Nam thông tin, Công ty phát hành sách First News khởi kiện trang thương mại điện tử Lazada vì tiếp tay tiêu thụ sách giả, giá rẻ một nửa so với sách thật. Theo đại diện của First News, từ đầu năm 2019, họ nhận được phản hồi của bạn đọc về vấn đề sách kém chất lượng, in sai sót. Những cuốn sách này được mua trên Lazada với mức giá giảm từ 42-55% (có trường hợp lên đến 72%) so với giá bìa.

Trong đó, một số sách bị phát hiện làm giả và vi phạm bản quyền, quyền tác giả mà First News đang sở hữu. Đó là những cuốn: Đắc nhân tâm, Hành trình về phương Đông, Hạt giống tâm hồn, Nghĩ giàu và làm giàu, Đánh thức con người phi thường trong bạn, Vị tu sĩ bán chiếc Ferrari, Muôn kiếp nhân sinh…

Ngày 19/8/2019, First News gửi công văn yêu cầu Lazada thúc đẩy kiểm tra, quản lý các tổ chức, cá nhân buôn bán sách nghi làm giả trên sàn thương mại điện tử này. Nhân viên First News đã đặt mua một số đầu sách bị nghi làm giả của gian hàng "Nhà Sách Tuổi Trẻ" trên Lazada. Việc đặt mua các quyển sách này trên Lazada đã được Văn phòng Thừa phát lại quận 8 lập vi bằng số 4690/2019/VB-TPLQ8 ngày 7/12/2019 và vi bằng số 4865/2019/VB-TPLQ8 ngày 18/12/2019.

Theo First News, một năm qua, Lazada không có động thái chấn chỉnh tình trạng buôn bán sách giả công khai, không phản hồi về việc xử lý các gian hàng bán sách giả của First News. Công ty sách này cho rằng Lazada “vẫn ngang nhiên để cho nhiều tổ chức, cá nhân thực hiện hành vi kinh doanh sách giả”. Vì vậy, First News đã nộp đơn khởi kiện Lazada lên Tòa án Nhân dân quận 1, TP.HCM. Công ty này yêu cầu Lazada bỏ ngay thông tin liên quan gian hàng bán sách giả bị First News phát hiện.

Bảo Linh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang