Cảnh giác mã độc ép người dùng chơi game rồi mới dùng lại được máy tính

authorThu Hường 13:57 13/04/2018

(VietQ.vn) - Loại mã độc mới có tên gọi PUBG Ransomware sẽ khóa các tập tin trên máy tính cho đến khi người dùng tham gia game bắn súng sinh tồn PlayerUnknown’s Battlegrounds (PUBG) trong một giờ.

Mới đây, MalwareHunter Team và Bleeping Computer đã tìm ra loại mã độc siêu 'lạ' vừa được phát tán trên mạng - PUBG Ransomware khiến người dùng bị mất quyền kiểm soát máy tính nếu bị nhiễm. Thế nhưng, phần mềm độc hại này không hề đụng đến dữ liệu của người dùng mà chỉ yêu cầu họ làm 1 điều, đó là chơi PUBG trong vòng 1 tiếng đồng hồ để có thể lấy lại quyền kiểm soát máy tính.

Mã độc PUBG mới được phát hiện. Ảnh: ALPHR

Mã độc PUBG mới được phát hiện. Ảnh: ALPHR 

Cụ thể, nhóm 'hacker' này để lại một dòng tin nhắn trên màn hình của người bị dính mã độc, với nội dung thông báo như sau: 'Dữ liệu của bạn đã bị mã hóa bởi PUBGRansomeware! Nhưng đừng lo, chúng tôi không đòi tiền đâu, bạn chỉ cần chơi PUBG trong vòng 1 tiếng đồng hồ là máy tính sẽ trở lại bình thường thôi.' Không những thế, nhóm hacker này còn 'cẩn thẩn' để lại một dòng code để những người dùng không bao giờ chơi PUBG có thể tự mở khóa máy tính.

Trong khi chơi game này, ransomware sẽ liên tục giám sát máy tính và tìm kiếm tiến trình tên là “TslGame”. Ngay sau khi thấy tiến trình này chạy trong ba giây (không phải một giờ như văn bản trên màn hình cảnh báo), tất cả các tập tin của nạn nhân sẽ tự động được giải mã và họ có thể tiếp tục truy cập bình thường. Vậy nên, bạn có thể tìm và mở tất cả tập tin TslGame.exe để mở khóa tập tin mà không cần phải chơi PUBG. Mặt khác, mã giải cũng được đính kèm trong thông báo. Điều này cho thấy mục đích của người tạo ra phần mềm không phải là công kích ác ý mà chỉ như một trò đùa.

'Bí ẩn' sau khai quật mộ vua Ba Lan có liên quan đến cái chết của 15 nhà khảo cổ?(VietQ.vn) - Ngày 13/4/1973, các nhà nghiên cứu tiến hành mở lăng mộ của vua Tut. Họ tìm thấy một chiếc quan tài bằng gỗ đã mục nát. Vài ngày sau đó, bốn người trong số 12 nhà khảo cổ đã qua đời. Sự việc này đến nay vẫn còn là bí ẩn không lời giải.

Được biết đây không phải lần đầu tiên trò chơi điện tử được sử dụng để thương lượng trong phần mềm tống tiền. Vào năm ngoái, MalwareHunterTeam đã phát hiện ransomware cho phép nạn nhân mở các tập tin trên máy khi ghi trên 0,2 tỷ điểm ở mức 'Lunatic’ (điên cuồng) của trò chơi Nhật Bản TH12 ~ Undefined Fantastic Object.

Nhìn chung PUBG Ransomware giống như một trò đùa hơn là cách mà tin tặc muốn để tấn công mọi người, tuy nhiên tốt nhất không nên cố ý lây nhiễm nó cho máy tính của mình.

Hạnh Vũ (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang