Xuất hiện "trứng gà nướng Thái Lan" không rõ nguồn gốc

author 17:22 03/05/2012

Khi nướng trên than hoa, trứng có màu vàng - ánh đỏ, trông rất bắt mắt. Quả trứng nướng chín, bóc ra có màu đục nhưng không còn lòng đỏ...

Thời gian gần đây, xung quanh khu vực nhiều trường học ở Hà Nội xuất hiện những quầy hàng rong chuyên bán món ăn lạ với tên gọi “trứng gà nướng Thái Lan”. Điều đáng nói là dù không biết nguồn gốc của loại thực phẩm này, nhưng do yếu tố “lạ” và “tiện lợi” nên một lượng lớn người vẫn mua.

Những quầy hàng rong bán “trứng gà nướng Thái Lan” thường xuất hiện vào cuối buổi chiều, tại các cổng trường tiểu học Cát Linh, Dịch Vọng, Đại học Giao thông Vận tải (thuộc quận Cầu Giấy), dọc đường Láng (quận Đống Đa, Hà Nội)…

Trứng gà công nghiệp thành "trứng gà nướng Thái Lan"

Nhìn bề ngoài, "trứng gà nướng Thái Lan" cũng giống quả trứng gà bình thường, chỉ khác là bên trên một đầu vỏ trứng được đục một lỗ nhỏ để khi nướng trứng không bị vỡ. Khi nướng trên than hoa, trứng có màu vàng - ánh đỏ, trông rất bắt mắt. Quả trứng nướng chín, bóc ra có màu đục nhưng không còn lòng đỏ.

Dù không biết nguồn gốc của “trứng gà nướng Thái Lan” nhưng chị Nguyễn Thu Hằng, ở đường Hoàng Quốc Việt cho biết, qua lời giới thiệu của bạn bè, lại nhìn thấy hàng trứng rong bắt mắt nên dừng xe mua 5 quả với giá 6.000 đồng/quả mang về nhà ăn.

Cận cảnh món trứng kỳ lạ (Ảnh: KT)
Cận cảnh món trứng kỳ lạ. Ảnh: KT

Theo tìm hiểu của chúng tôi, lượng khách mua “trứng gà nướng Thái Lan” khá đông. Thậm chí, không ít người mua tới 40–50 quả/lần. Về nguồn gốc loại thực phẩm “đặc biệt” này, chủ quầy hàng “trứng Thái Lan” Đại Dương thường xuyên bán hàng tại khu vực Cầu Giấy tiết lộ: “Thực ra đó là trứng gà công nghiệp. Quá trình chế biến khác với các loại trứng khác, đó là lòng trắng và lòng đỏ được máy đánh tan cùng gia vị, sau đó cho vào lò nướng bánh mì nướng 4 tiếng với nhiệt độ cao thì bị rắn lại và chuyển sang màu xanh. Khi ăn có cảm giác giòn thơm, người già và trẻ con không bị nghẹn vì lòng đỏ, mọi người ăn được nhiều và không bị ngán”.

Một số người bán “trứng gà nướng Thái Lan” cho biết, trứng được nhập về từ một công ty ở ngoại thành Hà Nội với giá khoảng 2.100 đồng/quả. Sau khi mua về, các chủ cửa hàng chế biến để biến trứng gà “công nghiệp” thành trứng gà “Thái Lan” và công đoạn này cho đến nay vẫn là một bí mật.

Theo lời người bán, với mức giá mỗi quả trứng nướng 6.000 đồng, sau khi trừ chi phí họ thu lãi trên 2.000 đồng. Như vậy, chỉ cần một quầy hàng đơn giản, với 2 chiếc bàn nhựa nhỏ và 1 xe đẩy, mỗi buổi tối, nếu một quầy hàng bán từ 300 - 400 quả “trứng gà nướng Thái Lan” thì mức lãi lên đến trên 1 triệu đồng. Đây là khoản lợi nhuận không nhỏ đối với những người làm nghề thủ công. Tuy nhiên, nguồn gốc và sự an toàn của món ăn “lạ” này ra sao, đến nay vẫn chưa có cơ quan nào đứng ra kiểm tra và quản lý.

Cảnh giác với thực phẩm không rõ nguồn gốc

Theo Tiến sĩ Phan Thanh Tâm - Viện Khoa học và Công nghệ sinh học (thuộc Đại học Bách khoa Hà Nội), trong tình hình dịch cúm gia cầm đang quay trở lại như hiện nay, loại “trứng nướng Thái Lan” chứa nguy cơ rất cao.

Tiến sĩ Tâm cho biết: trong quá trình sản xuất hàng loạt như vậy, vỏ quả trứng rất bẩn, nhiễm nhiều vi sinh vật gây bệnh; bên cạnh đó, thao tác làm trứng có thể dẫn đến sự ô nhiễm chéo. Vi sinh vật gây bệnh salmonella từ trứng là rất cao. H5N1 cũng có nguồn gốc từ gia cầm, trứng gà, cho nên tiếp xúc sản phẩm ở dạng sống và ăn trực tiếp có nguy cơ lây nhiễm rất cao. Các thực phẩm sử dụng phụ gia không rõ nguồn gốc đều rất nguy hiểm, đặc biệt vào mùa hè, nhiệt độ trong cả ngày rất cao, trên 30 độ, rất thích hợp cho các vi khuẩn vi sinh vật phát triển.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, nếu ăn trứng nướng mà khâu chế biến không đảm bảo sẽ gây đau bụng, chướng bụng. Trứng gà nướng nếu không rõ nguồn gốc, không có tem kiểm dịch thì nguy cơ trứng nhiễm H5N1 rất dễ xảy ra.

Để bảo vệ bản thân và gia đình trong điều kiện thời tiết oi bức như hiện nay, mỗi người dân cần là một người tiêu dùng thông thái, phải cảnh giác đối với những loại thực phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc như món “trứng gà nướng Thái Lan”.

Theo VOV

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang