Xuất hiện thêm bộ kit test nhanh virus corona, cho kết quả trong 15 phút

author 06:32 18/02/2020

(VietQ.vn) - Các chuyên gia thuộc Đại học Nam Khai (Trung Quốc) vừa thông báo chế tạo thành công bộ kit test nhanh virus corona chủng mới (Covid-19), cho kết quả nhanh trong 15 phút.

Theo Tân Hoa Xã, bộ kit test nhanh virus corona vừa được chế tạo còn được gọi với tên khác là bộ dụng cụ phát hiện kháng thể IgM/IgG. Bộ dụng cụ này được các chuyên gia Đại học Nam Khai cùng với chuyên gia từ các trường đại học khác và các công ty thuốc sinh học cùng nghiên cứu phát triển. Phía Đại học Nam Khai khẳng định bộ dụng cụ xét nghiệm này sẽ sớm được sử dụng trong công tác phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh Covid-19.

Các nhà khoa học cho biết, thẻ xét nghiệm nhanh có trong bộ dụng cụ có thể phát hiện được virus corona chỉ trong 15 phút. Việc này góp ích lớn trong việc rút ngắn thời gian xét nghiệm, giúp chẩn đoán nhanh các trường hợp nghi nhiễm và sàng lọc tại chỗ những người có tiếp xúc gần gũi với bệnh nhân nhiễm virus corona.

Bộ kit test nhanh virus corona mới ra đời trong bối cảnh Bộ Khoa học và công nghệ Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy các dự án nghiên cứu các bộ xét nghiệm nhanh. Bộ này cho rằng việc phát hiện virus thông qua xét nghiệm axit nucleic tốn nhiều thời gian và hoạt động phức tạp, do đó không thể đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn của việc xét nghiệm nhanh các bệnh nhân nghi nhiễm và các ca nhiễm chưa có triệu chứng.

Trung Quốc vừa có thêm bộ kit test nhanh virus corona chủng mới, cho kết quả trong 15 phút. Ảnh minh họa 

Được biết, bộ kit test nói trên là phiên bản mới nhất được chế tạo tại Trung Quốc bởi trước đó, cũng theo tin tức trên tờ Tân Hoa Xã, Phòng Khoa học và Công nghệ của thành phố Vô Tích (Trung Quốc) đã phát triển thành công bộ dụng cụ thử mới có hiệu quả cao phát hiện virus corona, cho kết quả trong vòng 8 đến 15 phút, rất dễ sử dụng và vận chuyển. Cơ quan này tin tưởng đây sẽ là công cụ quan trọng trong phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh. Giới chức Trung Quốc đã cấp phép sản xuất hàng loạt bộ dụng cụ thử này.

Công ty sản xuất cho biết có thể làm ra các bộ dụng cụ để sử dụng cho khoảng 4.000 người/ngày. Những bộ dụng cụ đầu tiên đã được đưa tới sử dụng tại các bệnh viện ở tỉnh Hồ Bắc, nơi đầu tiên phát hiện dịch bệnh viêm phổi do nhiễm virus 2019-nCoV.

Cũng trong nỗ lực phát triển các thiết bị test nhanh virus corona, Công ty công nghệ sinh học Sansure Biotech (Trung Quốc) cũng đã phát triển bộ dụng cụ thử virus corona có thể rút ngắn thời gian phát hiện và nhận dạng các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, đặc biệt là nhiễm trùng tiềm ẩn. Trung Quốc sau đó đã phê duyệt 4 sản phẩm mới để thử nghiệm virus corona

Bộ sản phẩm bao gồm bộ xét nghiệm thuốc thử và hệ thống giải trình virus, dự kiến sẽ tăng tốc quá trình chẩn đoán bệnh. Nó mở ra cơ hội phát triển thêm các sản phẩm phát hiện virus nhanh. Chính quyền Trung Quốc cho biết họ sẽ tiếp tục thực hiện các quy trình phê duyệt đặc biệt cho thuốc và thiết bị y tế để ngăn chặn dịch.

Tại Việt Nam, nhóm nghiên cứu của TS Lê Quang Hòa, Viện Công nghệ Sinh học và Công nghệ Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội vừa công bố chế tạo thành công sinh phẩm RT-LAMP phát hiện nhanh virus corona chủng mới (nCoV).

Bộ kit sử dụng kỹ thuật RT-LAMP (khuếch đại đẳng nhiệt axit nucleic) chuyên dùng để phát hiện RNA của các loại virus gây bệnh. Đặc biệt thời gian phân tích ngắn (70 phút bao gồm cả giai đoạn tách chiết RNA), quy trình chẩn đoán tiêu chuẩn kỹ thuật phân tử (RT-PCR) hiện nay cần ít nhất 4 giờ (240 phút).

Giá thành sản xuất mỗi test là 350.000 đồng, còn giá sản xuất bộ test RT-PCR là một triệu đồng. So với các kỹ thuật sinh học phân tử khác, RT-LAMP có thiết bị đơn giản, khả năng ứng dụng tại hiện trường, độ nhạy và độ đặc hiệu cao (tương đương với real-time RT-PCR).

Thử nghiệm phản ứng, RT-LAMP phát hiện RNA của nCoV là 5 phiên bản mỗi phản ứng, tương đương với phương pháp nhạy nhất hiện nay dựa trên kỹ thuật real-time RT-PCR. Đặc biệt, phản ứng RT-LAMP không cho kết quả dương tính giả với các loại coronavirus khác như SARS CoV, MERS-CoV, HKU4, HKU1, OC43 và 229E.

Bảo Lâm (Theo Tân Hoa Xã)

Hành trình 'thần tốc' tạo ra bộ kit test nhanh virus corona 'made in Vietnam'(VietQ.vn) - Chỉ trong vòng chưa đầy một tháng, nhóm nghiên cứu của TS. Lê Quang Hòa, Viện Công nghệ sinh học và công nghệ thực phẩm (Đại học Bách khoa Hà Nội) đã chế tạo thành công bộ kit test nhanh virus corona cho kết quả trong vòng 70 phút.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang