Trào lưu uống thuốc dị ứng để tạo ảo giác trên TikTok, FDA cảnh báo người dùng

author 10:34 29/09/2020

(VietQ.vn) - Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) vừa đưa ra cảnh báo về trào lưu uống thuốc dị ứng để tạo ảo giác đang thu hút nhiều người tham gia trên TikTok.

Theo thông tin trên CNN, cảnh báo được đưa ra sau khi FDA ghi nhận các báo cáo về trường hợp phải nhập viện cấp cứu, thậm chí tử vong do tham gia thử thách uống thuốc dị ứng liều cao để tạo ảo giác (thử thách này được gọi với cái tên “ #Benadryl Challenge”).

"Chúng tôi đang điều tra các báo cáo liên quan đến vụ việc, đồng thời tiến hành xem xét để xác định xem các trường hợp lạm dụng thuốc dị ứng khác có được trình báo hay không. FDA sẽ thông báo cho người dân sau khi hoàn thành việc xem xét hoặc có thêm thông tin”, trích thông tin cảnh báo từ FDA.

Thuốc dị ứng khi dùng với liều lượng cao hơn chỉ định có thể dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng về tim, co giật, hôn mê, thậm chí tử vong  

FDA cũng cho biết, cơ quan này đã liên hệ với TikTok và kêu gọi nền tảng này xóa các video về trào lưu độc hại và loại bỏ các video được đăng mới sau đó.

"Việc sử dụng Benadryl với liều lượng cao hơn chỉ định có thể dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng về tim, co giật, hôn mê, thậm chí tử vong. Các bậc phụ huynh nên để Benadryl tránh xa tầm tay trẻ em để tránh tình trạng thanh thiếu niên lạm dụng, sử dụng sai mục đích và bị ngộ độc thuốc", FDA nhấn mạnh

Trước đó, vào hồi tháng 7/2020, 3 học sinh trung học tại Fort Worth, bang Texas (Mỹ) đã phải nhập viện vì ngộ độc thuốc dị ứng. Điều đáng chú ý là cả 3 học sinh này đều học theo trào lưu #Benadryl Challenge - thử thách uống thuốc dị ứng để tạo nên ảo giác trên TikTok.

"Những người trong video nói rằng, mọi người sẽ cảm thấy hưng phấn và gặp ảo giác nếu uống khoảng 12 viên thuốc dị ứng trở lên. Và phần lớn học sinh thực hiện điều này đã sử dụng thuốc quá liều dẫn đến ngộ độc", cơ quan y tế ở Fort Worth thông tin.

Trào lưu #Benadryl Challenge xuất hiện trên TikTok đã khiến 3 học sinh phải nhập viện.

Trong 3 học sinh trung học nhập viện kể trên, có 1 một nữ sinh đã uống 14 viên thuốc dị ứng. Nữ học sinh này được cấp cứu trong tình trạng nhịp tim rối loạn và không thể giao tiếp rõ ràng.

Không chỉ FDA, Công ty Johnson & Johnson (đơn vị sản xuất Benadryl) cũng đã lên tiếng cảnh báo về trào lưu. Công ty này cũng liên hệ với TikTok để yêu cầu gỡ bỏ các video có nội dung vi phạm tiêu chuẩn đạo đức.

Bảo Linh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang