Xuất hiện biến thể SARS-CoV-2 mới, có khả năng kháng vaccine

author 06:50 19/02/2021

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học tại Đại học Edinburgh (Anh) vừa ra thông báo phát hiện thêm một biến thể mới của virus SARS-CoV-2 mang tên B1525.

Theo các nhà khoa học Anh, đã có 32 trường hợp nhiễm biến thể B1525 ở Anh, ngoài ra nó còn xuất hiện ở Đan Mạch, Mỹ và Australia. Biến thể này xuất hiện lần đầu tiên từ cuối tháng 12/2020 tại Anh và Nigeria và hiện tại Anh đã có 32 bệnh nhân được phát hiện nhiễm biến thể này. Từ đó đến nay, biến thể B1525 đã được phát hiện ở Bỉ, Jordan, Ghana và gần đây nhất là Canada.

Nhóm nghiên cứu còn cho biết, biến thể này có những điểm tương đồng trong bộ gen của nó với biến thể B117- loại biến thể đang khiến nhiều quốc gia trên thế giới lao đao, chứa một số đột biến (như đột biến E484K). Các nhà nghiên cứu lo ngại nó sẽ khiến cho virus SARS-CoV-2 dễ dàng xâm nhập vào tế bào cơ thể người hơn. Đột biến E484K này có trong các biến thể xuất hiện ở Nam Phi và Brazil và được cho là giúp virus kháng vaccine.

Phát hiện này đang gây ra rất nhiều lo ngại bởi hiện tại Anh cũng như nhiều nước trên thế giới vẫn chưa ngăn chặn được hoàn toàn đợt bùng phát gây ra bởi biến thể cũ từ Anh là biến thể B117.

Ảnh minh họa 

Trước đó, các nhà khoa học tại Mỹ cũng xác định hàng loạt biến thể đáng lo ngại của virus SARS-CoV-2 đang lây lan ở quốc gia này. Các biến thể (biến chủng) mới phát hiện đều ảnh hưởng đến cùng một đoạn của protein đột biến (phần gai của virus được dùng để gắn vào các tế bào mà nó lây nhiễm). Hiện tại, thông tin về việc phát hiện các biến thể đã được nhóm các nhà khoa học Mỹ chủ động chia sẻ trên Internet để giới khoa học tham khảo.

Đoạn gien bị đột biến hoặc thay thế kể trên được gọi là 677. Các đột biến giống nhau đến mức nhóm nghiên cứu cho rằng quá trình tiến hóa đã ưu ái những biến chủng này.

"Đoạn gien đột biến (677) rất quan trọng vì nó nằm gần khu vực tập trung độc lực (của virus corona). Chúng tôi nghĩ những đột biến này tương đối hiếm (so với các dạng đột biến khác, nhưng xác suất xuất hiện của chúng lại không đồng đều", Giám đốc Vaughn Cooper của Trung tâm Sinh học và Y học Tiến hóa tại Đại học Y Pittsburgh, thành viên nhóm nghiên cứu nói với tờ CNN.

Các nhà nghiên cứu Mỹ nhấn mạnh, những biến thể này không được phát hiện cho đến giữa tháng 8/2020, nhưng tính đến ngày 3/2/2021 đã chiếm hơn 2.327 trong số 102.462 bộ gien được gửi tới GISAID từ Mỹ. Đây là điểm đáng lưu tâm trong quá trình nghiên cứu trình tự gien của virus corona.

Ngày 18/2, Công ty dược phẩm Celltrion của Hàn Quốc thông báo thuốc điều trị COVID-19 kháng thể đơn dòng của công ty này có khả năng chống lại biến thể virus SARS-CoV-2 phát hiện tại Anh.

Hiện hãng dược phẩm này cũng bắt đầu phát triển loại thuốc phòng ngừa được các biến thể virus SARS-CoV-2, trong đó có biến thể virus từ Nam Phi.

Thuốc CT-P59 đã được cơ quan chức năng Hàn Quốc cấp phép sử dụng vào đầu tháng này, trở thành loại thuốc điều trị COVID-19 đầu tiên được sản xuất ở Hàn Quốc. Thuốc bắt đầu được cung cấp cho các cơ sở y tế địa phương từ ngày 17/2.

Celltrion thông báo CT-P59 vô hiệu hóa thành công biến thể virus từ Anh cùng với 6 biến thể đã được xác định trước đó. Tuy nhiên, loại thuốc này cho thấy khả năng vô hiệu hóa kém hơn biến thể virus từ Nam Phi.

Celltrion cho biết công ty đặt mục tiêu hoàn thành thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 2 loại thuốc mới trong vòng 6 tháng tới.

Bảo Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang