Xuất khẩu dệt may có tín hiệu phục hồi

author 17:55 11/04/2021

(VietQ.vn) - Trong quý 1/2021, xuất khẩu dệt may có tín hiệu phục hồi với kim ngạch đạt 7,2 tỷ USD, tăng 1,1% so với cùng kỳ, mở ra triển vọng tích cực cho xuất khẩu dệt may từ nay đến cuối năm.

Ngành dệt may trong quý I năm 2021 đã có nhiều tín hiệu khởi sắc hơn so với cùng kỳ năm trước. Dù dịch bệnh Covid-19 vẫn còn, tuy nhiên đến thời điểm hiện nay các doanh nghiệp đã tìm ra được hướng đi phù hợp.

Nhiều doanh nghiệp dệt may đã có đơn hàng đến hết quý 2/2021 và cuối năm 

Hiện thị trường dệt may thế giới đã dần sôi động trở lại. Việc các nước liên tục đưa vaccine phòng Covid-19 vào tiêm cho người dân cũng đã tăng niềm tin, góp phần thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng, trong đó có tiêu dùng dệt may tăng trở lại. Tuy số lượng và đơn giá sản phẩm chưa trở lại bằng ngưỡng năm 2019, nhưng tín hiệu thị trường đã dần hồi phục.

Chỉ số sản xuất ngành dệt tính chung quý 1/2021 tăng 5,1% so với cùng kỳ năm 2020; chỉ số sản xuất trang phục tăng 1,4% so với cùng kỳ năm 2020.

Kim ngạch xuất khẩu hàng dệt và may mặc ước đạt 7,2 tỷ USD, tăng 1,1% so với cùng kỳ; kim ngạch xuất khẩu xơ, sợi dệt các loại tăng 31%; kim ngạch xuất khẩu vải mành, vải kỹ thuật khác tăng 8,8%.

Theo ông Vũ Đức Giang- Chủ tịch Hiệp hội Dệt May Việt Nam, sự hồi phục về xuất khẩu của ngành dệt may Việt Nam trong năm 2021 là nhờ nỗ lực của Chính phủ và Bộ Công Thương đã có nhiều chính sách và động thái hỗ trợ triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường và thông thương hàng hoá.

Cùng với đó là những tác động từ các Hiệp định thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam đã ký kết, như Hiệp định EVFTA, RCEPT…, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp dệt may dễ dàng khai thác lợi ích của các hiệp định đã có và thúc đẩy chuỗi sản xuất trong khu vực, giúp hài hòa các cam kết, đặc biệt là quy tắc xuất xứ và thuận lợi hóa thương mại. Sự hồi phục xuất khẩu bước đầu của dệt may Việt Nam đã mở ra những tín hiệu tích cực cho quý 2/2021. Hiện nhiều doanh nghiệp dệt may đã có đơn hàng đến hết quý 2/2021 và cuối năm- ông Vũ Đức Giang cho hay.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Bộ Công Thương, diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 trên thế giới có thể khiến vận chuyển hàng hóa tiếp tục gặp trở ngại, ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam nói chung và mặt hàng dệt may nói riêng.

Để hỗ trợ cho xuất khẩu dệt may, Bộ Công Thương sẽ tổ chức khai thác, tận dụng cơ hội từ các FTA để tìm giải pháp phát triển thị trường và tháo gỡ rào cản để thâm nhập các thị trường mới. Tiếp tục theo dõi sát sao diễn biến của đại dịch Covid-19 trên thế giới để có các biện pháp ứng phó kịp thời.

Ưu tiên triển khai các hoạt động xúc tiến xuất khẩu và các thị trường xuất khẩu sớm khôi phục sau đại địch; tập trung theo dõi sát tình hình từng thị trường để rà soát, xác định các chủng loại hàng hóa mà các nước đang có nhu cầu nhập khẩu để khai thác, thúc đẩy xuất khẩu.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang