Xử phạt hàng loạt cơ sở vi phạm kiểm định, ghi nhãn sản phẩm dùng cho trẻ nhỏ

author 15:41 13/09/2017

(VietQ.vn) - Thanh tra Bộ Y tế đã ra quyết định xử phạt hàng loạt cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ nhỏ vi phạm quy định về ghi nhãn sản phẩm, kiểm định định kỳ sản phẩm.

Thực hiện Quyết định số 58/QĐ-TTrB ngày 17/5/2017 của Chánh Thanh tra Bộ Y tế thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về an toàn tực phẩm (ATTP) các sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ nhỏ tại thành phố Hà Nội, từ tháng 5/2017, Đoàn thanh tra đã tiến hành thanh tra tại các cơ sở sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh các sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ nhỏ.

Cụ thể, từ ngày 14/6/2017, Đoàn thanh tra đã kiểm tra, xác minh tại từng đơn vị tại Hà Nội; kiểm tra, xác minh tại các chi nhánh tại Hà Nội, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc. Trong số 15 cơ sở là đối tượng thanh tra đã có 14 cơ sở đã được Đoàn thanh tra tiến hành kiểm tra, xác minh (bao gồm 03 cơ sở sản xuất, 11 cơ sở kinh doanh trong đó có 01 cơ sở tại thời điểm thanh tra đã dừng nhập khẩu để chuyển đổi hình thức kinh doanh); 01 công ty có tên trong danh sách thanh tra nhưng Đoàn Thanh tra không tiến hành thanh tra cơ sở này mới được Sở Công thương Hà Nội thanh tra và đã có kết luận.

Kết quả thanh tra cho thấy phần lớn các cơ sở kinh doanh, sản xuất đều đã chấp hành các quy định về điều kiện ATTP, các giấy tờ pháp lý liên quan đến việc cấp phép kinh doanh. Tuy nhiên, vẫn có không ít các doanh nghiệp còn vi phạm các quy định về ATTP, quảng cáo, hệ thống cơ sở bảo quản, sản xuất chưa đảm bảo yêu cầu.

Cụ thể, tại Công ty Cổ phần đầu tư và XMK Nhật Phương, trong hai năm (2015 và 2016), công ty này có thực hiện kiểm nghiệm định kỳ sản phẩm nhưng không đầy đủ. Về vi phạm này, thanh tra đã xử phạt Công ty Nhật Phương với số tiền 25 triệu đồng. Đồng thời, thanh tra cũng yêu cầu Công ty Nhật Phương phải thực hiện kiểm nghiệm định kỳ sản phẩm đối với các sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ nhỏ mà công ty đang kinh doanh theo quy định.

Tại Công ty Cổ phẩn Thương mại và xuất nhập khẩu Phúc Lộc, tại thời điểm thanh tra, chủ cở sở và nhân viên tiếp xúc trực tiếp với sản phẩm không có giấy xác nhận kiến thức về ATTP, chưa được khám sức khỏe định kỳ theo quy định. Công ty này còn không thực hiện kiểm nghiệm định kỳ cho các sản phẩm dinh dường dùng cho trẻ nhỏ theo quy định. Không những thế, Công ty Cổ phẩn Thương mại và xuất nhập khẩu Phúc Lộc còn vi phạm quy định khi ghi nhãn phụ sản phẩm Kabrita có 2 hình ảnh trẻ nhỏ.

Thanh tra Bộ Y tế vừa xử phạt hàng loạt cơ sở kinh doanh sản phẩm dinh dưỡng dành cho trẻ nhỏ vi phạm kiểm định, ghi nhãn sản phẩm. Ảnh minh họa: Tiền phong 

Với các vi phạm nếu trên, Công ty Cổ phẩn Thương mại và xuất nhập khẩu Phúc Lộc đã bị xử phạt với mức tiền 26,5 triệu đồng. Thanh tra cũng yêu cầu công ty phải thực hiện việc kiểm nghiệm định kỳ sản phẩm đối với các sản phẩm dinh dường dùng cho trẻ nhỏ mà công ty đang kinh doanh theo quy định.

Đối với sản phẩm sữa dê bột Kabrita 2 trên nhãn có in hình trẻ nhỏ, Công ty đã tự dừng lưu thông hàng hóa có nhãn sai (in hình trẻ nhỏ), tiến hành thu hồi để khắc phục và đã có báo cáo, Thanh tra Bộ Y tế yêu cầu Công ty tiếp tục thu hồi sản phẩm có nhãn sai để khắc phục, báo cáo về Thanh tra Bộ Y tế trước ngày 30/9/2017. Đối với người lao động trực tiếp tiếp xúc với sản phẩm, Công ty đã thực hiện kiểm tra để được cấp giấy xác nhận kiến thức ATTP và đã thực hiện khám sức khỏe định kỳ theo quy định.

Tại Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu Tạp phẩm: Năm 2015-2016 Công ty có kiểm nghiệm định kỳ sản phẩm nhưng không đầy đủ về chỉ tiêu kiểm nghiệm.

Tại Công ty TNHH Đàm Đăng Vinh, thanh tra phát hiện điều kiện kho bảo quản chưa hoàn toàn đáp ứng yêu cầu theo quy định. Ngay sau khi được kiểm tra, Công ty đã thực hiện biện pháp khắc phục bằng việc bố trí khu vực dành riêng cho kho bảo quản sản phẩm đảm bảo đáp ứng yếu cầu về bảo quản thực phẩm theo quy định.

Tại Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Hàn Việt, thanh tra phát hiện công ty này không thực hiện kiểm nghiệm định kỳ sản phẩm trong năm 2015 và 2016; lưu hành 04 sản phẩm có nhãn với nội dung không phù hợp với nhãn đã công bố; 08 sản phẩm trên nhãn có nội dung hướng dẫn sử dụng bình bú, núm ti, vi phạm quy định tại Nghị định số 100/2014/NĐ-CP của Chính phủ. Tuy nhiên, nội dung ghi nhãn sai này đã được Cục ATTP xác nhận.

Với các hành vi trên, thanh tra xử phạt Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Hàn Việt mức phạt 42 triệu đồng. Thanh tra cũng yêu cầu công ty trên phải tiến hành kiểm nghiệm định kỳ sản phẩm theo quy định.

Đối với hành vi vi phạm về ghi nhãn sản phẩm, Thanh tra Bộ Y tế đã ban hành quyết định thu hồi 04 sản phẩm của Công ty (lô hàng mới nhập) có ghi nhãn sai về hạn sử dụng để khắc phục, Công ty đã thực hiện và đã có báo cáo.

Kết thúc đợt thanh tra này, Thanh tra Bộ Y tế kiến nghị Cục an toàn thực phẩm kiểm tra, rà soát, hướng dẫn Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Hàn Việt trong việc khắc phục những tồn tại về ghi nhãn của 08 sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ nhỏ nêu tại điểm 2.2 mục X thuộc (B), phần II của bản kết luận, đảm bảo nhãn sản phẩm khi đã được xác nhận để lưu hành phải tuân thủ quy định của pháp luật.

Đối với các cơ sở được thanh tra đề nghị thực hiện đúng các quy định về đảm bảo an toàn thực phẩm trong sản xuất nhập khẩu, kinh doanh, quảng cáo các sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ nhỏ.

Phong Lâm

Nhà thuốc Xuân Quý bị xử phạt vi phạm hành chính 7.500.000 đồng(VietQ.vn) - Thanh tra Bộ Y tế vừa tiến hành xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế số 69/QĐ-XPVPHC đối với nhà thuốc Xuân Quý.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang