Xuất khẩu chè nhiều nhưng giá trị chẳng được bao nhiêu

author 07:51 28/10/2013

(VietQ.vn) - Đây là nhận định của Hiệp hội Chè Việt Nam về quá trình chăm sóc, thu hái, chế biến để xuất khẩu chè Việt Nam ra nước ngoài.

Theo Hiệp hội Chè Việt Nam, trong sản xuất, chăm sóc, chế biến chè hiện xuất hiện những bất cập. Đứng thứ 5 thế giới về sản lượng xuất khẩu nhưng do những bất cập trong sản xuất và chế biến đã khiến giá chè xuất khẩu của Việt Nam chỉ ở mức thấp nhất thế giới.

Giá chè xuất khẩu trung bình đạt 1.582 USD/tấn, tăng 4,85% so với mức giá trung bình 1.509 USD/tấn của năm 2012. Tuy nhiên, giá chè xuất khẩu của Việt Nam mới chỉ bằng 60 - 75% giá xuất khẩu bình quân của thế giới.

Chè xuất khẩu đạt giá trị thấp

Chè xuất khẩu đạt giá trị thấp. Ảnh minh họa

Hiệp hội Chè Việt Nam cho rằng, tuy là nước xuất khẩu nguyên liệu lớn nhưng ngành chè Việt Nam đã bộc lộ nhiều bất cập ở cả 3 công đoạn: trồng, chế biến và tiêu thụ. Trong khâu gieo trồng, do 70% diện tích trồng chè được trồng bởi các nông hộ nhỏ nên chất lượng chè không đồng đều và khó kiểm soát về chất lượng. Trước đây, Việt Nam có 10% diện tích trồng chè được áp dụng theo tiêu chuẩn an toàn VietGAP, nhưng tới nay chỉ còn khoảng 5% áp dụng tiêu chuẩn VietGAP.

“Vì người dân cho rằng, áp dụng hay không áp dụng tiêu chuẩn này cũng không làm tăng giá trị của chè”, ông Đoàn Xuân Hòa, Phó Cục trưởng Cục Chế biến, Thương mại, Nông lâm thủy sản và Nghề muối, Bộ NN&PTNT cho biết.

Về chế biến, do các nhà máy được cấp phép tràn lan nên công suất chế biến chè hiện gấp đôi sản lương nguyên liệu. “Hiện cả nước có tới 455 nhà máy chế biến chè nhưng chỉ có trên 300 cơ sở có công suất khoảng 1 tấn/ngày, còn lại hầu hết là nhà máy nhỏ, công nghệ lạc hậu. Do chỉ có 5% số nhà máy có vùng nguyên liệu riêng nên thường xuyên xảy ra tình trạng ‘mua tranh, bán cướp’ do thiếu nguyên liệu”, ông Đoàn Anh Tuân, Chủ tịch Hiệp hội Chè Việt Nam cho biết.

Theo ông Đoàn Xuân Hòa, cùng với quá trình tái cơ cấu của toàn ngành nông nghiệp, đã đến lúc ngành chè chuyển sang tổ chức sản xuất hàng hóa lớn bằng việc tập trung đất đai, từ đó tạo ra các nguồn nguyên liệu đồng đều về chất lượng. Bên cạnh đó, cần chú trọng cải tiến công tác thu hái và bảo quản để nâng cao chất lượng và giá trị cho chè Việt Nam”.

“Chè là một trong 10 loại nông sản chủ lực của Việt Nam, diện tích chè lớn gấp 2,5 lần so với hồ tiêu nhưng kim ngạch xuất khẩu chưa bao giờ đạt 250 triệu USD, trong khi hồ tiêu đạt gần 1 tỷ USD”, ông Đoàn Xuân Hòa cho biết.

Nguyễn Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang