Xuất hiện hệ thống trí tuệ nhân tạo phát hiện 32 loại khối u, tỷ lệ chính xác 100%

author 16:07 16/03/2020

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học ở Đại học Waterloo (Canada) vừa phát triển một hệ thống trí tuệ nhân tạo có khả năng phát hiện 32 loại khối u, với tỷ lệ chính xác 100%.

Theo thông tin trên website chính thức của Đại học Waterloo, các nhà khoa học thuộc trường mới đây đã sử dụng trí tuệ nhân tạo để phân tích 30.000 hình ảnh từ 11.000 bệnh nhân với các loại khối u khác nhau. Kết quả cho thấy, hệ thống trí tuệ nhân tạo đã đạt được độ chính xác 100% trong việc xác định 32 loại khối u ở 25 cơ quan và bộ phận của cơ thể.

Các nhà khoa học cho biết, họ đã phát triển thuật toán phân tích hình ảnh kỹ thuật số của các mẫu mô và so sánh chúng với cơ sở dữ liệu lớn nhất nơi lưu trữ kết quả sinh thiết. Độ chính xác cao của phương pháp cho phép xác định hơn 30 loại khối u mà không cần thiết bị đặc biệt. Cụ thể, hệ thống dựa trên trí tuệ nhân tạo để chẩn đoán ung thư nhanh và chính xác qua phân tích hình ảnh kỹ thuật số của các mẫu mô mà bác sĩ thường kiểm tra để chẩn đoán.

Nhờ vậy, hệ thống kể trên đã đạt được độ chính xác 100% trong việc xác định 32 loại khối u ở 25 cơ quan và bộ phận của cơ thể. Nhà nghiên cứu Hamid Tizhoosh nói rằng, trí tuệ nhân tạo giúp sử dụng nhanh chóng và hiệu quả kiến thức được tích lũy bởi các bác sĩ và nhà khoa học, hiện được lưu trữ đơn giản trong kho lưu trữ.

Công nghệ này có khả năng tăng tốc và cải thiện độ chính xác của chẩn đoán ung thư bởi các nhà nghiên cứu bệnh học. Ở các nước đang phát triển, phương pháp này có thể cứu sống hàng ngàn người bằng cách cung cấp quyền truy cập vào hệ thống cho các cơ sở y tế. Đây là một giải pháp cho các bệnh viện không có đủ chuyên gia. Người dùng có thể chỉ cần đính kèm ảnh chụp vào email và nhận báo cáo - Hamid Tizhoosh giải thích. Hiện tại, các nhà khoa học đang nỗ lực cải tiến hệ thống và thương mại hóa công nghệ.

Nhà nghiên cứu Hamid Tizhoosh bên cạnh hệ thống sử dụng trí tuệ nhân tạo do nhóm tạo ra.

Trước đó, trong một nỗ lực đẩy mạnh hiệu quả của hoạt động tầm soát ung thư, các nhà nghiên cứu thuộc Đại học New York (Mỹ) cho biết, họ đã tạo ra một mô hình máy tính trí tuệ nhân tạo có thể chẩn đoán và xác định được 10 loại ung thư não phổ biến nhất với độ chính xác cao.

Để đi đến kết luận trên, trước đó, nhóm nghiên cứu đã tiến hành thử nghiệm lâm sàng trên 278 bệnh nhân u não. Kết quả này được so sánh ngay lập tức với kết quả chẩn đoán từ một bác sỹ chuyên khoa về ung thư. Điều đáng ngạc nhiên là mô hình máy tính ứng dụng trí tuệ nhân tạo chỉ mắc 17 lỗi khi chẩn đoán (các lỗi được chỉ ra sau khi có kết luận chính xác từ nhiều thí nghiệm). Trong khi đó, con số lỗi của mô hình máy tính trí tuệ nhân tạo thấp hơn với 14 lỗi.

Cũng theo các nhà khoa học, thuật toán trí tuệ nhân tạo được áp dụng trong mô hình máy tính nói trên có thể phân tích bệnh ung thư não từ hơn 2,5 triệu hình ảnh và cho kết quả chẩn đoán các bệnh ung thư phổ biến trong vòng chưa đầy 3 phút (nhanh gấp 10 lần so với một bác sỹ).

Ông Daniel Orrigers (người đang làm việc tại Đại học New York và là tác giả chính của công trình nghiên cứu) cho biết, việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào chẩn đoán có thể giúp các bác sỹ phẫu thuật đưa ra quyết định nhanh hơn và chính xác hơn trong việc giữ lại các mô khỏe và loại bỏ các mô đã bị tế bào u xâm nhập. Một quyết định chính xác sẽ giúp giảm biến chúng và kết quả chữa trị tốt hơn đối với bệnh nhân.

Bảo Lâm (Theo Waterloo University)