Xử phạt hơn 8 tỷ đồng về sai phạm kinh doanh xăng dầu

author 06:51 08/01/2016

(VietQ.vn) - Đây là con số mới nhất được Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng công bố liên quan đến xử phạt vi phạm hành chính về kinh doanh xăng dầu.

Theo Vụ Pháp chế - Thanh tra thuộc Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (Tổng cục), thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng cục đã có công văn hướng dẫn, chỉ đạo, phối hợp với  Sở Khoa học và Công nghệ và Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng các tỉnh thành phố để triển khai quyết liệt công tác thanh tra, kiểm tra xăng dầu trên phạm vi toàn quốc.

Kết quả, đã có 1.498 cơ sở kinh doanh xăng dầu với 3.885 cột đo xăng dầu được thanh tra, kiểm tra với tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính hơn 8 tỷ đồng.

Tổng cục trưởng Trần Văn Vinh cho biết, năm qua đã phát hiện và xử lý hàng loạt các vụ sai phạm trong kinh doanh xăng dầuTổng cục trưởng Trần Văn Vinh cho biết, năm qua đã phát hiện và xử lý hàng loạt các vụ sai phạm trong kinh doanh xăng dầu

Về các sai phạm trong kinh doanh xăng dầu, trả lời báo chí mới đây, Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Trần Văn Vinh cho biết, tổng kết tình hình xử lý vi phạm phát luật về đo lường, chất lượng trong kinh doanh xăng dầu, đặc biệt là kết quả xử lý vi phạm tại Nghệ An, Tổng cục Tiêu Chuẩn Đo lường Chất lượng đã tham mưu với Lãnh đạo Bộ Khoa học và Công nghệ báo cáo để Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng Ban chỉ đạo 389 quốc gia ra văn bản chỉ đạo các Bộ, ngành liên quan và UBND các tỉnh, thành phố tăng cường thanh tra, kiểm tra, điều tra, phát hiện và xử lý nghiêm minh các tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật về đo lường, chất lượng để thu lợi bất chính trong kinh doanh xăng dầu.

Trong năm 2015, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Công An, Bộ Công Thương và UBND các tỉnh, thành phố trên phạm vi cả nước đã đồng loạt, quyết liệt tổ chức thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng. Tại nhiều địa phương (điển hình như Đồng Nai, Bạc Liêu, Bình Dương và gần đây là tại Hà Nội), các cơ quan chức năng đã phát hiện, xử phạt vi phạm hành chính hoặc chuyển xử lý hình sự nhiều tổ chức, cá nhân vi phạm. Kết quả của hoạt động này năm 2015 được nhiều phương tiện thông tin đại chúng, báo, đài đưa tin, được dư luận xã hội hết sức đồng tình và đánh giá cao.

Tổng kết kết quả công tác này từ các địa phương, để ngăn chặn, phòng ngừa, phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm về đo lường, chất lượng ngày càng tinh vi trong kinh doanh xăng dầu (như gắn bo mạch điện tử để tăng xung gian lận; “bơm nối”; thay thế chip điện tử (IC chương trình) và cài đặt phần mềm chứa chức năng gian lận...), ngày 25/8/2015, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành Thông tư số 15/2015/TT - BKHCN quy định về đo lường, chất lượng trong kinh doanh xăng dầu (Thông tư 15) thay thế Thông tư số 11/2010/TT-BKHCN.

Mặc dù tới ngày 01/4/2016, Thông tư 15 mới có hiệu lực thi hành nhưng qua hoạt động tuyên truyền, phổ biến những quy định mới tại Thông tư này và nắm bắt tình hình thực tế, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng nhận thấy, người tiêu dùng rất hoan nghênh sự quyết liệt, kịp thời của cơ quan nhà nước về đo lường chất lượng. Đại đa số các tổ chức, cá nhân kinh doanh xăng dầu đều nhận thức được sự phù hợp của Thông tư 15 với thực tế; nhiều đơn vị kinh doanh xăng dầu chủ động thực hiện ngay quy định mới của Thông tư.

Các cây xăng của Công ty CP Xăng dầu Chất đột Hà Nội gian lận với nhiều thủ đoạn tinh vi, móc túi người tiêu dùng bị lực lượng chức năng bắt quả tangCác cây xăng của Công ty CP Xăng dầu Chất đột Hà Nội gian lận với nhiều thủ đoạn tinh vi, móc túi người tiêu dùng bị lực lượng chức năng bắt quả tang

"Năm 2016 và các năm tiếp theo cùng với việc Thông tư 15 có hiệu lực thi hành, thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, việc tăng cường thanh tra, kiểm tra, đặc biệt đẩy mạnh hoạt động kiểm tra đặc thù để phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về đo lường, chất lượng trong kinh doanh xăng dầu như đã thực hiện năm 2015 sẽ là công việc trọng tâm hàng năm của các Bộ, ngành liên quan và của các địa phương trên cả nước", Ông Vinh nói.

Theo ông Vinh, chúng ta tin tưởng rằng, các hành vi vi phạm về đo lường, chất lượng trong kinh doanh xăng dầu sẽ sớm được triệt tiêu, quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng ngày càng được bảo vệ tốt hơn.

Cũng liên quan đến việc xử lý gian lận trong kinh doanh xăng dầu, mới đây, liên quan đến các cây xăng của Công ty CP Xăng dầu Chất đốt Hà Nội, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có yêu cầu UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo Công an thành phố khẩn trương điều tra, làm rõ các hành vi vi phạm của các đối tượng liên quan để xử lý công khai, nghiêm minh theo quy định của pháp luật; báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả trong tháng 2/2016.

Nguyễn Nam


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang