Xuất hiện loại virus có độ nguy hiểm gấp 75 lần virus corona

author 06:57 25/02/2021

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học vừa lên tiếng cảnh báo về virus Nipah, loại virus gây nên căn bệnh sưng não có mức độ tử vong gấp 75 lần virus corona.

Theo các nhà khoa học, virus Nipah (xuất phát từ loài dơi) gây ra căn bệnh sưng não khiến người mắc có thể hôn mê và tử vong chỉ trong vòng 2 ngày. Các triệu chứng bao gồm đau đầu dữ dội, sốt, sưng não nghiêm trọng, co giật, nôn mửa, và mất phương hướng. Giới khoa học lo sợ rằng virus Nipah có thể kích hoạt một đợt bùng phát đại dịch cực lớn toàn cầu không kém gì dịch Covid-19.

Bệnh do virus Nipah được phát hiện lần đầu tiên vào năm 1999 tại Malaysia. Các đợt bùng phát ở Nam Á và Đông Nam Á cho thấy virus này cực kỳ nguy hiểm, gây chết người với tỷ lệ cực cao, từ 40 đến 75%. Trong khi tỷ lệ tử vong của Covid-19 là khoảng 1% thì virus Nipah sẽ gây chết người gấp nhiều lần Covid-19 (40 đến 75%).

Loại virus này rất nguy hiểm, do thời gian ủ bệnh dài tới 45 ngày, có nghĩa là người bệnh có thể lây lan hơn cả tháng trước khi phát bệnh và điều nguy hiểm nữa là nó có khả năng lây nhiễm giữa các loài. Virus Nipah cũng có tỷ lệ đột biến cao đặc biệt và các chuyên gia lo ngại một chủng vi khuẩn thích nghi tốt hơn nhiều với bệnh nhiễm trùng ở người có thể lây lan nhanh chóng qua các quốc gia ở Đông Nam Á.

Ảnh minh họa 

Trước sự xuất hiện của virus Nipah, Tiến sĩ Melanie Saville, Giám đốc Tổ chức chuyên thúc đẩy sự phát triển vắc xin (CEPI) đã cảnh báo thế giới cần phải chuẩn bị cho “một đại dịch cực lớn” tiếp theo. Còn theo Tiến sĩ Rebecca Dutch, nhà nghiên cứu virus hàng đầu, từ Đại học Kentucky (Mỹ), mặc dù hiện tại chưa có các đợt bùng phát virus Nipah trên thế giới, nhưng chúng xảy ra theo chu kỳ và “rất có thể” sẽ lặp lại.

“Virus Nipah là một trong những loại virus có thể gây ra đại dịch mới. Nhiều loại virus khác trong họ virus này có thể lây truyền mạnh giữa người với người, vì vậy có lo ngại rằng có thể xuất hiện một biến thể Nipah có khả năng lây truyền gia tăng", Tiến sĩ Dutch cho biết.

Được biết, virus Nipah có thể truyền qua thức ăn, cũng như khi tiếp xúc với chất bài tiết của người hoặc động vật. Cho đến nay, Nipah lây lan khi tiếp xúc gần với người bị bệnh, đặc biệt là người bị bệnh đường hô hấp qua các giọt nhỏ.

Bảo Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang