Xử phạt nặng đối với tin nhắn, cuộc gọi, thư điện tử rác

author 11:07 20/08/2020

(VietQ.vn) - Người quảng cáo chỉ được phép gửi tin nhắn quảng cáo, thư điện tử quảng cáo, gọi điện thoại quảng cáo khi được người sử dụng đồng ý trước. Các địa chỉ phát tán loại hình quảng cáo này vi phạm, sẽ bị xem xét thu hồi và xử phạt.

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 91 về chống tin nhắn rác (TNR), thư điện tử rác (TĐTR), cuộc gọi rác (CGR) quy định về chống TNR, TĐTR, CGR và quy định về quảng cáo bằng tin nhắn, thư điện tử và gọi điện thoại; quyền và nghĩa vụ của cơ quan, tổ chức, cá nhân và bổ sung quy định xử lý vi phạm hành chính về TNR, TĐTR, CGR. Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 1-10-2020.

Theo đó, Nghị định 91 quy định 8 biện pháp phòng chống, ngăn chặn TNR, TĐTR, CGR và Cục An toàn thông tin (ATTT) thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông là cơ quan được giao điều phối ngăn chặn, xử lý TNR, TĐTR, CGR.

Việc gửi tin nhắn, gọi điện, thư điện tử không có sự đồng ý của người tiêu dùng có thể bị xử phạt và thu hồi

Nghị định quy định rõ trách nhiệm của doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông, internet tổ chức thiết lập mạng viễn thông dùng riêng, phải hướng dẫn người dùng về cách thức chống TNR, CGR... Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thư điện tử có trách nhiệm hướng dẫn người dùng về cách thức chống TĐTR. Ngoài ra, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phải có biện pháp chặn, lọc, cập nhật danh sách các nguồn phát tán TĐTR và có giải pháp để tránh mất mát và ngăn chặn nhầm thư điện tử của người dùng...

Đáng chú ý, Nghị định 91 cũng quy định danh sách không quảng cáo là tập hợp số điện thoại mà người có quyền sử dụng số điện thoại đó đã đăng ký không chấp nhận bất kỳ tin nhắn, cuộc gọi quảng cáo nào. Cùng với đó, Cục ATTT tổ chức, xây dựng, định kỳ cập nhật và công khai trên cổng/trang thông tin điện tử của Bộ Thông tin và Truyền thông danh sách đen địa chỉ IP/tên miền phát tán TĐTR.

Nghị định 91 cũng quy định mức phạt tiền thấp nhất từ 5-10 triệu đồng đối với một trong các hành vi: Gọi điện thoại quảng cáo đến người sử dụng khi chưa được người sử dụng đồng ý rõ ràng hay từ chối nhận cuộc gọi quảng cáo; gửi tin nhắn đăng ký quảng cáo khi người sử dụng đã từ chối hoặc không trả lời nhận tin nhắn đăng ký quảng cáo.

Phạt tiền từ 20-30 triệu đồng đối với một trong các hành vi: Thực hiện quá 1 cuộc gọi quảng cáo tới 1 số điện thoại trong vòng 24 giờ mà không có thỏa thuận khác với người sử dụng; gọi điện thoại quảng cáo ngoài khoảng thời gian từ 8 giờ đến 17 giờ mỗi ngày mà không có thỏa thuận khác với người sử dụng... Phạt tiền từ 60-80 triệu đồng đối với một trong các hành vi: Gửi tin nhắn đăng ký quảng cáo không đúng quy định; gửi bất kỳ tin nhắn đăng ký quảng cáo nào đến các số điện thoại nằm trong danh sách không quảng cáo. Phạt tiền từ 80-100 triệu đồng đối với hành vi gửi tin nhắn, gọi điện thoại quảng cáo đến các số điện thoại nằm trong danh sách không quảng cáo.
 
Đặc biệt, Nghị định 91 cũng quy định phạt tiền từ 140-170 triệu đồng đối với các hành vi: Không thực hiện các biện pháp ngăn chặn tin nhắn quảng cáo, cuộc gọi quảng cáo đến danh sách không quảng cáo; không ngăn chặn, thu hồi địa chỉ điện tử được dùng để phát tán TNR, TĐTR, CGR theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; không xây dựng, vận hành hệ thống kỹ thuật để phòng chống, ngăn chặn TNR, TĐTR, CGR...

Theo ông Nguyễn Khắc Lịch, Phó Cục trưởng Cục An toàn thông tin cho biết: "Tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác là vấn nạn của xã hội trong thời gian qua. Tại các cuộc chất vấn, đại biểu Quốc hội đã nêu vấn đề này và đề nghị phải có chế tài mạnh để xử lý. Bộ TT&TT trước đây đã tham mưu cho Chính phủ, ban hành chính sách để xử lý tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác. Những chính sách này bước đầu đã tác động và giảm đáng kể, nhưng chưa thể xử lý dứt điểm."

"Vì vậy, trong năm 2019, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng đã chỉ đạo quyết liệt việc xây dựng dự thảo Nghị định mới trình Chính phủ thay thế hai Nghị định 90/2008/NĐ-CP và Nghị định 77/2012/NĐ-CP về chống thư rác. Đến ngày 14/8/2020, Chính phủ đã ban hành Nghị định thay thế số 91/2020/NĐ-CP về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác với quyết tâm “quét” sạch tin nhắn rác, cuộc gọi rác và thư điện tử rác. Nghị định đưa ra các biện pháp quản lý mới nhằm hạn chế tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác; thúc đẩy thị trường quảng cáo hợp pháp qua tin nhắn, thư điện tử và cuộc gọi”, ông Lịch cho biết.

Trước đó, theo thống kê của Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng - Bộ Công Thương, gần 1/3 số đơn khiếu nại, yêu cầu của người tiêu dùng phản ảnh về việc thông tin liên hệ của mình bị đơn vị thu hồi nợ tự động sử dụng để gọi điện, nhắn tin với mục đích quấy rối, đe dọa, ngay cả trong trường hợp người dùng không hề vay tiền. 

Nhiều người đã liên hệ đề nghị đơn vị liên quan xác minh và chấm dứt việc đòi nợ nhầm người nhưng không được giải quyết triệt để. Dù các nhà mạng luôn tuyên bố họ ngày càng thực hiện tốt hơn việc kiểm soát, quản lý thông tin thuê bao khách hàng nhưng với những gì diễn ra trong thực tế, lỗ hổng vẫn không hề nhỏ. 

Việc nhà mạng lỏng lẻo chuyện quản lý thông tin chủ thuê bao dẫn đến những hậu quả đang diễn ra hằng ngày với người dùng di động và họ chỉ biết kêu trời! Cùng với đó là việc thông tin cá nhân người dùng bị lạm dụng cho các hình thức tin nhắn, quảng cáo cũng ngày càng phổ biến.

Bị quấy rầy gọi đến tổng đài 5656

Nghị định cũng nêu rõ việc Cục ATTT xây dựng, vận hành hệ thống tiếp nhận phản ánh TNR, CGR (trên đầu số 5656), TĐTR. Khi thực hiện các chương trình quảng cáo, người quảng cáo bằng tin nhắn đồng thời phải gửi bản tin nhắn quảng cáo tới hệ thống phản ánh TNR, CGR (trên đầu số 5656). Người sử dụng dịch vụ viễn thông, internet, thư điện tử có thể phản ánh, cung cấp các bằng chứng tới hệ thống này.

Bảo Linh (T/h)

Vai trò của tiêu chuẩn trong xu thế phát triển đô thị thông minh (VietQ.vn) - Cơ quan tiêu chuẩn hoá quốc gia sẽ đóng vai trò đầu tàu trong phát triển các tiêu chuẩn phục vụ Đô thị thông minh, trên cơ sở phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành, hiệp hội và chính quyền địa phương.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang