Xử phạt gần 500 triệu đồng đối với 93 cơ sở vi phạm trong sử dụng nguồn phóng xạ

author 15:28 19/11/2017

(VietQ.vn) - Sau thời gian triển khai Cuộc thanh tra chuyên đề năm 2017, 93 cơ sở sử dụng nguồn phóng xạ bị xử phạt vi phạm hành chính với số tiền lên đến gần 500 triệu đồng.

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Với mục đích tăng cường công tác quản lý an toàn bức xạ và hạt nhân, nâng cao ý thức đối với tổ chức, cá nhân quản lý, sử dụng nguồn phóng xạ trong việc chấp hành quy định pháp luật về năng lượng nguyên tử, đặc biệt là các quy định về quản lý an ninh nguồn phóng xạ đảm bảo khả năng kiểm soát được việc sử dụng, quản lý nguồn phóng xạ, tránh việc mất an ninh nguồn dẫn đến mất nguồn phóng xạ, gây nguy hiểm cho sức khỏe cộng đồng và xã hội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) quyết định chỉ đạo các lực lượng trong toàn ngành triển khai hoạt động thanh tra chuyên đề “Thanh tra việc chấp hành quy định của pháp luật về năng lượng nguyên tử đối với các tổ chức, cá nhân quản lý, sử dụng nguồn phóng xạ” (Cuộc thanh tra chuyên đề năm 2017).

Ngày 11/4/2017, Bộ KH&CN đã có Văn bản số 1103/BKHCN-TTra gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc phối hợp chỉ đạo triển khai Cuộc thanh tra chuyên đề diện rộng về an toàn bức xạ hạt nhân năm 2017 trên phạm vi toàn quốc.

Sau thời gian triển khai đợt thanh tra, kết quả, tổng số cơ sở được thanh tra trong toàn quốc là 858 cơ sở, trong đó số cơ sở có nguồn phóng xạ là 467 cơ sở. Tổng số cơ sở được phân loại cấp độ an ninh nguồn phóng xạ trên toàn quốc là 410 cơ sở, trong đó: 341 cơ sở thuộc cấp độ 1; 53 cơ sở thuộc cấp độ 2; 7 cơ sở thuộc cấp độ 3 và 9 cơ sở thuộc cấp độ 4.

Trong đó, tổng số cơ sở được các Sở KH&CN tiến hành thanh tra là 771 cơ sở. Trong đó số cơ sở có quản lý, sử dụng nguồn khoảng 418 cơ sở. Số cơ sở bị xử phạt vi phạm hành chính là 75 cơ sở (chiếm 9,73% tổng số cơ sở được thanh tra) với tổng số tiền xử phạt là 310 triệu đồng.

Cục An toàn bức xạ hạt nhân (ATBXHN) đã chủ trì triển khai được 13 đoàn thanh tra trên địa bàn 8 tỉnh, thành phố với tổng số đơn vị được thanh tra là 87 đơn vị. Trong đó, thanh tra theo kế hoạch đối với 52 đơn vị và thanh tra đột xuất đối với 35 đơn vị. Tổng số đơn vị bị xử lý vi phạm hành chính là 18 đơn vị (chiếm 9,19% tổng số cơ sở được thanh tra) với tổng số tiền phạt là 185 triệu đồng.

Thanh tra Sở KH&CN Kiên Giang tiến hành kiểm tra một cơ sở sử dụng nguồn phóng xạ

Lãnh đạo Cục ATBXHN cho biết, qua đợt thanh tra chuyên đề cho thấy phần lớn các tổ chức, cá nhân quản lý, sử dụng nguồn phóng xạ đã chấp hành tốt các quy định pháp luật về ATBX, tuy nhiên, vẫn tồn tại nhiều cơ sở chưa quan tâm, chưa chấp hành hoặc chấp hành chưa nghiêm túc các quy định pháp luật.

Các hành vi vi phạm chủ yếu như: Không thực hiện khai báo, xin cấp giấy phép tiến hành công việc bức xạ; Không tuân thủ các điều kiện ghi trong Giấy phép; Không bố trí người phụ trách an toàn hoặc người phụ trách an toàn chưa được cấp chứng chỉ nhân viên bức xạ theo quy định; Không trang bị liều kế và theo dõi liều chiếu xạ cá nhân cho nhân viên bức xạ; Thiếu chỉ dẫn an toàn, an ninh, cảnh báo bức xạ, nội quy ATBX; Không ghi nhật ký vận hành quy trình vận hành, sử dụng, lưu giữ, bảo quản, sửa chữa thiết bị BX, NPX; Không lập kế hoạch ứng phó sự cố, không tiến hành kiểm đếm nguồn phóng xạ. Không báo cáo cơ quan quản lý khi có sự thay đổi về thông tin so với hồ sơ cấp phép; Không báo cáo thực trạng an toàn tiến hành công việc bức xạ định kỳ hằng năm.

Theo Thứ trưởng Bộ KH&CN Phạm Công Tạc, các kết quả đạt được của đợt thanh tra chuyên đề, giúp cơ quan quản lý cập nhật, nắm rõ thông tin về cơ sở có nguồn, bộ máy quản lý, đánh giá được cấp độ bảo đảm an toàn, an ninh đối với nguồn phóng xạ, các kết quả đạt được có ý nghĩa rất quan trọng trong công tác bảo đảm an toàn bức xạ, an ninh nguồn phóng xạ, nâng cao nhận thức, ý thức tuân thủ các quy định của pháp luật về năng lượng nguyên tử tại các cơ sở có nguồn phóng xạ, nhằm giảm thiểu nguy cơ xảy ra mất mát, thất lạc nguồn phóng xạ.

Lê Huy

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang