Xử phạt VTV 50 triệu đồng về phóng sự 'Cây chổi quét rau'

author 23:37 13/05/2016

(VietQ.vn) - Cục trưởng Cục Phát thanh - Truyền hình và Thông tin điện tử vừa ký quyết định xử phạt VTV sau khi phát phóng sự “Cây chổi quét rau” sai sự thật.

Cụ thể, chiều 13/5, ông Hoàng Vĩnh Bảo, Cục trưởng Cục Phát thanh - Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) đã ký quyết định xử phạt Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) sau khi phát phóng sự “Cây chổi quét rau” sai sự thật được phát trong chương trình Cà phê sáng trên kênh VTV3 ngày 3/5/2016.

Nội dung quyết định xử phạt hành chính nêu rõ: Việc đăng phát sai thông tin sai sự thật của phóng sự này đã vi phạm quy định tại Điểm a, Khoản 5, Điều 8 Nghị định 159/2013/NĐ - CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động báo chí, xuất bản.

Cục trưởng Cục phát thanh truyền hình và thông tin điện tử quyết định xử phạt VTV số tiền 50 triệu đồng và buộc phải cải chính nội dung sai sự thật đó.

VTV phải nghiêm chỉnh chấp hành quyết định xử phạt trong 10 ngày kể từ ngày nhận được quyết định xử phạt và nộp lại biên lai thu phạt cho Cục Phát thanh - Truyền hình và Thông tin điện tử.

Hình ảnh trong phóng sự

Hình ảnh trong phóng sự "Cây chổi quét rau"

Trước đó, ngày 11/5/2016, trên Youtube rất nhiều người đã chia sẻ clip phóng viên VTV xin lỗi xung quanh phóng sự “Cây chổi quét rau” sai sự thật, ảnh hưởng rất lớn đến người nông dân ở xã Vĩnh Thành, huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa.

Trong clip, phóng viên mong bà con thông cảm do đã có sai sót, dàn dựng, cắt cúp thông tin khi thực hiện phóng sự về khu vực trồng rau sạch trong phóng sự “Cây chổi quét rau”.

Vào lúc 22h35 phút ngày 11/5/2016, VTV đã phát đi thông tin cho biết, VTV đã đình chỉ phóng viên thực hiện phóng sự “Cây chổi quét rau” và gửi lời xin lỗi đến UBND huyện Vĩnh Lộc, UBND xã Vĩnh Thành và các cá nhân có trong phóng sự bị dàn dựng này.

Cụ thể ngày 11/5, Ban Sản xuất các chương trình Giải trí (VTV) đã có công văn gửi UBND huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa và UBND xã Vĩnh Thành sau phóng sự “Cây chổi quét rau”.

Công văn này nêu rõ, phóng sự “Cây chổi quét rau” trong chương trình Cà phê sáng với VTV3 phát sóng ngày 3/5/2016 đã gây ra nhiều ý kiến không đồng thuận về nội dung.

Chiều 11/5, lãnh đạo Ban Sản xuất các chương trình Giải trí - Đài THVN đã nghiêm túc họp, lắng nghe tường trình của phóng viên tập sự Phạm Thị Phương (người thực hiện phóng sự) và tìm hiểu toàn bộ quá trình tác nghiệp của phóng viên này.

Phóng viên Phạm Thị Phương đã tự tìm hiểu đề tài bằng quan sát cá nhân thiếu sự kiểm chứng, vi phạm qui trình tác nghiệp báo chí, phản ánh không trung thực sự việc và có dàn dựng một số cảnh quay trong phóng sự. Đây là lỗi vi phạm nghiêm trọng đạo đức nghề báo.

>> Thực hư thông tin gây sốc về trà sữa trân châu Feeling Tea

Xuân Thủy

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang