Xuất hiện cò mồi, thầy lang vườn đến "điểm nóng sởi" tiếp thị

author 08:37 23/04/2014

Trước tình hình dịch sởi vẫn đang diễn biến phức tạp, có chiều hướng gia tăng, trong khi các bác sỹ, các cơ quan y tế đang gồng mình "chiến đấu" với dịch bệnh thì nhiều người lợi dụng việc này để trục lợi.

Sự kiện: Cách phòng chống và điều trị bệnh Sởi

Nhiều người tung tin hạt mùi già mua về đun nước tắm cho bé có thể phòng và chữa được bệnh sởi. Bên cạnh đó, ở nhiều bệnh viện điều trị sởi còn có bác sỹ "dỏm" đi tiếp thị với những lời cam đoan chỉ chữa ba hôm là khỏi

Điều trị tự nguyện 2 triệu đồng/ngày!?

Ghi nhận của PV báo tại những điểm nóng về điều trị bệnh sởi ở Hà Nội như bệnh viện Nhi Trung ương, bệnh viện Bạch Mai, bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, các buồng bệnh vẫn trong tình trạng chật cứng bệnh nhân, không khí ngột ngạt.

Bệnh sởi bùng phát, viện Nhi đang quá tải.

Điều đáng lo ngại, mỗi giường bệnh hiện vẫn đang phải "gánh" 3-5 bé. Con số này chưa dừng lại bởi bệnh viện Nhi Trung ương, khoa Nhi (bệnh viện Bạch Mai) hàng ngày vẫn có thêm bệnh nhân mới.

Nhiều gia đình lo ngại ngày càng có nhiều bệnh nhân mới đến trong khi buồng bệnh tại các bệnh viện tuyến Trung ương có hạn nên sẽ chuyển bệnh nhân về tuyến tỉnh hoặc phải chuyển sang khoa điều trị tự nguyện sẽ rất tốn kém.

Anh Nguyễn Văn Thi (Nông Cống, Thanh Hóa) có con gái đầu lòng đang điều trị bệnh sởi tại khoa Truyền nhiễm, (bệnh viện Nhi Trung ương) không giấu được sự lo lắng và mệt mỏi trên khuôn mặt: "Cách đây một tuần, con tôi nhập viện trong tình trạng khá nặng, các bác sỹ chẩn đoán khả năng cứu sống cháu chỉ khoảng 40%.

Hiện, cháu đang dần hồi phục, nhưng gia đình vẫn rất lo lắng bởi khả năng cứu sống trên 50% thì bệnh viện sẽ không cho điều trị ở đây nữa mà dành cho nhữngca nặng hơn. Những trường hợp bệnh đã thuyên giảm phải về bệnh viện tỉnh điều trị hoặc chuyển sang khu điều trị tự nguyện của bệnh viện với chi phí gần 2 triệu đồng/ngày. Nhiều trường hợp tôi biết chuyển về điều trị tại bệnh viện tỉnh sau vài hôm lại phải quay trở lại. Nếu cho con sang điều trị tại khu tự nguyện với số tiền lớn như vậy thì gia đình tôi sao chịu nổi".

Cũng theo anh Thi, từ ngày đưa con ra Hà Nội chữa bệnh, gia đình anh phải bán đi tất cả những gì có thể để lo chữa trị cho con. Anh lắc đầu ngao ngán: "Ở đây cái gì cũng phải tiền. Tối qua tôi mệt quá xin ngủ lại ở hành lang, để bảo vệ không đuổi cũng phải đưa 20 nghìn đồng. Giá nhà trọ và dịch vụ ăn uống rất đắt đỏ. Có buổi tối con tôi phải dùng bốn phích nước nóng mà mỗi phích giá 5 nghìn đồng".

Cò mồi, thầy lang vườn đến “điểm nóng sởi” tiếp thị

Ghi nhận của PV báo Người Đưa Tin tại bệnh viện Nhi Trung ương, bắt đầu có một số kẻ lợi dụng tâm lý "có bệnh thì vái tứ phương" của người nhà bệnh nhân để chèo kéo, bán hàng và thậm chí các "thầy lang" cũng tìm đến tư vấn trực tiếp cho người nhà bệnh nhân. Mới đây, một nhóm người đã tự nhận mình là bác sỹ đông y đến khu vực "tâm sởi" bệnh viện Nhi Trung ương vào giờ trưa khi người nhà được vào thăm bệnh nhân. Nhóm "bác sỹ" này nói họ có thể chữa khỏi bệnh sởi chỉ cần dùng thuốc đông y, vừa không hại đến cơ thể cháu bé, vừa không tốn kém.

Dịch sởi: Xuất hiện những kẻ nhẫn tâm 'đục nước thả câu' - Ảnh 2

Không có bài thuốc nào đặc hiệu với bệnh sởi, ngoài vắc-xin.

Một người trong nhóm xưng là bác sỹ Sáng (Gia Lâm, Hà Nội) khuyến cáo người nhà bệnh nhân: "Gia đình nào có con hai tuổi trở lên nếu mắc bệnh sởi tuyệt đối phải kiêng ăn thịt trâu, thịt chó, cá mè, trứng vịt vì ăn những thứ đó không khác gì ăn thuốc độc sẽ dẫn đến co giật". Cũng theo vị "bác sỹ" này, bước đầu sẽ chữa cho một hai ca nặng và hãy gọi điện trước khi đến vì phải sắp xếp thời gian. Người nhà bệnh nhân cần liên lạc sớm bởi hiện tại thuốc đã gần như "cháy hàng".

Trong vai người nhà bệnh nhân, PV báo Người Đưa Tin đã gọi điện cho "bác sỹ" Sáng và được người này giới thiệu đã chữa bệnh sởi đến cả nghìn ca, chỉ cần trong ba ngày sẽ khỏi. Người này cũng tự giới thiệu vừa đến chữa cho một trường hợp bệnh viện trả về, mới chữa trong hai ngày nhưng rất khả quan. PV đặt vấn đề chi phí bao nhiêu để gia đình chuẩn bị, vị "bác sỹ" này nói không quan trọng, không có tiền vẫn chữa, cứ cho cháu đến bốc thuốc khỏi rồi tính". Tuy nhiên, khi PV hỏi "bác sỹ" hiện đang công tác ở đâu và tốt nghiệp trường nào thì người này nói đang làm cho một công ty đầu tư vàng quốc tế, còn bốc thuốc là nghề gia truyền.

 

Theo Người Đưa Tin

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang