Xuất hiện hàng loạt nhu cầu thật trong cơn sốt ảo đất nền tại TP.HCM

authorĐỗ Thu Thoan 19:09 01/06/2017

(VietQ.vn) - Đằng sau cơn sốt ảo đất nền ở các quận, huyện vùng ven TP.HCM trong thời gian vừa qua, theo chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển, có không ít những nhu cầu là thật.

Sự kiện: Kinh doanh

Theo Vnexpress, tại buổi tọa đàm "Giải mã cơn sốt đất TP.HCM", trong khi nhiều chuyên gia lo ngại về hệ lụy khó lường của cơn sốt ảo, ông Hiển cho rằng bên cạnh những người mua đất nền để xây nhà an cư, thị trường xuất hiện hàng loạt các nhu cầu thật gồm: đầu tư, tìm kênh trú ẩn an toàn và tích lũy tài sản rất lớn của người dân.

Về nhu cầu đầu tư sinh lời cao, ông Hiển đánh giá, trong giai đoạn 2015-2016 và những tháng đầu năm 2017, bất động sản liền thổ, đặc biệt là đất nền được xem như kênh đầu tư thời thượng. Hiệu suất sinh lời của phân khúc này khá lý tưởng, đạt trung bình 15-20%/năm, thậm chí cao hơn. Vòng quay của dòng tiền đổ vào đất nền cũng nhanh hơn do thanh khoản tăng cao.

Trong thời gian qua, đất nền đã tăng giá mạnh và bị đánh giá là sốt ảo, nhưng trong cơn sốt đó, nhu cầu đầu tư là có thật.

xuat-hien-hang-loat-nhu-cau-that-trong-con-sot-ao-dat-nen-tai-tphcm

Trong cơn sốt ảo đất nền tại TP.HCM vừa qua vẫn tồn tại nhiều nhu cầu thật. Ảnh: Vnexpress

Về nhu cầu tìm kênh trú ẩn an toàn, Vnexpress dẫn lời ông Hiển giải thích, để tránh mất giá đồng tiền, những người nắm giữ dòng vốn nhàn rỗi đã chọn cách bỏ tiền vào đất. Với nhu cầu này, người mua đất chỉ thuần túy là tìm kênh trú ẩn để bảo toàn dòng vốn. Do đó, trong cơn sốt ảo vừa qua, nhóm khách hàng mua đất vì nhu cầu tìm kênh trú ẩn an toàn của họ là thật.

Về nhu cầu tích lũy tài sản, ông Hiển nhận xét, mua đất làm của để dành là hình thức tích lũy tài sản truyền thống của người Việt. Trong cơn sốt đất vừa qua, một số vị trí có thể đã bị đẩy lên giá trị ảo, nhưng nhu cầu tích lũy tài sản thúc đẩy các giao dịch thành công là thật.

Trước đó, theo Tuổi trẻ, tại cuộc họp về tình hình kinh tế - xã hội 5 tháng đầu năm của TP.HCM sáng 29/5, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Văn Khoa cho hay “sốt đất ảo là bài học sâu sắc cho TP.HCM”.

Phó chủ tịch UBND TP Lê Văn Khoa cho biết với sự vào cuộc quyết liệt của lãnh đạo TP và các sở ngành, quận huyện, trước mắt tình hình đã được chấn chỉnh. “Bài học này cho thành phố một kinh nghiệm, đó là tính công khai minh bạch trong quy hoạch sử dụng đất phải luôn được bảo đảm”, ông Khoa nhấn mạnh.

Theo ông Khoa, tới đây, có 2 việc phải gấp rút thực hiện là công khai quy hoạch phân khu và quy hoạch chi tiết cũng như kế hoạch sử dụng đất. Đó vừa là trách nhiệm của ngành tài nguyên - môi trường, quy hoạch - kiến trúc và cả các quận huyện. Phải công khai đến tận các quận huyện, xã phường của TP.

Ông Khoa yêu cầu từ nay đến tháng 12/2017, Sở Quy hoạch - kiến trúc phải làm xong phần mềm để tất cả người dân chỉ cần sử dụng điện thoại thông minh là có thể biết được mọi thông tin về quy hoạch đất đai, kế hoạch sử dụng đất của từng quận huyện. Từ đó, hạn chế nguy cơ bị lừa, bị thổi giá khi giao dịch nhà đất.

Phó chủ tịch UBND TP cũng cho hay việc này đã được thực hiện khá tốt ở quận Thủ Đức, yêu cầu tiếp tục triển khai nhân rộng ra các nơi khác, Tuổi trẻ thông tin.

Đỗ Thu Thoan (t.h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang