Xử phạt nặng đối với tin nhắn, cuộc gọi, thư điện tử rác
Vai trò của tiêu chuẩn trong xu thế phát triển đô thị thông minh
Phát hiện 5 điểm sản xuất nệm giả nhãn hiệu nổi tiếng
Honda ra mắt xe côn tay Livo BS6 2020 'cực chất', đối thủ đáng gờm của Exciter 150
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 91 về chống tin nhắn rác (TNR), thư điện tử rác (TĐTR), cuộc gọi rác (CGR) quy định về chống TNR, TĐTR, CGR và quy định về quảng cáo bằng tin nhắn, thư điện tử và gọi điện thoại; quyền và nghĩa vụ của cơ quan, tổ chức, cá nhân và bổ sung quy định xử lý vi phạm hành chính về TNR, TĐTR, CGR. Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 1-10-2020.
Theo đó, Nghị định 91 quy định 8 biện pháp phòng chống, ngăn chặn TNR, TĐTR, CGR và Cục An toàn thông tin (ATTT) thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông là cơ quan được giao điều phối ngăn chặn, xử lý TNR, TĐTR, CGR.
Việc gửi tin nhắn, gọi điện, thư điện tử không có sự đồng ý của người tiêu dùng có thể bị xử phạt và thu hồi
Nghị định quy định rõ trách nhiệm của doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông, internet tổ chức thiết lập mạng viễn thông dùng riêng, phải hướng dẫn người dùng về cách thức chống TNR, CGR... Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thư điện tử có trách nhiệm hướng dẫn người dùng về cách thức chống TĐTR. Ngoài ra, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phải có biện pháp chặn, lọc, cập nhật danh sách các nguồn phát tán TĐTR và có giải pháp để tránh mất mát và ngăn chặn nhầm thư điện tử của người dùng...
Đáng chú ý, Nghị định 91 cũng quy định danh sách không quảng cáo là tập hợp số điện thoại mà người có quyền sử dụng số điện thoại đó đã đăng ký không chấp nhận bất kỳ tin nhắn, cuộc gọi quảng cáo nào. Cùng với đó, Cục ATTT tổ chức, xây dựng, định kỳ cập nhật và công khai trên cổng/trang thông tin điện tử của Bộ Thông tin và Truyền thông danh sách đen địa chỉ IP/tên miền phát tán TĐTR.
Nghị định 91 cũng quy định mức phạt tiền thấp nhất từ 5-10 triệu đồng đối với một trong các hành vi: Gọi điện thoại quảng cáo đến người sử dụng khi chưa được người sử dụng đồng ý rõ ràng hay từ chối nhận cuộc gọi quảng cáo; gửi tin nhắn đăng ký quảng cáo khi người sử dụng đã từ chối hoặc không trả lời nhận tin nhắn đăng ký quảng cáo.
Theo ông Nguyễn Khắc Lịch, Phó Cục trưởng Cục An toàn thông tin cho biết: "Tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác là vấn nạn của xã hội trong thời gian qua. Tại các cuộc chất vấn, đại biểu Quốc hội đã nêu vấn đề này và đề nghị phải có chế tài mạnh để xử lý. Bộ TT&TT trước đây đã tham mưu cho Chính phủ, ban hành chính sách để xử lý tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác. Những chính sách này bước đầu đã tác động và giảm đáng kể, nhưng chưa thể xử lý dứt điểm."
"Vì vậy, trong năm 2019, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng đã chỉ đạo quyết liệt việc xây dựng dự thảo Nghị định mới trình Chính phủ thay thế hai Nghị định 90/2008/NĐ-CP và Nghị định 77/2012/NĐ-CP về chống thư rác. Đến ngày 14/8/2020, Chính phủ đã ban hành Nghị định thay thế số 91/2020/NĐ-CP về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác với quyết tâm “quét” sạch tin nhắn rác, cuộc gọi rác và thư điện tử rác. Nghị định đưa ra các biện pháp quản lý mới nhằm hạn chế tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác; thúc đẩy thị trường quảng cáo hợp pháp qua tin nhắn, thư điện tử và cuộc gọi”, ông Lịch cho biết.
Trước đó, theo thống kê của Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng - Bộ Công Thương, gần 1/3 số đơn khiếu nại, yêu cầu của người tiêu dùng phản ảnh về việc thông tin liên hệ của mình bị đơn vị thu hồi nợ tự động sử dụng để gọi điện, nhắn tin với mục đích quấy rối, đe dọa, ngay cả trong trường hợp người dùng không hề vay tiền.
Nhiều người đã liên hệ đề nghị đơn vị liên quan xác minh và chấm dứt việc đòi nợ nhầm người nhưng không được giải quyết triệt để. Dù các nhà mạng luôn tuyên bố họ ngày càng thực hiện tốt hơn việc kiểm soát, quản lý thông tin thuê bao khách hàng nhưng với những gì diễn ra trong thực tế, lỗ hổng vẫn không hề nhỏ.
Việc nhà mạng lỏng lẻo chuyện quản lý thông tin chủ thuê bao dẫn đến những hậu quả đang diễn ra hằng ngày với người dùng di động và họ chỉ biết kêu trời! Cùng với đó là việc thông tin cá nhân người dùng bị lạm dụng cho các hình thức tin nhắn, quảng cáo cũng ngày càng phổ biến.
Bị quấy rầy gọi đến tổng đài 5656 Nghị định cũng nêu rõ việc Cục ATTT xây dựng, vận hành hệ thống tiếp nhận phản ánh TNR, CGR (trên đầu số 5656), TĐTR. Khi thực hiện các chương trình quảng cáo, người quảng cáo bằng tin nhắn đồng thời phải gửi bản tin nhắn quảng cáo tới hệ thống phản ánh TNR, CGR (trên đầu số 5656). Người sử dụng dịch vụ viễn thông, internet, thư điện tử có thể phản ánh, cung cấp các bằng chứng tới hệ thống này. |
Bảo Linh (T/h)