Xuất khẩu đồ chơi Trung Quốc tăng mạnh, đạt 33,5 tỷ

author 15:42 12/04/2021

(VietQ.vn) - Bất chấp những tác động tiêu cực của đại dịch COVID-19, hoạt động sản xuất đồ chơi tại Trung Quốc tiếp tục tăng trưởng khá.

Theo số liệu được công bố bởi Hiệp hội các sản phẩm đồ chơi và trẻ em Trung Quốc (CTJPA), quốc gia này đã xuất khẩu đồ chơi có giá trị tương đương 33,5 tỷ USD trong năm 2020, tăng 7,5% so với cùng kỳ năm trước đó.

Cũng theo cơ quan này, trong hai tháng đầu năm 2021, xuất khẩu đồ chơi của nền kinh tế lớn thế giới cũng tiếp tục tăng cao, tương đương khoảng 5,02 tỷ USD, tăng 96,8% so với cùng kỳ năm 2020.

Với kết quả này, Trung Quốc ghi nhận hoạt động xuất khẩu đồ chơi tăng trưởng năm thứ 5 liên tiếp, kể từ năm 2016. Sau khi chịu tác động tiêu cực của đại dịch trong nửa đầu năm 2020, hoạt động này đã nhanh chóng lấy lại đà tăng trưởng vào nửa cuối năm, cũng là lúc đại dịch tạm lắng xuống tại quốc gia Đông Á.

Mỹ tiếp tục là nước nhập khẩu đồ chơi Trung Quốc hàng đầu thế giới. Trong năm này, xuất khẩu đồ chơi từ nền kinh tế lớn thứ hai thế giới sang Mỹ đạt 8,57 tỷ USD, tương đương mức tăng 6,8% so với cùng kỳ.

Các thị trường xuất khẩu đồ chơi khác của Trung Quốc, bao gồm Nhật Bản, Singapore, Nga, Hàn Quốc, Saudi Arabia và Malaysia, cũng ghi nhận mức tăng trưởng 2 con số trong năm 2020. Trong đó, tăng trưởng xuất khẩu so với năm trước đó sang Saudi Arabia là 67,8%.

Công nhân tại một xưởng sản xuất đồ chơi ở Trung Quốc. Ảnh: Tân Hoa Xã

Tại Trung Quốc, doanh số bán đồ chơi ở thị trường nội địa tăng 2,6% so với cùng kỳ năm ngoái, lên 78 tỷ nhân dân tệ (khoảng 11,9 tỷ USD) vào năm 2020. Hiệp hội CTJPA lưu ý thị phần bán hàng trực tuyến tiếp tục tăng ở thị trường nội địa.

Năm 2020, doanh số bán đồ chơi trực tuyến đạt 26,9 tỷ nhân dân tệ, chiếm 34,5% tổng doanh thu. Trong đó, các video bán hàng trực tuyến đã trở thành một kênh chính để tiếp cận người tiêu dùng.

Có thể thấy, bất chấp những ảnh hưởng từ dịch COVID-19, hoạt động xuất khẩu đồ chơi của Trung Quốc vẫn đạt được những tín hiệu lạc quan. Bởi trong quá khứ, đã từng có thời điểm hoạt động xuất khẩu đồ chơi của Trung Quốc suy giảm mạnh. 

Ví dụ như thời điểm năm 2008, lượng đồ chơi xuất khẩu của Trung Quốc ra nước ngoài tăng 1,8% nhưng tốc độ tăng này thấp hơn 18,5% so với tốc độ tăng trưởng trong năm 2007 so với năm 2006. Lượng đồ chơi Trung Quốc xuất sang Mỹ năm 2008 cũng chỉ đạt 3,58 tỷ USD, giảm 3,1% so với năm 2007. Nguyên nhân là do nhu cầu đồ chơi Trung Quốc trên thế giới giảm. Đã có 49% các công ty sản xuất đồ chơi xuất khẩu tại Trung Quốc đóng cửa.

Theo các quan chức Trung Quốc, trong thời kỳ khó khăn kinh tế, đồ chơi trở thành thứ xa xỉ. Ngoài ra, theo các quan chức hải quan Trung Quốc, do nhiều nước gia tăng tiêu chuẩn an toàn và giám sát chặt chẽ chất lượng đồ chơi nên đồ chơi Trung Quốc khó tiếp cận các thị trường nước ngoài. Mỹ và EU là hai nơi nhập khẩu đồ chơi Trung Quốc nhiều nhất với 5,79 tỷ USD, chiếm 67,1% tổng giá trị đồ chơi xuất khẩu của Trung Quốc.

Bảo An (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang