Xuất hiện vitamin mới tốt cho sức khỏe con người

author 06:36 13/12/2019

(VietQ.vn) - Vitamin F, đối với nhiều người chắc hẳn đây là lần đầu tiên nghe đến. Thực chất đây có phải một loại vitamin mới không không và có lợi cho sức khỏe cho con người thế nào?

Trong số 10 vitamin có lợi cho sức khỏe con người không thấy xuất hiện tên vitamin F. Nghe tên tưởng chừng rất xa lạ, nhưng thực chất, vitamin F là thuật ngữ do các nhà khoa học đặt ra. Đó chính là vitamin kết hợp hai loại chất béo quan trọng là axit alpha-linolenic (ALA) - thuộc nhóm axit béo omega-3 và axit linolenic (LA) - thuộc nhóm axit béo omega-6.

Thực chất vitamin F là hai loại chất béo kết hợp có lợi sức khỏe cho con người 

Hai chất béo lành mạnh này được các nhà khoa học phát hiện vào những năm 1920, khi thực hiện một cuộc thí nghiệm lên những con chuột , các nhà khoa học nhận ra rằng những con chuột nếu thiếu chất béo lành mạnh này sẽ không khỏe mạnh và và bị ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Ban đầu, các nhà nghiên cứu tưởng đó là một loại vitamin mới, nhưng sau khi nhận ra tính chất của hai chất béo này, họ đặt tên là vitamin F. Đây là 2 axit béo thuộc nhóm các loại axit béo thiết yếu do cơ thể rất cần nhưng không thể tự sản xuất được, mà chỉ có thể hấp thu từ chế độ ăn uống.

Có thể thấy, vitamin F rất cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển của cơ thể, đặc biệt là cho não và tim.

Linoleic acid hoặc omega-6 có chức năng nuôi dưỡng các lớp mô trong tế bào, bằng cách hỗ trợ vận chuyển nước trong các tế bào. Một chức năng khác của axit béo omega-6 là bảo vệ các tế bào trên da giúp giữ ẩm. Chất béo lành mạnh cũng được cho là làm giảm viêm có khả năng tự miễn dịch, chẳng hạn như viêm khớp dạng thấp và bệnh vẩy nến. 

Chính vì vậy, Cơ quan An toàn Thực phẩm Châu Âu khuyến nghị nên lượng LA tiêu thụ nên chiếm 4% khẩu phần ăn hằng ngày. Ở Mỹ, các chuyên gia khuyên nên duy trì tỷ lệ LA và ALA hằng ngày là 4:1

Vậy làm thế nào để cơ thể háp thụ axit linoleic? Bằng cách tiêu thụ dầu đậu nành, dầu ô liu, dầu ngô, hạt hướng dương, quả hồ đào và hạnh nhân. Nguồn thực phẩm giúp bổ sung omega-3 và axit alpha-linolenic là dầu hạt lanh, hạt chia, hạt cây gai dầu và quả óc chó. 

Bảo Linh (theo medical daily)

Các thành phần trong thực phẩm giúp chống lão hóa(VietQ.vn) - Rau quả là một trong những thực phẩm đóng vai trò trong việc ngăn ngừa lão hóa, đặc biệt là những loại có chứa những thành phần sau:

 

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:sức khỏe, vitamin F

tin liên quan

video hot

Về đầu trang