Ngôi nhà thông minh điều khiển bằng nhịp tim, phát hiện người lạ trong 'tích tắc'

author 06:58 17/02/2020

(VietQ.vn) - Apple vừa công bố một bằng sáng chế mới về ngôi nhà thông minh. Trong ngôi nhà, việc nhận dạng bảo mật và điều khiển các thiết bị có thể được tiến hành thông qua nhịp tim của người dùng.

Apple vừa công bố chi tiết một bằng sáng chế cho thấy ý tưởng độc đáo về một ngôi nhà thông minh với hệ thống có thể tự động phát hiện các thiết bị trong nhà và tự cấu hình chúng cho phù hợp với mỗi căn phòng.

Trong bằng sáng chế của mình, Apple cho biết hiện có rất nhiều thiết bị và công nghệ nhà thông minh tốt trên thị trường. Tuy nhiên, sẽ rất khó khăn để các thiết bị trong ngôi nhà có thể tích hợp vào một đầu mối chung (do khác nhau về nhà cung cấp, chức năng, điều khiển hoặc các yếu tố như các loại giao thức không dây khác nhau, loại đầu nối, thiết bị không tương thích giữa các nhà cung cấp).

Để giải quyết vấn đề nói trên, Apple đưa ra sáng chế tạo nên một hệ thống có thể giúp kết nối tất cả những thiết bị thông minh trở nên dễ dàng hơn. Hệ thống có thể tự động phát hiện một thiết bị thông minh mới được lắp đặt trong nhà, tiến hành đánh giá xem thiết bị đó đã được sử dụng hợp lý chưa, thiết bị sẽ sử dụng ở phòng nào là hợp lý.

Apple đưa ra ý tưởng về ngôi nhà thông minh được điều khiển bằng nhịp tim của người dùng. Ảnh minh họa 

Bằng sáng chế cũng mô tả hệ thống sẽ có một “thiết bị chủ” có thể phát hiện các thiết bị chủ khác được cài đặt xung quanh nhà của người dùng để tự động tạo sơ đồ tầng, phát hiện các vật vô tri như ghế sofa, biết chúng đang ở đâu và thậm chí biết khi nào người dùng đi dạo quanh nhà. Hệ thống sẽ thực hiện việc trên với các cảm biến thời gian bay (time-of-flight – ToF) để lấy dữ liệu độ sâu 3D của phòng và công nghệ tín hiệu như radio băng siêu rộng (ultra-wideband – UWB) để kết nối các thiết bị chủ lại.

Sáng chế của Apple thậm chí còn cho thấy hệ thống chủ (thiết bị chủ) được dùng trong ngôi nhà thông minh có thể xác thực ai là chủ của căn nhà. Bên cạnh đó, khi có người khác sử dụng ngôi nhà, hệ thống sẽ phân tích và cấp cho họ mức độ truy cập khác nhau đối với các chức năng của ngôi nhà (điều tùy thuộc vào việc họ là ai, là chủ chính thức hay là người thân của chủ nhà). Ví dụ, hệ thống sẽ không cho phép trẻ em hoặc người già bật thiết bị nguy hiểm cho họ.

Ngôi nhà thông minh do Apple thiết lập cũng sẽ có chức năng nhận diện, không cho người lạ vào nhà và sẽ cho phép các thành viên gia đình truy cập vào một số thiết bị nhất định dựa trên nhịp tim của họ. Ngôi nhà thông minh sẽ giám sát hành động của chủ sở hữu với sự trợ giúp của các đơn vị mô đun trên tường.

Một tính năng khác của hệ thống là khả năng nhận thấy các đồ vật khác nhau dựa trên sự biến dạng của tín hiệu truyền tin. Điều này sẽ cho phép lập một bản đồ ảo của ngôi nhà cho biết vị trí của từng thiết bị. Theo các tác giả của bằng sáng chế, việc sẽ cho phép điều chỉnh này các thiết bị sẽ dễ dàng hơn.

Trong nỗ lực cải tổ chiến lược nhà thông minh bằng việc đầu tư mạnh mẽ vào bộ máy nhân sự và công nghệ mới, Apple đã thuê ông Sam Jadallah - cựu nhân viên Microsof, đồng thời là sáng lập gia startup khóa thông minh Otto. Động thái này là tín hiệu mới cho thấy Apple đang có kế hoạch nghiêm túc trong cuộc đua nhà thông minh, sớm bắt kịp những người anh em Google và Amazon.

Ông Sam Jadallah là người có kinh nghiệm làm việc hơn 10 năm tại Microsof và thành lập startup có tên Otto. Ngay khi xuất hiện, Otto được nhiều thành viên từng là cựu kỹ sư Apple và công ty liên doanh Greylock hỗ trợ về vốn lên tới 700 USD.

Dù không rõ việc đầu quân của Sam Jadallah có kéo theo các đội ngũ kỹ sư tới Apple hay không nhưng nếu họ quay lại, mảng kinh doanh nhà thông minh của Apple chắc chắn sẽ có những thay đổi lớn trong thời gian tới.

Trong cuộc đua nhà thông minh sắp tới, “gã khổng lồ” Apple vẫn phải nỗ lực, đối mặt với Google và Amazon. Hiện Apple có một loạt các sản phẩm thuộc hệ thống nhà thông minh, bao gồm HomeKit, dịch vụ phần mềm giúp kết nối với một loạt các sản phẩm bên thứ ba và HomePod, một chiếc loa thông minh có thể phát nhạc, nhận dạng giọng nói và chuyển lệnh điều khiển đến các thiết bị.

Được biết, vào cuối năm 2019, Apple, Amazon và Google đang soạn thảo một tiêu chuẩn nhà thông minh chung. Chương trình chung sẽ có mã nguồn mở mà việc sử dụng sẽ không cần phải trả tiền bản quyền.

Bảo Lâm (Theo The Verge, Digital Trends)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang