Xuất hiện đối tác muốn 'giải cứu' dự án nghìn tỷ thua lỗ

authorĐỗ Thu Thoan 06:50 08/09/2017

(VietQ.vn) - Theo Bộ Công Thương, đã có 2 đối tác mong muốn hợp tác vận hành lại nhà máy nhiên liệu sinh học Quảng Ngãi. Tương tự với dự án nhà máy Ethanol Phú Thọ hiện cũng có nhà đầu tư “đánh tiếng” mua lại.

Chiều 6/9, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng Ban chỉ đạo của Chính phủ về xử lý tồn, tại vướng mắc 12 dự án ngành Công Thương đã chủ trì phiên họp lần thứ 4 của Ban chỉ đạo, dẫn thông tin theo báo Dân trí.

Theo báo cáo của Bộ Công Thương, 4 nhà máy sản xuất phân bón thuộc Tập đoàn Hoá chất hoạt động ổn định.

Phương án sản xuất kinh doanh của các nhà máy đạm được xây dựng theo hướng tăng cường quản trị, tiết giảm chi phí để giảm lỗ, mở rộng thị trường tiêu thụ, tăng chất lượng và đa dạng chủng loại sản phẩm.

xuat-hien-doi-tac-muon-giai-cuu-du-an-nghin-ty-thua-lo

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ chủ trì cuộc họp lần thứ 4 của Ban chỉ đạo xử lý tồn tại, vướng mắc 12 dự án ngành Công Thương. Ảnh: Dân trí

Tuy nhiên, Bộ Công Thương nhận định, hoạt động của các nhà máy chưa hiệu quả (trừ DAP 1 Hải Phòng xuất hiện lãi) do chưa sửa Luật số 71 về thuế VAT cho nguyên liệu đầu vào của sản xuất phân bón và giá nguyên liệu vẫn cao hơn kỳ vọng của doanh nghiệp. Trong vai trò của mình, Bộ Công Thương đã ban hành biện pháp tự vệ tạm thời đối với một số mặt hàng phân bón DAP và MAP và tiếp tục cập nhật thông tin thị trường để hỗ trợ cho 4 nhà máy đạm, báo Dân trí thông tin.

Theo báo Tiền phong, đối với 5 dự án, nhà máy của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN), Bộ Công Thương đã chỉ đạo Tập đoàn này báo cáo về phương án khởi động lại hoặc dừng dự án và làm các thủ tục cần thiết tiếp theo, hợp tác với các đối tác khởi động lại nhà máy, dự án.

Tuy nhiên, Dự án Nhà máy nhiên liệu sinh học Quảng Ngãi vẫn chưa khởi động lại được vì không có chi phí khắc phục, xử lý hệ thống nước thải để nhà máy chạy 100% công suất, giá xăng dầu vẫn ở mức thấp nên cổ đông sợ mất vốn do sản xuất kinh doanh thua lỗ.

Để nhà máy cho ra sản phẩm ethanol từ đầu năm 2018, Bộ Công Thương cho biết, đã có 2 đối tác mong muốn hợp tác vận hành lại nhà máy và đang chỉ đạo các cổ đông lập kế hoạch mời nhà đầu tư tham gia hợp tác kinh doanh.

Tương tự, hiện đã có nhà đầu tư “đánh tiếng” mua lại dự án nhà máy Ethanol Phú Thọ… Riêng Dự án Nhà máy sản xuất xơ sợi polyester Đình Vũ (PVTex), Bộ Công Thương cho biết, tình trạng của dự án vẫn khó khăn và chưa khởi động lại.

xuat-hien-doi-tac-muon-giai-cuu-du-an-nghin-ty-thua-lo

Theo Bộ Công Thương, hiện đã có nhà đầu tư 'đánh tiếng' mua lại dự án nhà máy Ethanol Phú Thọ. Ảnh: Trí thức trẻ

Cũng theo báo Tiền phong, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết, trong thời gian qua nhờ nỗ lực của các bộ, ngành và doanh nghiệp nên nhiều nhà máy, dự án đã có giá bán cao hơn. Phó Thủ tướng khẳng định, đối với PVTex, không bỏ thêm tiền để khởi động lại nhà máy mà đây là trách nhiệm và quyền hạn của các cổ đông liên quan.

Phó Thủ tướng giao Ngân hàng Nhà nước tiếp tục chỉ đạo theo thẩm quyền tới các ngân hàng thương mại về việc cơ cấu lại các khoản nợ, rà soát phân loại nợ, làm căn cứ để Bộ Tài chính giãn khấu hao cho các nhà máy, dự án...

Đỗ Thu Thoan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang